Xả súng ở New York, 10 người chết

Một tay súng da trắng đã bắn chết 10 người và làm 3 người khác bị thương tại siêu thị ở Buffalo, khu phố người da màu ở New York (Mỹ) hôm 15/5.

Tay súng da trắng 18 tuổi đã bắn chết 10 người và làm 3 người khác bị thương ở siêu thị New York (Mỹ) trước khi đầu hàng chính quyền. Cơ quan chức năng gọi đây là tội phạm thù ghét và "chủ nghĩa cực đoan bạo lực có động cơ chủng tộc".

Theo các nhà chức trách, nghi phạm được trang bị một khẩu súng trường tấn công và mặc áo giáp bảo hộ, dường như đã hành động một mình. Hắn từ nhà lái xe đến Buffalo "cách đó vài giờ" và nhắm vào siêu thị, ngoài ra còn phát trực tiếp thông tin về cuộc tấn công trên internet. 11 trong số 13 người bị trúng đạn là người da màu. 

Khi chạm trán với cảnh sát, nghi phạm đã dí súng vào cổ nhưng cảnh sát đã yêu cầu anh ta bỏ vũ khí đầu hàng. Cảnh sát Buffalo Joseph Gramaglia nói thêm một trong những người bị bắn chết từng là cảnh sát, ngoài ra 3 người khác bị thương nhưng được cho là ​​sẽ sống sót.

Stephen Belongia, đặc vụ FBI phụ trách Buffalo, cho biết vụ tấn công sẽ bị điều tra theo luật liên bang.

"Đây là một ngày đau thương lớn đối với cộng đồng của chúng ta", Thị trưởng Buffalo Bryon Brown nói với các phóng viên. "Nhiều người trong chúng ta quen thuộc với siêu thị này... Chúng ta không thể để người đầy thù ghét này chia rẽ cộng đồng hoặc đất nước của chúng ta".

Một quan chức liên bang cấp cao đã xác định nghi phạm là Payton Gendron, 18 tuổi. Quan chức này cho biết các nhà điều tra đang xem xét một “tuyên bố" được cho là đã được nghi phạm đăng lên mạng.

image.vtc.vn-upload-2022-05-15-_nghi-pham-06560515.jfif
Nghi phạm đã bị bắt giữ. (Ảnh: Eileen Buckley)

Theo Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng, chuyên theo dõi các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ, 10 người thiệt mạng là số người chết cao nhất trong một vụ xả súng hàng loạt ở nước này trong năm nay. Vụ có số người chết cao tiếp theo là 6 người, xảy ra ở trung tâm thành phố Sacramento vào ngày 3/4. Trước đó, 6 người khác cũng thiệt mạng trong một vụ xả súng ở Corsicana, Texas, vào ngày 5/2, và số người tương tự thiệt mạng trong một vụ xả súng ở Milwaukee vào 23/1.

Kathy Sautter, phát ngôn viên của siêu thị Tops Friendly Markets, cho biết công ty "bị sốc và vô cùng đau buồn trước hành động bạo lực vô nghĩa này" và chia buồn với gia đình các nạn nhân. Sautter nói thêm, "ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sức khỏe của các cộng sự và khách hàng".

Karine Jean-Pierre, thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết Tổng thống Joe Biden đã được Bộ An ninh Nội địa thông tin về vụ việc. "Tổng thống và đệ nhất phu nhân đang cầu nguyện cho những người đã mất và những người thân yêu của họ", bà nói. 

2
Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: Reuters)