WTO xử Mỹ thắng kiện vụ EU bảo hộ cho Airbus

Washington hiện đã chuẩn bị danh sách hàng hóa châu Âu có thể bị áp đặt thuế quan bao gồm các máy bay thương mại cỡ lớn và linh kiện, cũng như rượu, pho mát và các sản phẩm ngũ cốc.

Vụ kiện giữa 2 nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới bắt đầu từ năm 2004 khi Mỹ cáo buộc Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cung cấp những sự bảo hộ phi pháp cho hãng Airbus.

Đến năm 2005, EU đã cáo buộc lại Boeing nhận được 19,1 tỉ USD sự bảo hộ trái phép của Mỹ trong thời gian 1989 - 2006. WTO sau đó cũng thừa nhận rằng, Mỹ đã không gỡ bỏ đi mọi sự bảo hộ bất bình đẳng cho Boeing.

wto xu my thang kien vu eu bao ho cho airbus

Mỹ có quyền đánh thuế lên 7,5 tỉ USD hàng hóa của EU

Washington hiện đã chuẩn bị danh sách hàng hóa châu Âu có thể bị áp đặt thuế quan bao gồm các máy bay thương mại cỡ lớn và linh kiện, cũng như rượu, pho mát và các sản phẩm ngũ cốc.

Airbus đã cảnh báo sự áp đặt thuế quan của Mỹ sẽ chỉ dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại mà cả hai bên cùng thua. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu đã cảnh báo đáp trả nếu Washington thực hiện bất kì chế tài đánh thuế nào.

Các nhà sản xuất của EU hiện đang phải chịu thuế bổ sung của Mỹ đối với sắt và thép, cùng với đó là mối đe dọa thuế quan lên ô tô.

Theo giới chức Mỹ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đúc kết ra rằng, thuế quan là biện pháp hữu hiệu trong việc đưa Trung Quốc vào bàn đàm phán về thương mại và thuyết phục mở cửa thị trường nông sản. Do đó, Washington ít khả năng sẽ bỏ qua cơ hội này để đánh thêm thuế lên hàng hóa của EU.

wto xu my thang kien vu eu bao ho cho airbus WTO cho phép Mỹ đánh thuế trị giá 7,5 tỷ USD đối với hàng hóa EU

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ngày 2/10 đã ra quyết định cho phép Mỹ đánh thuế nhập khẩu trị giá 7.5 tỷ USD ...

wto xu my thang kien vu eu bao ho cho airbus WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống 1,2%, cảnh báo suy thoái

Không chỉ hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống còn 1,2 trong năm 2019, WTO còn hạ dự báo tăng trưởng xuống ...

wto xu my thang kien vu eu bao ho cho airbus WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống 1,2%

WTO vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống còn 1,2% trong năm 2019 và 2,7% năm 2020

/ anninhthudo.vn