WSJ: Ông Tập Cận Bình sắp nói chuyện với ông Zelensky

Cuộc nói chuyện dự kiến diễn ra sau chuyến thăm Moskva sắp tới của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch nói chuyện với người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra, Wall Street Journal đưa tin hôm 13/3.

Cuộc gặp trực tuyến có thể sẽ diễn ra sau chuyến thăm của ông Tập tới Moskva để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến đầu tuần tới, tờ báo lưu ý. Chuyến thăm sắp tới của ông tới Nga, cũng đã được Reuters xác nhận trước đó, sẽ trở thành chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ khi ông đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba Chủ tịch Trung Quốc.

WSJ: Ông Tập Cận Bình sắp nói chuyện với ông Zelensky - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Các cuộc đàm phán tiềm năng dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa nỗ lực của Bắc Kinh trong việc trở thành trung gian hòa giải trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, vốn đã kéo dài hơn một năm.

Ông Tập Cận Bình dự tính thăm Moskva vào cuối tháng 3. Trước đó Trung Quốc đã công bố lộ trình 12 điểm của riêng mình để mở đường cho hòa bình ở Ukraine. Bắc Kinh kêu gọi cộng đồng quốc tế khuyến khích các nỗ lực giải quyết tình hình một cách hòa bình và thúc giục cả hai bên trong cuộc xung đột “giữ lý trí và kiềm chế”.

Kế hoạch hòa bình không giành được nhiều đón nhận ở phương Tây. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng Bắc Kinh thiếu “sự tin cậy” để đưa ra bất kỳ đề xuất nào về việc họ không “lên án” Nga. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đưa ra lập trường tương tự, cáo buộc Bắc Kinh "chọn phe” trong cuộc xung đột và ủng hộ Moskva.

Trong khi phương Tây tích cực hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga, thì Trung Quốc lại từ chối lên án hoạt động quân sự của Nga hay ban hành các biện pháp trừng phạt. Thay vào đó, Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tìm kiếm một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt.

https://vtc.vn/wsj-ong-tap-can-binh-sap-noi-chuyen-voi-ong-zelensky-ar747979.html

Phương Anh / VTC News