WHO tin COVID-19 sẽ trở thành bệnh thông thường như cúm

Chuyên gia cấp cao của WHO tin rằng COVID-19 khó biến mất, nhưng sẽ trở thành bệnh hô hấp thông thường như cúm.

Trong cuộc phỏng vấn với AFP hôm 17/12, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Michael Ryan cảnh báo thế giới vẫn có thể đối mặt với sự xuất hiện của các biến chủng mới, cũng như làn sóng lây nhiễm mới có thể kéo sụp hệ thống y tế công cộng.

WHO tin COVID-19 sẽ trở thành bệnh thông thường như cúm -0

Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Michael Ryan. Ảnh: Getty Images

"Đó là tương lai có thể xảy ra nếu chúng ta không có cách đối phó phù hợp với virus", ông Ryan nói. Tuy nhiên, ông tin rằng những rắc rối đó có thể khắc phục bằng cách "áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt" đồng thời tăng độ phủ vaccine.

Theo quan chức WHO, virus SARS-CoV-2 ít có khả năng biến mất hoàn toàn, nhưng dịch COVID-19 cuối cùng sẽ trở thành một bệnh hô hấp thông thường như cúm.

Trong bối cảnh biến chủng Omicron mới đang lây lan với tốc độ rất nhanh, WHO cho rằng thế giới sẽ chứng kiến số lượng ổ dịch mới gia tăng, hệ thống y tế quá tải và nhiều ca tử vong hơn nếu các quốc gia không hành động nhanh chóng để kiểm soát sự lây nhiễm.

Tuy nhiên, ông Ryan nói với AFP rằng, biến chủng mới không làm thay đổi quan điểm của ông về quỹ đạo của dịch COVID-19. Ông cho rằng, "chúng ta đã gặp rắc rối rất lâu trước khi có Omicron", viện dẫn số ca nhiễm trên toàn cầu đã tăng chóng mặt nhiều tháng qua do biến chủng Delta.

Quan chức cấp cao của WHO cũng nêu quan điểm, việc một số chính phủ đổ hết lỗi cho biến chủng Omicron gây ra những làn sóng ca nhiễm gia tăng mới giống như "sử dụng Omicron làm bia đỡ đạn".

Ông Ryan cho rằng tình hình dịch bệnh xấu đi do sự thiếu công bằng trong tiếp cận vaccine, bên cạnh nguyên nhân COVID-19 bị chính trị hóa và thông tin sai lệch về dịch bệnh lan rộng.

Dẫu vậy, chuyên gia Ryan tin rằng thế giới hoàn toàn có thể thay đổi chiều hướng dịch COVID-19 nhờ "khả năng phục hồi đáng kinh ngạc" của các cộng đồng, sự nỗ lực quên mình của các nhân viên y tế và sự hợp tác khoa học chưa từng có kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát.

Trước phát biểu của ông Ryan, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, bà Maria Van Kerkhove hôm 15/12 nêu quan điểm: "Năm 2022 sẽ là năm chúng ta có thể kết thúc đại dịch COVID-19. Hiện chúng ta đã có các công cụ. Chúng ta có thể khiến COVID-19 không gây chết chóc nữa".

Cách đây hai tháng, WHO đã khởi động chiến lược tiêm phủ vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu 2, trong đó họ vạch ra nhiều hành động nhằm đạt được tỉ lệ tiêm chủng 70% vào giữa năm 2022.

Giới chuyên gia cũng đánh giá, ngoài vaccine, sự xuất hiện của thuốc uống điều trị COVID-19 sẽ góp phần đáng kể giảm nguy cơ tử vong ở những người có nguy cơ cao.

Thiện Nhân

/ cand.com.vn