WHO: Tiêm liều vaccine nhắc lại liên tục không phải chiến lược khả thi

Chuyên gia WHO cảnh báo, việc lặp lại các liều vaccine COVID-19 tăng cường không có thành phần được cập nhật không phải là một chiến lược khả thi.

Nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO về chế phẩm vaccine COVID-19 (TAG-Co-VAC) cho biết: “Chiến lược tiêm chủng dựa trên các liều nhắc lại của thành phần ban đầu khó có thể phù hợp hoặc bền vững”.

Nhóm của WHO nhấn mạnh, cần phải cập nhật các loại vaccine hiện có để đạt mục tiêu tốt hơn đối với các biến chủng COVID-19 mới như Omicron - chủng virus đã lây lan nhanh chóng và được phát hiện ở 149 quốc gia trên thế giới.

WHO: Tiêm liều vaccine nhắc lại liên tục không phải chiến lược khả thi - 1
Nhóm chuyên gia của WHO khuyến cáo nên cập nhật vaccine thường xuyên để tiêm liều nhắc lại.

TAG-Co-VAC kêu gọi phát triển của các loại vaccine mới. Điều này không chỉ bảo vệ những người mắc COVID-19 diễn biến nặng hơn mà còn ngăn chặn tốt hơn những người nhiễm virus SARS-CoV-2 ngay từ đầu.

"Các loại vaccie COVID-19 có tác dụng cao trong việc ngăn lây nhiễm. Ngoài ra, việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong là cần thiết và nên được phát triển”, TAG-Co-VAC cho hay.

Nhóm chuyên gia WHO cho rằng, điều này sẽ giúp giảm bớt "sự lây nhiễm trong cộng đồng". Đồng thời gợi ý rằng các nhà phát triển vaccine nên cố gắng tạo ra các mũi tiêm "tạo ra các phản ứng miễn dịch rộng rãi, mạnh mẽ và lâu dài để giảm nhu cầu về các liều tăng cường liên tiếp".

Theo WHO, 331 loại vaccine đang được nghiên cứu trên khắp thế giới. Nhóm cho biết, cho đến khi vaccine mới được phát triển, "thành phần của vaccine COVID-19 hiện tại có thể cần được cập nhật".

Điều này sẽ "đảm bảo rằng vaccine tiếp tục cung cấp các mức độ bảo vệ chống lại nhiễm bệnh do các biến chủng virus SARS-CoV-2 gây ra, trong đó có chung Omicron và các biến chủng khác trong tương lai".

WHO: Ca mắc Omicron tăng vọt gây nguy cơ biến chủng COVID-19 nguy hiểm hơn WHO: Ca mắc Omicron tăng vọt gây nguy cơ biến chủng COVID-19 nguy hiểm hơn

Hôm 4/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, các ca nhiễm Omicron tăng vọt trên toàn cầu có thể làm tăng nguy ...

Tổng giám đốc WHO: Đại dịch COVID-19 có thể chấm dứt trong năm 2022 Tổng giám đốc WHO: Đại dịch COVID-19 có thể chấm dứt trong năm 2022

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tin tưởng rằng đại dịch sẽ chấm dứt năm 2022 "nếu thế ...

/ vtc.vn