WHO: Số ca Omicron tăng gấp đôi trong 3 ngày ở nơi có lây nhiễm cộng đồng

Omicron đang lây lan nhanh chóng ở các quốc gia có mức độ miễn dịch trong dân số cao, ở những nơi có lây nhiễm cộng đồng, số ca bệnh tăng gấp đôi trong 1,5 - 3 ngày.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã được ghi nhận ở 89 quốc gia. Ở những khu vực có lây nhiễm cộng đồng, số ca bệnh liên quan đến biến thể này tăng gấp đôi chỉ trong từ 1,5 đến 3 ngày.

WHO: Số ca Omicron tăng gấp đôi trong 3 ngày ở nơi có lây nhiễm cộng đồng - 1
WHO cho biết biến thể Omicron của SARS-CoV-2 đã được báo cáo ở 89 quốc gia. (Ảnh minh họa)

Như vậy, Omicron đang lây lan nhanh chóng ở các quốc gia có mức độ miễn dịch trong dân số cao. Nhưng chưa rõ liệu điều này là do khả năng chống lại miễn dịch của virus, khả năng lây truyền tăng lên hay sự kết hợp của cả hai yếu tố.

WHO đã xếp Omicron là một biến thể "gây lo ngại" vào ngày 26/11, sau khi thế giới phát hiện những ca bệnh đầu tiên. Thông tin chi tiết về biến thể vẫn chưa được kết luận, bao gồm cả mức độ nghiêm trọng của bệnh.

WHO nhận định: “Dữ liệu về mức độ nghiêm trọng lâm sàng của Omicron vẫn còn hạn chế. Cần có thêm dữ liệu để hiểu về mức độ nghiêm trọng này cũng như sự ảnh hưởng của tiêm chủng và khả năng miễn dịch đã có từ trước".

Tổ chức này nói thêm: "Các bằng chứng và dữ liệu hiện tại về hiệu lực hoặc hiệu quả của vaccine cho đến nay đối với Omicron vẫn chưa được đánh giá ngang hàng hoặc khá hạn chế".

Đồng thời, WHO cảnh báo rằng với số ca bệnh gia tăng nhanh chóng, các bệnh viện ở một số nơi có thể quá tải.

"Tỷ lệ nhập viện ở Anh và Nam Phi tiếp tục tăng, số ca bệnh tăng nhanh, có thể nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ nhanh chóng trở nên quá tải", WHO nói.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết số ca Omicron được ghi nhận trên toàn quốc đạt gần 25.000 hôm 17/12, tăng hơn 10.000 ca so với 24 giờ trước đó. Bảy người được cho nhiễm biến thể Omicron đã chết hôm 16/12. Số người nhập viện được cho là có biến thể này đã tăng từ 65 lên 85.

Ấn Độ lo sợ Omicron tàn phá, dự báo hàng triệu ca mắc COVID-19 mỗi ngày Ấn Độ lo sợ Omicron tàn phá, dự báo hàng triệu ca mắc COVID-19 mỗi ngày

Theo dự báo của giới chức y tế Ấn Độ, Omicron sẽ trở thành biến chủng thống trị tại nước này sau khi vượt qua ...

WHO tin COVID-19 sẽ trở thành bệnh thông thường như cúm WHO tin COVID-19 sẽ trở thành bệnh thông thường như cúm

Chuyên gia cấp cao của WHO tin rằng COVID-19 khó biến mất, nhưng sẽ trở thành bệnh hô hấp thông thường như cúm.

/ vtc.vn