Ấn Độ lo sợ Omicron tàn phá, dự báo hàng triệu ca mắc COVID-19 mỗi ngày

Theo dự báo của giới chức y tế Ấn Độ, Omicron sẽ trở thành biến chủng thống trị tại nước này sau khi vượt qua Delta.

Ấn Độ hiện mới chỉ ghi nhận 101 ca Omicron. Nhưng ông V.K. Paul, người đứng đầu ủy ban đặc trách của Chính phủ Ấn Độ về phòng chống COVID-19 cảnh báo biến chủng mới có thể tàn phá nước này ở mức độ nghiêm trọng hơn nhiều so với các chủng trước đó.

"Nếu chúng ta nhìn vào quy mô lây lan của Anh. Và nếu có một đợt bùng phát tương tự ở Ấn Độ, thì với quy mô dân số của chúng ta, số ca bệnh trong ngày có thể lên tới 1,4 triệu trường hợp", ông V.K. Paul nói.

Ấn Độ lo sợ Omicron tàn phá, dự báo hàng triệu ca mắc COVID-19 mỗi ngày - 1
Quan chức Ấn Độ lo Omicron sẽ tàn phá đất nước (Ảnh: Reuters)

Vị quan chức Ấn Độ kêu gọi người dân hạn chế các chuyến du lịch không cần thiết, tránh các lễ hội Giáng sinh và năm mới, đeo khẩu trang và các dịp.

Theo dự báo của giới chức y tế Ấn Độ, Omicron sẽ trở thành biến chủng thống trị tại nước này sau khi vượt qua Delta - biến chủng gây ra làn sóng dịch chết chóc ở quốc gia này vào tháng 4 và tháng 5.

Vào thời điểm đỉnh dịch khi Delta càn quét, Ấn Độ từng có thời điểm ghi nhận tới hơn 400.000 ca bệnh và hơn 4.000 người chết mỗi ngày.

Biến chủng Omicron, được phát hiện hồi giữa tháng 11, hiện lây lan ra khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Anh hiện là quốc gia có tốc độ lây lan Omicron nhanh nhất thế giới với gần 12.000 ca nhiễm được ghi nhận tính tới nay.

Dữ liệu thống kê cho thấy cứ sau chưa đầy 2 ngày, số ca Omicron lại tăng gấp đôi ở gần như tất cả các vùng ở Anh. Tại London, ca nhiễm biến chủng mới tăng gấp đôi cứ sau 1,5 ngày.

Bà Susan Hopkins, cố vấn của Cơ quan an toàn y tế Anh cho biết mỗi bệnh nhân nhiễm chủng Omicron được cho là sẽ lây bệnh cho trung bình từ 3-5 người.

/ vtc.vn