WHO lo lắng: Sắp chạm mốc 1 triệu người mắc Covid-19, 50.000 ca thiệt mạng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 1/4 bày tỏ quan ngại sâu sắc về số ca nhiễm virus corona chủng mới ngày càng tăng nhanh.

"Tuần qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng theo cấp số mũ về số các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới ở hầu hết các quốc gia. Số người chết đã tăng gấp đôi trong tuần qua. Một vài ngày tới, chúng ta sẽ chạm mốc 1 triệu người nhiễm và 50.000 trường hợp thiệt mạng", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Người đứng đầu WHO bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm nCoV và lây lan rộng khắp trên toàn cầu của dịch bệnh.

who lo lang sap cham moc 1 trieu nguoi mac covid 19 50000 ca thiet mang

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

"Bước vào tháng thứ 4 kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát, tôi lo ngại sâu sắc về sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm và phạm vi lây lan dịch bệnh trên toàn cầu", ông Ghebreyesus nói.

Tổng giám đốc WHO cũng cảnh báo Covid-19 có thể ảnh hưởng nặng nề đến đời sống xã hội, kinh tế và chính trị đối với các nước châu Phi, Trung và Nam Mỹ.

"Số lượng trường hợp nhiễm và thiệt mạng do nCoV ở các nước châu Phi, Trung và Nam Mỹ thấp hơn các khu vực khác. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy dịch Covid-19 có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về xã hội, kinh tế, chính trị cho các nước trong khu vực này", ông Ghebreyesus cảnh báo.

Người đứng đầu WHO cũng kêu gọi chính phủ các nước thực hiện các biện pháp phúc lợi xã hội, đảm bảo những người dễ bị tổn thương bởi dịch bệnh có thể tiếp cận với thực phẩm trong cuộc khủng hoảng này, đồng thời kêu gọi xóa nợ cho các quốc gia nghèo trên thế giới.

"Nhiều quốc gia đang phát triển sẽ phải gồng mình để thực hiện các chương trình phúc lợi xã hội. Đối với những quốc gia này, giảm nợ là điều cần thiết để cho phép họ chăm sóc tốt hơn cho người dân và tránh sụp đổ kinh tế", Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.

Hôm 27/3, ông Ghebreyesus thông báo việc phát triển vaccine đặc trị dành cho dịch bệnh Covid-19 sẽ cần khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng.

Trong khi đó, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho rằng hiện "chưa có liệu pháp nào được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị Covid-19".

Kể từ khi khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, dịch Covid-19 đã lan rộng trên phạm vi toàn cầu, cướp đi sinh mạng của hơn 43.000 người và lây nhiễm hơn 860.000 trường hợp.

who lo lang sap cham moc 1 trieu nguoi mac covid 19 50000 ca thiet mang Cuộc đua toàn cầu điều chế thuốc Covid-19
who lo lang sap cham moc 1 trieu nguoi mac covid 19 50000 ca thiet mang Singapore ghi nhận ca nhiễm covid-19 thứ 1.000
who lo lang sap cham moc 1 trieu nguoi mac covid 19 50000 ca thiet mang Người nghèo châu Á chết mòn giữa Covid-19

/ vtc.vn