WHO khuyến cáo paracetamol thích hợp hơn ibuprofen trong điều trị COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới - WHO đưa ra khuyến nghị những người mắc các triệu chứng COVID-19 tránh dùng ibuprofen, thay vào đó nếu bị sốt hãy sử dụng paracetamol. Khuyến cáo này đưa ra sau khi Bộ Y tế Pháp cảnh báo rằng những loại thuốc kháng viêm khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

 

 

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

 

Theo đó, cảnh báo của Bộ trưởng Y tế Pháp - Olivier Veran dựa trên một nghiên cứu gần đây trên tạp chí y khoa Lancet, một loại enzyme được tăng cường bởi ibuprofen và các thuốc chống viêm tương tự có thể làm trầm trọng thêm bệnh nhiễm trùng do COVID-19.

Khi được hỏi về nghiên cứu này, phát ngôn viên của WHO - Christian Lindmeier cho hay: "Các chuyên gia của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc khuyên bạn nên sử dụng paracetamol và không tự ý dùng ibuprofen".

Trước đó, trong một bài đăng, Bộ trưởng Y tế Pháp khuyến cáo rằng: "Trong trường hợp sốt, hãy uống paracetamol và các bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc chống viêm nên xin lời khuyên từ bác sĩ. Tuy nhiên, Paracetamol phải được thực hiện đúng theo liều khuyến cáo, vì quá nhiều có thể làm hỏng gan".

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Y tế Pháp đưa ra cảnh báo về thuốc ibuprofen. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, chính quyền Pháp đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về "các biến chứng nhiễm trùng" nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng ibuprofen, được bán dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau như Nurofen và Advil và các loại thuốc chống viêm khác.

Đại dịch COVID-19 đã lây nhiễm khoảng 190.000 người trên toàn thế giới và giết chết hơn 7.800 người, gây ra các triệu chứng nhẹ ở hầu hết mọi người, nhưng có thể dẫn đến viêm phổi và trong một số trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến suy đa tạng.

* Ibuprofen là một thuốc chống viêm không steroid được dùng để giảm các triệu chứng như sốt và như một thuốc giảm đau, đặc biệt là nơi có viêm.

AloBacsi.com lược dịch từ sbs.com.au

Trụ sở WHO ghi nhận hai ca nhiễm nCoV

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ báo cáo hai ca nhiễm nCoV đều biểu hiện triệu chứng và họ ...

WHO hối thúc các nước tăng xét nghiệm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề nghị mọi quốc gia tăng cường xét nghiệm và cách ly bởi đó là trụ cột trong ...

WHO tuyên bố châu Âu hiện là "trung tâm" của đại dịch COVID-19

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh số ca tử vong vì COVID-19 hiện đã vượt quá ...

Điều gì xảy ra cho thế giới khi WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch?

Covid-19 là đại dịch toàn cầu, vậy đại dịch là gì, ảnh hưởng thế nào đến tình hình thế giới?

 

/ alobacsi.com