WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng virus mới không thể ngăn chặn

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo nguy cơ xuất hiện một chủng virus mới và không thể ngăn chặn nó.

"Một điều chắc chắn về mặt sinh học là ở một thời điểm nào đó, một virus mới có thể xuất hiện mà chúng ta đơn giản là không thể ngăn chặn nó", ông Tedros nói trong cuộc họp cùng các bộ trưởng tài chính và y tế tới từ nhóm nước G20, hôm 29/10.

Tổng Giám đốc WHO kêu gọi cộng đồng quốc tế rút ra bài học từ đại địch COVID-19 để chuẩn bị cho nguy cơ xuất hiện đại dịch tiếp theo.

WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng virus mới không thể ngăn chặn - 1
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Để làm được điều đó, theo ông Tedros, thế giới cần "củng cố, trao quyền và hỗ trợ tài chính bền vững" cho WHO.

"Chúng ta cần thực hiện ngay những bước chuẩn bị để ứng phó loại virus đó, giúp phát hiện và phản ứng nhanh chóng khi nó xuất hiện", ông nói thêm.

Người đứng đầu WHO cũng kêu gọi các quốc gia ủng hộ việc thành lập hội đồng tài trợ cho các mối đe dọa sức khỏe và ký kết một thỏa thuận quốc tế có tính ràng buộc pháp lý về việc chuẩn bị và ứng phó với đại dịch.

Cũng trong bài phát biểu, ông Tedros nhắc lại mục tiêu của WHO về việc tiêm vaccine COVID-19 cho ít nhất 40% dân số thế giới vào cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm 2022.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 28/10, Tổng Giám đốc WHO kêu gọi nhóm các nền kinh tế G20 không để các nước nghèo rơi vào tình cảnh khó khăn trong đại dịch.

"Nhóm G20 có khả năng đưa ra các cam kết chính trị và tài chính cần thiết để chấm dứt đại dịch này. Chúng ta đang ở thời điểm quyết định, đòi hỏi sự lãnh đạo quyết đoán để thế giới an toàn hơn", Tổng Giám đốc WHO cho hay.

Song Hy ( Nguồn : Sputnik )

WHO: Cần 23,4 tỷ USD trong năm tới để ngăn 5 triệu ca tử vong vì COVID-19 WHO: Cần 23,4 tỷ USD trong năm tới để ngăn 5 triệu ca tử vong vì COVID-19
WHO cảnh báo sẽ còn nhiều đại dịch trong tương lai WHO cảnh báo sẽ còn nhiều đại dịch trong tương lai

/ vtc.vn