Washington mệt mỏi trước yêu cầu viện trợ không ngừng của Kiev

Các quan chức Mỹ đang ngày càng mệt mỏi với những yêu cầu mà Tổng thống Ukraine tiếp tục đưa ra liên quan đến sự hỗ trợ của phương Tây đối với Kiev.

Douglas MacKinnon, cựu trợ lý đặc biệt về chính sách và truyền thông tại Lầu Năm Góc, nói với tờ The Hill hôm 22/7 rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden từng có động thái "công kích" Tổng thống Zelensky vào tháng 6/2022 khi nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Ukraine "nên thể hiện lòng biết ơn nhiều hơn đối với hàng tỷ USD viện trợ mà Kiev đã nhận được từ Washington".

Ông MacKinnon cũng trích dẫn bình luận của một cựu quan chức cấp cao khác của Lầu Năm Góc về nhu cầu không ngừng của Tổng thống Zelensky đối với viện trợ từ Mỹ, vị này cho rằng sự hỗ trợ của phương Tây không phải là vô hạn.

“Zelensky đang hành động như một đứa trẻ được nuông chiều, ông ấy đã có mọi thứ mình muốn nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Nhiều người trong chính phủ Mỹ và nhiều công dân của chúng tôi đang cảm thấy mệt mỏi với hành động của ông ấy", cựu quan chức này nói.

zelensky-biden-13135892
Các quan chức Mỹ đang ngày càng mệt mỏi với những yêu cầu mà Tổng thống Ukraine tiếp tục đưa ra liên quan đến sự hỗ trợ của phương Tây đối với Kiev. (Ảnh: AP)

Ông MacKinnon nhấn mạnh rằng ngày càng có nhiều người Mỹ không ủng hộ việc Washington tiếp tục viện trợ cho Kiev và xu hướng này có thể tiếp tục phát triển, đặc biệt là khi “người dân Mỹ có cái nhìn sâu sắc hơn về hậu quả khủng khiếp của chiến tranh”.

Đầu tuần này, truyền thông đưa tin Washington đang lên kế hoạch công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá tới 400 triệu USD. Gói viện trợ mới bao gồm một số xe bọc thép chở quân Stryker, thiết bị rà phá bom mìn, đạn cho hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS), đạn cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và đạn cho hệ thống phòng không Patriot, Stinger.

Số vũ khí này sẽ được chuyển từ hàng tồn kho dư thừa của Mỹ.

Trước đó, ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói viện trợ an ninh bổ sung trị giá khoảng 1,3 tỷ USD cho Ukraine. Gói viện trợ bao gồm 4 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến kèm đạn dược, thiết bị rà phá bom mìn, các máy bay không người lái.

Phương Thảo / VTC News