Vượt Apple, Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc giành ngôi đầu khi bán ra 270 triệu thiết bị trong năm qua.

Theo CNBC, Samsung giành ngôi quán quân về doanh số smartphone trong năm 2021. Số liệu của công ty nghiên cứu International Data Corporation (IDC) cho thấy hãng xuất xưởng 272 triệu thiết bị trong năm qua, chiếm đến 20% thị phần toàn cầu.

Xếp ngay sau Samsung là Apple với tổng lượng máy xuất xưởng là 235,7 triệu smartphone.

Xiaomi (191 triệu chiếc), Oppo (133,5 triệu chiếc) và Vivo (128,3 triệu chiếc) lần lượt là những thương hiệu góp mặt trong top 5.

Số liệu của Counterpoint Research có đôi chút khác biệt về con số, nhưng vị trí 5 hãng dẫn đầu vẫn giữ nguyên. Samsung vẫn chiếm ngôi vị đầu bảng với 271 triệu thiết bị, trong khi đó Apple đạt 235,7 triệu chiếc. Con số của Xiaomi, Oppo và Vivo lần lượt là 190 triệu, 143,2 triệu và 131,3 triệu smartphone.

Vượt Apple, Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới - 1
Samsung vẫn giữ ngôi đầu về smartphone, dù nhiều nhà máy của hãng bị ảnh hưởng vì dịch bệnh. (Ảnh: Reuters)

Theo IDC, các hãng sản xuất điện thoại xuất xưởng 1,35 tỷ smartphone trong năm vừa qua, tăng 5.7% tổng sản phẩm so với năm ngoái.

Tuy nhiên, những hạn chế trong chuỗi cung ứng đã khiến cho lượng hàng trong quý 4 cuối năm sụt giảm so với cùng kỳ năm trước đó, theo Cnet.

“Thiếu hụt nguồn cung và các linh kiện đã ảnh hưởng lớn đến toàn bộ thị trường điện thoại thông minh kể từ quý II/2021. Vấn đề này có thể sẽ còn tiếp diễn trong năm 2022 tới đây”, Ryan Reith, Phó chủ tịch IDC cho hay.

Cũng theo công ty phân tích dữ liệu, nhu cầu về điện thoại gập và công nghệ 5G đã tăng trưởng đáng kể.

Những con số trên đã đánh dấu lần đầu tiên trong 4 năm qua, kể từ 2017, thị trường smartphone sôi động trở lại, đặc biệt là với lượt bán ra vượt trội của Apple, Counterpoint nhận định.

“Sự trở lại của thiết bị điện thoại di động trong năm vừa qua là nhờ nhu cầu mua smartphone dồn nén xuyên suốt dịch COVID-19”, Harmeet Singh Walia, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint cho biết.

Ngoài ra, theo ông, nhu cầu này còn bị chi phối bởi Táo khuyết đã cho ra mắt thiết bị 5G đầu tiên của hãng, iPhone 12.

Vượt Apple, Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới - 2
Apple là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc trong quý 4/2021 sau 6 năm nhờ iPhone 13. (Ảnh: PhoneArena)

Thị trường toàn cầu lẽ ra sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nếu không có vấn đề về lượng cung ứng. Các nhãn hàng lớn đã giải quyết tình trạng thiếu hụt linh kiện tốt hơn vì đã giành được thị phần tại các thương hiệu lâu năm”, nhà phân tích kết luận.

Cũng trong báo cáo của Counterpoint Research, các chuyên gia cho rằng ngành điện thoại thông minh trong năm 2022 có triển vọng tăng trưởng nếu tình hình dịch bệnh ổn định và giải quyết tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng trong giữa năm.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cũng dự đoán tình trạng thiếu chip toàn cầu sẽ kéo dài đến cuối năm, thậm chí là sang năm 2023.

Apple bí mật ký thỏa thuận trị giá 275 tỷ USD với Trung Quốc? Apple bí mật ký thỏa thuận trị giá 275 tỷ USD với Trung Quốc?

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook được cho ký thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỷ USD với giới chức Trung Quốc để ...

Microsoft vượt Apple sau khi Apple công bố doanh thu quý 3 Microsoft vượt Apple sau khi Apple công bố doanh thu quý 3

thị trường chứng khoán tại Mỹ đóng cửa ngày 29/10, Microsoft đã trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn nhất thế giới. ...

Những điều buộc phải nhớ để phòng pin điện thoại phát nổ Những điều buộc phải nhớ để phòng pin điện thoại phát nổ

Một khi điện thoại bốc cháy, người dùng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp lên cơ thể, thậm chí trong nhiều trường hợp dẫn đến ...

/ vtc.vn