Vua Anh Charles III sẽ đăng quang vào ngày mai

Cung điện Buckingham hôm 9/9 cho biết, Hội đồng đăng cơ sẽ chính thức tuyên bố vua Charles III đăng quang vào ngày 10/9.

CNN dẫn tin từ Cung điện Buckingham hôm 9/9 cho biết, Hội đồng đăng cơ - phụ trách các thủ tục về việc lên ngôi của nhà vua -  sẽ chính thức tuyên bố vua Charles III là vị vua mới trong nghi lễ bắt đầu lúc 10 giờ sáng ở London, Anh ngày 10/9 (giờ địa phương, 16h 10/9 giờ Việt Nam). Buổi lễ sẽ diễn ra tại cung điện St. James.

vua-charles-iii-20014885
Vua Charles III. 

Theo đó, cuộc gặp của Hội đồng được chia làm hai phần. Trong phần thứ nhất, các Cố vấn cơ mật sẽ tụ hợp để tuyên bố về việc vị quân chủ qua đời, sau đó đọc Tuyên bố Đăng cơ, trong đó bao gồm việc tuyên bố tước hiệu của vị vua mới - Vua Charles III.

Trong phần hai, nhà vua sẽ tham gia vào quá trình và đọc tuyên bố cá nhân cũng như lời tuyên thệ. Các cố vấn và nhà vua sẽ kí tên vào các văn bản.

Sau đó, Tuyên bố Đăng cơ được đọc công khai (gọi là Tuyên bố chính) từ ban công Friary Court tại cung điện St. James, với sự tham gia của Bá tước Thống chế (Earl Marshal) và hai cảnh vệ phục vụ của nhà vua. Theo cung điện Buckingham, phần nghi lễ này sẽ diễn ra lúc 11h (giờ địa phương).

Các lần đọc tuyên bố tương tự tiếp theo sẽ diễn ra ở nhiều địa điểm khác như Royal Exchange (vào trưa 11/9), Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales.

“Để công nhận vị vua mới, cờ sẽ được kéo lên toàn bộ cột từ thời điểm Tuyên bố chính tại Cung điện St. James cho đến một giờ sau khi đọc Tuyên bố ở Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales, sau đó cờ sẽ lại được treo nửa cột để tưởng nhớ Nữ hoàng”, Buckingham cho biết thêm. 

Phương Anh / VTC News