Vũ khí Trung Quốc len lỏi vào sân sau Nga

Thông thường các thành viên thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập - SNG vẫn đặt niềm tin vào các hệ thống phòng không Nga, nhưng Turkmenistan lại là ngoại lệ.

Cộng đồng các quốc gia độc lập - SNG bao gồm thành viên là những nước cộng hòa thuộc Liên xô cũ. Do yếu tố lịch sử mà vũ khí trang bị của họ đều có nguồn gốc từ thời Liên bang Xô Viết để lại hoặc những loại hiện đại thì đều do Nga cung cấp.

Tuy nhiên thời gian gần đây vũ khí Trung Quốc đã len lỏi vào khu vực này, chiếm thị phần tại ngay những nước SNG, có thể kể ra đây trường hợp Belarus lựa chọn pháo phản lực dẫn đường A300 của Trung Quốc để sản xuất theo giấy phép dưới tên gọi Polonez-M chứ không mua Iskander hoặc Tornado-S của Nga cho dù Moskva sẵn sàng cung cấp.

vu khi trung quoc len loi vao san sau nga

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa FD-2000 của Quân đội Turkmenistan

Trường hợp của Belarus vẫn chưa phải là điển hình nếu so sánh với Turkmenistan khi quốc gia vùng Trung Á này đặt niềm tin và lựa chọn toàn bộ các hệ thống tên lửa phòng không do Trung Quốc sản xuất chứ không phải Nga để bảo vệ bầu trời.

Lưới lửa phòng không của Turkmenistan được trang bị đủ tầng lớp từ xa đến gần, thấp tới cao bằng các tổ hợp có xuất xứ "Made in China" bao gồm tầm xa là FD-2000 (HQ-9), tầm trung là KS-1A (HQ-12) trong khi tầm ngắn là FM-90 (HQ-7).

vu khi trung quoc len loi vao san sau nga

Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung KS-1A của Quân đội Turkmenistan

So sánh với vũ khí Nga thì tên lửa phòng không Trung Quốc được nhận định là không hề thua kém về tính năng kỹ chiến thuật khi FD-2000 có tầm bắn và độ nhạy ngang S-300PMU-2, KS-1A hoàn toàn tương đương Buk-M2 trong khi FM-90 còn được đánh giá vượt trội Strela 10.

vu khi trung quoc len loi vao san sau nga

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn FM-90 của Quân đội Turkmenistan

Mới đây nhất Quân đội Turkmenistan còn công khai hình ảnh huấn luyện với tên lửa phòng không vác vai QFJ-2 - sản phẩm Trung Quốc chế tạo dựa trên SA-18 Igla chứ không mua hàng chính hãng từ Nga.

vu khi trung quoc len loi vao san sau nga

Quân đội Turkmenistan huấn luyện sử dụng tên lửa vác vai QFJ-2

Không chỉ có tính năng, vũ khí Trung Quốc còn có giá thành rất rẻ, họ sẵn sàng hỗ trợ công nghệ bảo dưỡng hãy thậm chí là sản xuất tại chỗ cho khách hàng.

Vũ khí Trung Quốc rõ ràng đang vươn lên trở thành một đối trọng lớn đối với Nga, nhất là khi họ chiếm lĩnh chính các thị thường truyền thống vốn được xem như "sân sau" của Moskva, đây là nguy cơ cực lớn mà Nga cần nhanh chóng đưa ra biện pháp phù hợp.

vu khi trung quoc len loi vao san sau nga Điều gì xảy ra nếu tên lửa hạt nhân giáng xuống Hawaii?

Khi tên lửa hạt nhân bay tới, người dân Hawaii chỉ có 12-13 phút để tự cứu lấy mình trước thảm họa khủng khiếp.

vu khi trung quoc len loi vao san sau nga Cuộc đua tên lửa mới?

Mỹ và Nga dường như đang quay trở lại cuộc đua vũ trang mà họ từng tạm dừng cách đây một thế hệ. Cả hai ...

vu khi trung quoc len loi vao san sau nga Iran tuyên bố trả đũa Mỹ vì vượt qua mọi lằn ranh đỏ

Iran nói rằng Mỹ đã "vượt qua mọi lằn ranh đỏ" bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt với người đứng đầu cơ quan tư ...

/ Đất Việt