Vụ hơn 1.000 học sinh không được vào lớp 1 trường công: UBND TPHCM nói gì?

Khoảng hơn 1.000 học sinh tại quận 12 (TPHCM) trong độ tuổi vào lớp 1 đứng trước nguy cơ không được nhập học trường công lập sẽ được tạo điều kiện để đến trường trong thời gian tới.

Không được vào lớp 1 trường công vì KT3 không đủ thời gian

Năm học 2020-2021, TPHCM dự kiến tăng thêm khoảng 54.600 học sinh. Số học sinh tăng nhiều nhất ở khối công lập với hơn 48.000 em, còn lại là ngoài công lập. Như vậy, thành phố sẽ có hơn 1,74 triệu học sinh từ mầm non đến THPT trong năm học tới.

Học sinh tăng chủ yếu ở các quận 9, quận 12, quận Gò Vấp, quận Bình Tân và các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Điều này làm gia tăng sĩ số học sinh trên lớp học vượt cao so với chuẩn cấp tiểu học (không quá 35 em/lớp), nhiều nơi học sinh không thể học 2 buổi mỗi ngày. Hiện, một số trường có sĩ số 40-50 em/lớp, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, sân chơi, bãi tập, thư viện bị thu hẹp.

Nhiều học sinh tại quận 12 không được vào lớp 1 trường công vì KT3 không đủ thời gian. Ảnh: Anh Nhàn

Tại quận 12, trong khi ngày khai giảng năm học 2020-2021 đã cận kề, nhưng hàng nghìn phụ huynh vẫn loay hoay tìm chỗ học cho con vào lớp 1. Sở dĩ, nhiều người gặp khó vì sổ tạm trú không thời hạn (KT3) chưa đủ thời hạn một năm, trong khi học trường tư với mức chi phí cao là điều không thể với những người lao động có thu nhập thấp.

Trước tình trạng này, ngày 21.8, Sở GDĐT TPHCM đã ra thông báo khẩn yêu cầu Phòng GDĐT các quận, huyện thống kê số học sinh lớp 1 nhập học tại các trường tiểu học, kể cả các em không đủ điều kiện xét tuyển trường công lập.

Tất cả học sinh sẽ được tạo điều kiện để đến trường

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, UBND TPHCM sẽ tạo điều kiện sắp xếp để tất cả các học sinh được đi học nên phụ huynh không nên lo lắng.

Tuy vậy, ông Dương Anh Đức nhìn nhận rằng, việc tạo điều kiện cho tất cả học sinh trong độ tuổi được đến trường thì mỗi học sinh phải chịu hi sinh một chút.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ năm học tới, khuyến khích học sinh học 2 buổi/ngày. Tuy vậy, số lượng học sinh quá đông tại quận 12 như hiện nay, khi nhận hết các em không đủ thời hạn KT3 thì chỉ đảm bảo điều kiện tối thiểu là 1 tuần học 6 buổi.

Đây là giải pháp tình thế trước mắt, về lâu về dài thì sẽ còn bàn bạc, tính toán để đưa ra phương án tối ưu hơn.

"Không đâu như thành phố mình, ở huyện Bình Chánh, có 2 xã mà có đến 250.000 dân, 7 trường tiểu học nhưng vẫn thiếu. Quận 12 cũng tương tự, mỗi năm tăng thêm 22.000 người.

Thực ra theo quy hoạch, quận 12 đang làm rất tốt, nhưng đùng một phát có thêm nhiều khu công nghiệp mới, công nhân đến quá nhiều thì vỡ kế hoạch" - ông Đức nói.

Anh Nhàn

Hà Tĩnh: Ngừng tuyển sinh nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường công lập Hà Tĩnh: Ngừng tuyển sinh nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường công lập
Học phí trường công lập ở 5 thành phố trực thuộc trung ương Học phí trường công lập ở 5 thành phố trực thuộc trung ương
/ laodong.vn