Vụ giẫm đạp khiến 121 người thiệt mạng: Ấn Độ đình chỉ 6 cảnh sát, quan chức chính phủ

Theo Reuters ngày 9-7, chính quyền Ấn Độ đã đình chỉ 6 cảnh sát và quan chức chính phủ sau vụ giẫm đạp kinh hoàng khiến 121 người thiệt mạng vào tuần trước, cáo buộc họ "thiếu trách nhiệm" trong việc xử lý sự kiện có sự tham gia của một nhà truyền giáo nổi tiếng.

an-do.jpg
Hiện trường xảy ra vụ giẫm đạp tại quận Hathras thuộc tiểu bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.Ảnh: Reuters

Một trong những vụ giẫm đạp tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong những năm gần đây đã xảy ra hôm 3-7 sau khi khoảng 250.000 người đã tụ tập tại sự kiện, nhiều gấp 3 lần sức chứa mà cơ quan chức năng cho phép (chỉ ở mức 80.000 người). Kết quả sơ bộ của hội đồng điều tra vụ việc công bố ngày 9-7 đã quy trách nhiệm cho ban tổ chức sự kiện không đáp ứng được các điều kiện đặt ra cho buổi tụ họp.

"Ban tổ chức đã xin phép tổ chức sự kiện nhưng không có sự sắp xếp thỏa đáng và không tuân thủ các điều kiện do chính quyền địa phương đặt ra ", chính quyền bang Uttar Pradesh cho biết trong một tuyên bố, trích dẫn những phát hiện của hội đồng được thành lập để điều tra vụ việc. Chính quyền địa phương cũng tiết lộ, một quan chức cấp cao của quận Hathras, nơi xảy ra vụ việc, đã cấp phép cho sự kiện mà không kiểm tra địa điểm.

Đáp lại, AP Singh, luật sư của nhà truyền giáo nổi tiếng Suraj Pal Singh đã phủ nhận hành vi sai trái của những người tổ chức, nói rằng họ không che giấu bất cứ điều gì với chính quyền, đồng thời nhận định vụ giẫm đạp là một phần trong âm mưu của "những thành phần phản xã hội" mà ông không nêu tên. Cảnh sát đã bắt giữ 9 người có liên quan đến việc tổ chức sự kiện này.

Trong khi đó Chính phủ Ấn Độ tuyên bố chính quyền địa phương và các quan chức cảnh sát đã không coi trọng sự kiện này và không thông báo cho các quan chức cấp cao về vấn đề này. "Họ phải chịu trách nhiệm vì sự cẩu thả trong khi thực hiện nhiệm vụ", tuyên bố nêu rõ.

https://hanoimoi.vn/vu-giam-dap-khien-121-nguoi-thiet-mang-an-do-dinh-chi-6-canh-sat-quan-chuc-chinh-phu-671604.html

Kim Phượng / HNM.com.vn