Vụ cô dâu Việt bị chồng bạo hành gây phẫn nộ ở Hàn Quốc

Truyền thông Hàn Quốc cảnh báo về tình trạng bạo hành cô dâu ngoại quốc, trong khi dư luận kêu gọi giới chức xử phạt nặng nghi phạm. 

vu co dau viet bi chong bao hanh gay phan no o han quoc
Nghi phạm đánh vợ Việt (giữa) bị áp giải ra tòa án thành phố Gwangju, tỉnh Jeollan Nam hôm 8/7. Ảnh: Korea Times

Việc một phụ nữ Việt Nam bị người chồng Hàn Quốc đánh đập suốt 3 giờ trở thành tâm điểm trên mạng xã hội và truyền thông nước này những ngày qua. Trên trang tìm kiếm Naver, vụ bạo hành là một trong những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất.

Video dài 2 phút rưỡi ghi lại hình ảnh người chồng tát, đánh vợ trong khi con trai 2 tuổi sợ hãi đứng khóc được chia sẻ khắp mạng xã hội, các trang tin lớn và đài truyền hình quốc gia SBS, thu hút sự quan tâm của dư luận Hàn Quốc.

Nhiều người bày tỏ phẫn nộ và lên án gay gắt trước hành vi bạo lực của người đàn ông 36 tuổi, cho rằng với bản tính của anh ta thì ngay cả vợ Hàn Quốc cũng bị đánh.

"Tôi thấy có lỗi và xấu hổ quá. Tôi làm sao dám sang Việt Nam du lịch đây", một người bình luận. "Hãy bỏ tù chung thân người chồng đó".

"Tên này đã bất tài mà vẫn lấy được vợ, được cả con mà không biết ơn vợ mình", người khác nêu ý kiến.

"Người Việt Nam đừng hiểu nhầm nhé. Không phải người Hàn Quốc như vậy đâu", một người cố xoa dịu tình hình.

Nhiều người đồng thời xót xa trước hoàn cảnh của cô dâu người Việt và con trai. "Con tôi cũng bằng tuổi em bé trong clip này. Tôi vừa xem vừa chảy nước mắt", một người chia sẻ, trong khi người khác đề nghị siết chặt luật bảo vệ phụ nữ.

Trên trang web của phủ tổng thống Hàn Quốc Nhà Xanh, đơn kiến nghị yêu cầu giới chức xử phạt thật nặng người chồng đã thu hút khoảng 10.000 chữ ký ủng hộ. Họ cho rằng hành vi đánh đập người vợ ngoại quốc là không chấp nhận được, không chỉ gây nguy hiểm cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của con cái.

Nghi phạm 36 tuổi hôm 8/7 đã bị tòa án thành phố Gwangju, tỉnh Jeollan Nam, ra lệnh giam giữ 8 ngày để điều tra cáo buộc gây thương tích nghiêm trọng và vi phạm luật trẻ em.

Trước tòa, người này nói "xin lỗi" và giải thích rằng do vợ kém tiếng Hàn, "nói mà vợ không hiểu" nên mới nổi nóng. Người đàn ông đã đánh vợ suốt ba giờ trong tình trạng say xỉn, tại nhà riêng tối 4/7, khiến cô bị nứt xương sườn, bầm tím nhiều nơi trên cơ thể và phải điều trị khoảng 4 tuần.

Nạn nhân cho biết đây không phải là lần đầu tiên cô bị chồng đánh. Người vợ từng nhẫn nhịn vì nghĩ cho tương lai của con nhưng lần này, nhân lúc anh ta không để ý, cô đã lén đặt điện thoại lên một túi bỉm trong phòng khách và quay lại vụ tấn công để làm bằng chứng. Hôm 5/7, cô gửi video cho người quen và người này sau đó đã báo cảnh sát rồi đăng tải video lên mạng xã hội.

vu co dau viet bi chong bao hanh gay phan no o han quoc
Người phụ nữ Việt vừa điều trị vừa chăm sóc con trai tại bệnh viện thành phố Mokpo, tỉnh Jeollan Nam sau vụ bạo hành. Ảnh: Facebook

Tờ Korea Times cho rằng sự việc là một hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực trong các gia đình đa văn hóa ở Hàn Quốc và là một vấn đề xã hội nghiêm trọng cần được giải quyết càng sớm càng tốt.

Số phụ nữ nước ngoài kết hôn với đàn ông Hàn Quốc vẫn không ngừng tăng lên, chiếm 7 -11% số trường hợp kết hôn hàng năm trong một thập kỷ qua, và chủ yếu đến từ Việt Nam, Campuchia, một số nước Đông Nam Á khác và Uzbekistan.

Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc, cứ 10 cô dâu nhập cư thì có 4 người bị chồng bản địa bạo hành, trong đó các hình thức bạo hành phổ biến nhất là xúc phạm bằng lời nói, cưỡng ép hoặc lạm dụng tình dục. Gần 20% nạn nhân cũng cho biết họ bị đe dọa bằng vũ khí. Có 19 người đã bị sát hại trong 10 năm qua.

Số cô dâu nước ngoài tại Hàn Quốc dự kiến còn gia tăng khi nước này đối mặt với tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh thuộc hàng thấp nhất thế giới. Trong bối cảnh đó, báo chí Hàn Quốc cho rằng việc chính quyền không thể bảo vệ được các phụ nữ nhập cư, những người không có ai ngoài chồng để nương tựa, là "một nỗi xấu hổ quốc gia".

"Trách nhiệm của chúng ta là bảo vệ và đối xử với các cô dâu ngoại quốc như các thành viên trong xã hội của mình. Không được dung thứ cho bạo lực trong các gia đình đa văn hóa", tờ Korea Times viết.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Công an Tô Lâm hôm qua tại Seoul, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ cô dâu Việt bị chồng đánh gãy xương và hứa tăng cường những nỗ lực bảo vệ quyền con người và an toàn cho người Việt đang sống tại Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Tô Lâm trước đó, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Min Gap-ryong cũng cam kết điều tra vụ tấn công đến cùng.

Bộ trưởng về Giới Jin Sun-mee hôm qua đã đến bệnh viện thăm hỏi người phụ nữ Việt và cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực gấp đôi để hỗ trợ nạn nhân.

"Để gia đình của cô ấy ở Việt Nam không phải lo lắng, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giúp cô ấy hồi phục càng sớm càng tốt", bà Jin nói trong thông cáo.

Bà cũng cam kết thành lập một nhóm hỗ trợ khẩn cấp về tư vấn pháp lý và phiên dịch cho nạn nhân và gia đình cô. Để đảm bảo quyền riêng tư của người phụ nữ, chuyến thăm của Bộ trưởng Jin đã không được công bố trước và không cho phép phóng viên tham dự.

vu co dau viet bi chong bao hanh gay phan no o han quoc Cô dâu Việt phải lén ghi hình mới dám tố giác chồng Hàn bạo hành

Nhiều ý kiến cho rằng xã hội gia trưởng tại Hàn Quốc cùng vai trò của người chồng trong quá trình xét nhập tịch khiến ...

vu co dau viet bi chong bao hanh gay phan no o han quoc Cảnh sát Hàn Quốc cam kết điều tra vụ cô dâu Việt bị chồng đánh gãy xương

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hàn Quốc cam kết điều tra kỹ lưỡng vụ bạo hành gia đình và hỗ trợ nạn nhân ...

vu co dau viet bi chong bao hanh gay phan no o han quoc Thủ tướng Hàn Quốc lấy làm tiếc vì vụ cô dâu Việt bị chồng đánh gãy xương

Thủ tướng Lee Nak-yon hứa nỗ lực bảo vệ an toàn cho người dân Việt Nam sống tại Hàn Quốc trong cuộc gặp Bộ trưởng ...

/ vnexpress.net