Vụ 500 giáo viên sắp mất việc: Chua xót thầy cô \"chuyển ngành\" cửu vạn

Thông tin mới nhất vụ hơn 500 giáo viên tại Krông Pắk (Đắk Lắk) sắp “ra đường” là UBND tỉnh này vừa họp bàn và quyết định tạm dừng việc chấm dứt hợp đồng nói trên.

vu 500 giao vien sap mat viec chua xot thay co chuyen nganh cuu van

Chia sẻ

Hàng trăm GV bức xúc vì được thông báo sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Ảnh: Báo Giao thông.

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế nhằm làm dịu dư luận trong khi số đông giáo viên (GV) bức xúc, uất ức mà huyện chưa có giải pháp vẹn toàn. Trong tương lai không xa, việc chấm dứt hợp đồng là không thể tránh khỏi, do kết quả của việc làm sai phạm từ lãnh đạo huyện, trong khi không có chỉ tiêu, không có vị trí việc làm, ngân sách không thể kham nổi. Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến số lao động nói trên.

Cho dù chưa bị chấm dứt hợp đồng thì hoàn cảnh của khoảng 600 GV cũng hết sức khó khăn. Theo đuổi nghề giáo nhiều năm, nhưng công việc, đồng lương bấp bênh. Có người chỉ được khoảng 1 triệu đồng, hoặc vài trăm nghìn/tháng, không đủ ăn sáng. Lại thêm tâm lý buồn nản vì tương lai bất định, nơm nớp có thể bị mất việc bất cứ lúc nào.

Nhiều người vừa đi dạy, vừa tranh thủ làm thêm đủ thứ nghề phụ để “nuôi” nghề chính, đắp đổi qua ngày. Tương lai càng trở nên mịt mờ khi HS ngày càng ít, biên chế ngày càng giảm theo chủ trương chung.

Trước thông tin có những GV đã phải chi hàng trăm triệu để được suất hợp đồng, đi dạy hàng chục năm chưa lại “vốn đầu tư”, nhiều người chua chát: Thật dại dột khi bỏ tiền tươi thóc thật mua công việc “ảo”.

Bởi vì, GV hợp đồng theo diện “nhồi nhét” từ trên xuống thì có việc cũng như không, việc phập phù, lương quá bèo bọt, người sử dụng cũng không muốn nhận do không có nhu cầu.

Chỉ vì đã học sư phạm, đã theo nghề “gõ đầu trẻ” nên đã trót thì phải trét, mặc dù rất mệt mỏi. Họ cũng tự an ủi dù sao cũng bám víu được một chút với nghề tâm huyết, còn hơn những người khác, nhận bằng xong rồi đành cất vào tủ làm… kỷ niệm.

Có không ít “nhà giáo kiêm cửu vạn” và thực tế nhiều người sắp “chuyển ngành” thành cửu vạn chính thức, khoảng 500 GV mất việc. Đó là thực tế đắng chát khó nuốt trôi của giáo dục, cũng như thị trường lao động hiện nay.

Nếu không có giải pháp toàn diện, căn cơ, thì đó là nguy cơ làm suy giảm chất lượng giáo dục và những hệ lụy khác.

vu 500 giao vien sap mat viec chua xot thay co chuyen nganh cuu van Tự làm thấp mình

Chiều 9/3, khi hoa mừng ngày phụ nữ còn tươi rói, hơn 500 giáo viên trong đó đa phần là nữ ở một huyện miền ...

vu 500 giao vien sap mat viec chua xot thay co chuyen nganh cuu van Vụ 500 giáo viên sắp “ra đường”: Chủ tịch huyện ký bừa không thể vô can

Chưa nguôi vụ giáo viên phải quỳ gối, giáo dục lại “dậy sóng” trước tình cảnh hơn 500 giáo viên tại Krông Pắk (Đắk Lắk) ...

vu 500 giao vien sap mat viec chua xot thay co chuyen nganh cuu van Giáo viên quỳ, “bỗng dưng” mất việc: Xin lỗi, ai giỏi muốn vào sư phạm?

Với tình cảnh giáo viên quỳ xin lỗi phụ huynh ở Long An và hơn 500 giáo viên tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) do ...

vu 500 giao vien sap mat viec chua xot thay co chuyen nganh cuu van Bộ GD-ĐT có “giải cứu” được 500 giáo viên sắp thất nghiệp?

Hơn 500 giáo viên huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk có thể mất việc là thông tin mới được đưa ra gần đây. Cục Nhà ...

/ https://laodong.vn