Vô tư giao cả trăm tỉ cho người đàn bà thất nghiệp "siêu lừa"

Trong số 31 nạn nhân bị Nguyễn Thị Lan chiếm đoạt gần 300 tỉ đồng, bà H., chị N. là những người thiệt hại nặng nhất khi lần lượt giao hơn 130 tỉ đồng để cho cô ta "đầu tư, buôn bán".

vo tu giao ca tram ti cho nguoi dan ba that nghiep sieu lua

Nguyễn Thị Lan tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: V.Dũng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 18.6, do TAND Hà Nội mở, xét xử Nguyễn Thị Lan (46 tuổi, quê Thanh Hóa), hồ sơ cho thấy, các bị hại chỉ dựa vào niềm tin và lợi nhuận ảo quá lớn để đưa hàng chục tỉ đồng, thậm chí có người giao cho bị cáo hơn 100 tỉ để rồi bị chiếm đoạt.

Lan vốn thất nghiệp, song cô ta khoe có nguồn hàng máy móc do nhà máy xi măng thanh lý với giá rẻ, song bán ra thu lời lớn.

Lần đầu đưa 1 tỉ đồng làm ăn với Lan, bà H. được bị cáo trả thành 1,3 tỉ đồng chỉ sau hai ngày góp vốn. Cũng hai ngày sau, từ 1,3 tỉ đồng, bà H. được Lan trả thành 1,5 tỉ nên tin tưởng.

Thực tế, Lan giăng lưới lừa đảo để khiến nạn nhân dần sập bẫy. Cụ thể, sau khi thấy bà H. tin tưởng, Lan vẽ ra có lô hàng để nạn nhân đưa cho bị cáo 4 tỉ đồng và "đến hẹn lại lên", chỉ sau 2 ngày sẽ nhận lợi nhuận lớn.

Khi đang giữ số vốn này, Lan tiếp tục nói với bà H. có dàn máy của Nhà máy xi măng Bỉm Sơn thanh lý, trị giá gần 20 tỉ đồng và kêu gọi góp tiền tiếp. Bà H. đã đưa cho Lan 14 tỉ đồng và chờ mấy ngày không thấy trả lợi nhuận.

Thấy bà H. hỏi han, Lan đưa một hợp đồng mua bán phế liệu trị giá 56 tỉ đồng do cô ta sở hữu. Để nạn nhân tin tưởng, khi đưa hợp đồng này, có một người đàn ông gọi điện thoại (do Lan nhờ) cho bà H. và nói đang chuẩn bị tiền để lấy lô phế liệu này.

Tiếp đó còn có một người đàn ông tự xưng tên Minh - giám đốc Công ty xi măng, gọi điện thoại cho Lan (cô ta mở loa ngoài để bà H. nghe) nói sẽ sớm thanh toán 56 tỉ đồng tiền mua lô phế liệu.

Cứ như vậy, từ tháng 2-8.2017, Lan đã khiến người phụ nữ này đưa cho cô ta tổng cộng 31,4 tỉ đồng và chiếm đoạt.

Cũng bằng thủ đoạn nêu trên, nạn nhân bị Lan lừa nhiều nhất là chị N.

Lan khoe có quan hệ với lãnh đạo công ty xi măng và lãnh đạo là ông Bùi Hồng Minh nên được nhập thạch cao vào các nhà máy xi măng, mua xi măng sơ chế, cung cấp thiết bị máy móc...

Lan rủ chị N. góp vốn để chia lợi nhuận. Mấy tháng đầu, Lan trả tiền cho chị N. đầy đủ.

Lan còn lập tài khoản Zalo và Facebook giả danh là lãnh đạo Công ty xi măng, nhắn tin nhiều lần cho chị N. vay, rủ góp vốn, chia lợi nhuận.

Chỉ trong vòng 5 tháng (từ ngày 15.2-15.7.2016), chị N. đã đưa cho Lan tổng cộng hơn 101 tỉ đồng và bị cô ta chiếm đoạt.

Quá trình thẩm vấn, HĐXX xác định, có một số tình tiết phát sinh không thể làm rõ tại phiên tòa nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

 

Việt Dũng

vo tu giao ca tram ti cho nguoi dan ba that nghiep sieu lua Vô tư giao cả trăm tỉ cho người đàn bà thất nghiệp "siêu lừa"

Trong số 31 nạn nhân bị Nguyễn Thị Lan chiếm đoạt gần 300 tỉ đồng, bà H., chị N. là những người thiệt hại nặng ...

/ laodong.vn