Vô địch Champions League, Karim Benzema cầm chắc danh hiệu Quả bóng Vàng

Chức vô địch của Real Madrid là đòn giáng cuối cùng, chấm dứt hy vọng đua tranh của những đối thủ trên đường đua Quả bóng Vàng với Karim Benzema.

Trước trận chung kết Champions League, vốn dĩ Karim Benzema đã gần như chắc chắn nắm chắc danh hiệu Quả bóng Vàng.

Trong nhóm các đối thủ được đánh giá tiềm năng của tiền đạo người Pháp, Robert Lewandowski khó có hy vọng bởi Bayern Munich bị loại ở tứ kết, Kevin de Bruyne của Man City thua bán kết trước chính Real Madrid, còn bộ đôi Mohamed Salah - Sadio Mane chơi hay, song không để lại nhiều ấn tượng đều đặn như Benzema. 

Trong khi đó, Benzema có mùa giải khó tin cùng Real Madrid với 27 bàn tại LaLiga và 15 bàn tại Champions League, giành ngôi vua phá lưới ở cả hai sân chơi này. Hành trình vào chung kết của Real Madrid mang đậm dấu ấn Benzema khi tiền đạo mang áo số 9 ghi 3 bàn vào lưới PSG, 4 bàn vào lưới Chelsea và 3 bàn vào lưới Man City.

10/14 bàn của Real Madrid ở các vòng 1/8, tứ kết và bán kết thuộc về Benzema. Từ sau trường hợp của Cristiano Ronaldo ở Champions League 2016/2017, mới có thêm một cầu thủ để lại dấu ấn đậm nét lên đội bóng như Benzema. 

Chiến thắng tại chung kết Champions League rạng sáng 29/5 (theo giờ Việt Nam) đảm bảo tới 99% cơ hội để Benzema chạm lấy danh hiệu Quả bóng Vàng.

Tiền đạo người Pháp không phải cầu thủ xuất sắc nhất trận (danh hiệu này thuộc về thủ môn Thibaut Courtois), không ghi hay kiến tạo bàn thắng định đoạt trận đấu. Do Real Madrid lùi sâu về sân nhà để phòng ngự, nên đất diễn của Benzema bị thu hẹp.

Tuy nhiên, Benzema vẫn rất quan trọng với 2 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội và có 1 bàn thắng bị từ chối vì lỗi việt vị. Trung phong mang áo số 9 di chuyển miệt mài để làm tường, giúp Real Madrid kết nối lối chơi mạch lạc dù bị Liverpool áp đảo.

2
Benzema là thủ lĩnh về chuyên môn lẫn tinh thần của Real Madrid. 

Pha chọc khe cho Dani Ceballos hay tình huống chạy chỗ hút người, mở ra khoảng trống như Vinicius ghi bàn cho thấy đẳng cấp của Benzema. Tiền đạo có biệt danh "Mèo lười" trở thành mẫu tiền đạo toàn diện, có thể làm nhiều vai trò, từ ghi bàn, kiến tạo, làm tường, phát động tấn công đến luân chuyển bóng.

Nhờ Benzema đa năng và sắc sảo trên hàng công, Real Madrid không cần hệ thống chiến thuật quá phức tạp, vẫn có thể đánh bại những đội bóng mạnh và có lối đá hiện đại nhất châu Âu hiện nay như Man City, Liverpool hay Chelsea.

"Quả Bóng Vàng có ở trong tâm trí tôi không? Điều đó là khó tránh khỏi". Benzema chia sẻ sau trận chung kết Champions League.

"Tôi đã kết thúc mùa giải ở cấp CLB và không nghĩ bản thân có thể làm tốt hơn. Bây giờ, tôi sẽ có những trận đấu với đội tuyển và sẽ xem điều gì xảy ra. Tôi tự hào về phong độ mùa này. Giành danh hiệu Vua phá lưới là điều đặc biệt. Nhưng, điều quan trọng nhất với tôi là chức vô địch Champions League".

3
Benzema đóng vai trò làm tường ở chung kết Champions League. 

Trang L'Équipe đánh giá Benzema là ứng viên số một cho danh hiệu Quả Bóng Vàng 2022. Năm nay, danh hiệu này sẽ trao theo thành tích của các cầu thủ từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, đồng thời nhấn mạnh khía cạnh trình diễn cá nhân hơn thành tích tập thể.

Các đối thủ sẽ không còn giải đấu nào để hy vọng bắt kịp khoảng cách với Benzema trong cuộc đua năm nay. Tiền đạo người Pháp có mùa giải quá toàn diện về thành tích cá nhân (2 danh hiệu Vua phá lưới) lẫn tập thể, cùng 2 chiếc cúp lớn nhất để tái hiện cú đúp vô địch mùa 2016/2017 cùng Real Madrid.

Benzema chưa từng lọt vào top 3 Quả bóng Vàng. Vị trí cao nhất trung phong gốc Algeria có được là về thứ tư cuối năm 2021. Nhưng ở mùa giải này, rất có thể vận may không còn ngoảnh mặt với Benzema. 

Hồng Nam / VTC News