V.League 2022 và “bóng ma xin-cho”

Xin cho điểm không còn là chuyện mới mẻ ở V.League cho dù giải đấu đã tiến lên chuyên nghiệp hơn 20 năm, với một kịch bản quen thuộc: Càng về cuối mùa, càng lắm “bất ngờ” xảy ra.

Động cơ nào để “đá bóng”?

Người hâm mộ Việt Nam hẳn nhiên vẫn chưa quên phát ngôn dậy sóng của HLV Võ Đình Tân vào năm 2019. Khi Khánh Hòa ngấp nghé xuống hạng, ông Tân tuyên bố: “Ở V.League, chỉ một mình Khánh Hòa là không xin điểm”.

anh 1.jpg -0
HAGL có nhiều quyết định nhân sự khó hiểu ở mùa giải năm nay, nhất là khi “người bạn lâu năm” TP. HCM gặp khó khăn và khát điểm.

“Đội của tôi dù ở trong hoàn cảnh nào, tình huống nào cũng thi đấu hết mình. Đó là tiêu chí của Khánh Hòa từ trước đến nay. Tôi xin khẳng định xuyên suốt V.League, Khánh Hòa là đội duy nhất đá sòng phẳng. Dù thiếu điểm hay thừa điểm, chúng tôi cũng không xin hay cho điểm bất cứ ai. Tôi nói thẳng như vậy và Khánh Hòa luôn tự hào về việc này”.

Trước đó, bầu Đức của HAGL cũng gây sốc khi ám chỉ nhiều CLB ở V.League chung chủ và liên minh với nhau trong cuộc đua vô địch. Ông khẳng định: “TP. HCM vô địch thì mất gì tôi cũng mất. Không ai để đội đó vô địch đâu. Tại sao ư? Một mình họ làm sao đấu lại 5 đội bóng kia. Có mời Messi về cũng thế. Làm gì có chuyện 1 người thắng 5 người? Cho dù đó là người mập đấu với 5 người gầy cũng không lại”.

Những phát ngôn này trở nên sát thực khi Khánh Hòa xuống hạng và chỉ mới trở lại còn TP. HCM chưa bao giờ vô địch. Tuy nhiên, chuyện xin cho điểm mãi mãi chỉ là một trong những giai thoại về V.League, bởi lẽ không ai có bằng chứng và người hâm mộ cũng chỉ cảm giác lờ mờ như vậy.

Oái oăm thay, một lần nữa “cảm giác ấy” lại xuất hiện ở mùa giải này. SLNA thậm chí bị khán giả quay lưng sau khi mất điểm 2 trận liên tiếp trước các đội thuộc nhóm cuối bảng Sài Gòn và TP. HCM. Họ thua Sài Gòn 1-2 ngay tại sân Vinh trước khi bị TP. HCM cầm hòa 2-2 tại sân Thống Nhất. Kết quả sau làn sóng chỉ trích của giới mộ điệu, SLNA dễ dàng vùi dập Becamex Bình Dương với tỷ số 3-0 ở vòng đấu vừa qua.

HAGL của bầu Đức cũng bị cuốn vào vòng xoáy thị phi của mùa giải này. Bất chấp chuỗi phong độ tệ hại, HAGL vẫn tung ra đội hình bao gồm nhiều cầu thủ dự bị đấu với TP. HCM và thua 1-2 ngay tại Pleiku.

Gần nhất, SHB Đà Nẵng thảm bại 0-3 trước Hà Nội giữa lúc phong độ lên cao. Chuyện sẽ không có gì đáng nói thêm nếu bầu Hiển không xuống sân thưởng nóng cho SHB Đà Nẵng ngay sau thất bại. Vấn đề là câu chuyện này đã lặp đi lặp lại nhiều năm qua, và giới mộ điệu có thể dễ dàng đoán trước kết quả trận đấu giữa Hà Nội và SHB Đà Nẵng tùy theo tình thế của hai đội ở thời điểm đó.

V.League nóng bất ngờ

Khoảng 1 tháng trước, cục diện V.League 2022 có vẻ đã rõ ràng. Hà Nội FC tưởng như đã chắc chắn vô địch, trong khi TP. HCM đã đặt một chân xuống hạng Nhất sau thất bại 0-2 ở trận derby với Sài Gòn. Nhưng đến hết vòng 22, đường đua bỗng dưng… rộng mở với tất cả.

Trên đỉnh bảng, Hà Nội FC vẫn chiếm ưu thế nhưng không còn tuyệt đối như trước. Trận hòa 1-1 với Thanh Hóa khiến họ bỏ lỡ cơ hội nới rộng khoảng cách với Hải Phòng. Với 2 điểm nhiều hơn cùng một trận chưa đá, Hà Nội FC giữ quyền tự quyết trong cuộc đua song mã với đội bóng đất Cảng nhưng cũng có nguy cơ ngã ngựa vào phút chót. Trong 3 trận còn lại, đội bóng của Chun Jae-ho sẽ gặp các đối thủ rất khó chịu là Viettel, Hà Tĩnh và HAGL.

Ở nhóm cuối bảng, câu chuyện “hấp dẫn” và phức tạp hơn. HAGL chính thức trụ hạng sau khi cắt mạch 10 trận không thắng bằng cách đánh bại Nam Định. SHB Đà Nẵng cũng cơ bản hoàn thành nhiệm vụ khi vượt qua đối thủ trực tiếp Sài Gòn 1-0. Nhóm nguy cơ xuống hạng còn 4 cái tên, bao gồm Nam Định, Hà Tĩnh, TP. HCM và Sài Gòn.

Câu chuyện “xin cho điểm” hứa hẹn sẽ tiếp tục gây tranh cãi ở vòng 24, khi Hà Tĩnh tiếp đón HAGL và TP. HCM đụng độ SHB Đà Nẵng. Theo những gì người hâm mộ truyền tai nhau những năm gần đây, Hà Tĩnh và Đà Nẵng được xem là “cùng chiến tuyến”, trong khi HAGL và TP. HCM là liên minh còn lại. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu HAGL và Đà Nẵng bất ngờ “đá chết bỏ” trong một trận đấu vốn vô thưởng vô phạt với họ.

Cùng lúc, Nam Định chắc chắn gặp vấn đề lớn trước Hải Phòng. Đây là những CLB giống Khánh Hòa năm xưa, không có dấu hiệu phe phái và đơn độc đá sòng phẳng với tất cả các đối thủ còn lại.

Dẫu sao, khán giả V.League vẫn có thể hy vọng về tương lai tươi sáng hơn khi giải đấu này được rót tiền. Từ mùa tới, những đồng tiền xương máu đầu tiên sẽ chảy về V.League khi VPF học theo cách làm bài bản trên thế giới, nhờ việc bán thành công bản quyền truyền hình với giá cao. Các CLB sẽ có nguồn thu lớn để tự lập, tránh phải phụ thuộc vào người thứ ba.

Một tín hiệu tích cực khác là các thay đổi mạnh mẽ về chuyên môn từ VFF và VPF. Đầu tiên, VAR sẽ được thử nghiệm và từng bước đưa vào sử dụng. VFF và VPF sẵn sàng chi tổng cộng 70 tỷ để đầu tư vận hành VAR, qua đó tạo ra bước ngoặt về tính công bằng của V.League.

Thứ hai, VFF mở cửa cho các cầu thủ gốc Việt trở về thi đấu dễ dàng hơn. Không chỉ V.League, mà các CLB ở giải hạng Nhất, hạng Nhì cũng được phép đăng ký tăng cường một cầu thủ gốc Việt. Đây cơ bản giống một suất ngoại binh cho các đội bóng, nhưng hứa hẹn thúc đẩy cả nền bóng đá và đội tuyển quốc gia mạnh lên.

Văn Quyết nghỉ thi đấu hết V.League 2022

Hà Nội FC tiếp tục khiến cuộc đua vô địch V.League 2022 nóng hơn sau khi đội trưởng Nguyễn Văn Quyết dính chấn thương đầu gối và phải nghỉ thi đấu ít nhất 2 tuần. Trong nỗ lực tìm bàn thắng ở những phút cuối trận đấu với Đông Á Thanh Hóa, Văn Quyết va chạm với Lê Ngọc Nam và bị đau. Sáng 5/11, bộ phận y tế Hà Nội FC đưa Văn Quyết đi chụp cộng hưởng từ (MRI) và xác định tiền đạo 31 tuổi này dập dây chằng đầu gối phải.

Nếu điều trị thuận lợi, Văn Quyết cũng chỉ kịp trở lại ở trận bán kết Cúp Quốc gia với HAGL vào ngày 23/11. Điều này đồng nghĩa với việc Văn Quyết không thể cải thiện thành tích ở V.League 2022 và góp công vào cuộc đua vô địch của Hà Nội. Sau khi Quang Hải ra đi, số 10 là chủ công của Hà Nội. Từ đầu mùa, anh đã ghi 9 bàn thắng, kiến tạo 5 bàn khác sau 19 trận đấu và đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất 6 trận.

 https://cand.com.vn/van-hoa/v-league-2022-va-bong-ma-xin-cho-i673327/

 

Đơn Ca / Công an nhân dân