Vịt trời ở Hồ Gươm: Thiên nga phải \'tị nạn\' thắc mắc

Trong khi những chú thiên nga bị di chuyển ngay sang hồ Thiền Quang sau 1 ngày ở Hồ Gươm, thì 6 chú vịt trời vẫn đang thong dong bơi lội.

Xung quanh thông tin hồ Gươm xuất hiện 6 chú vịt sau vụ thả thiên nga bất thành, lãnh đạo ban quản lý hồ Gươm cho rằng đó là những con vịt trời.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 27/2, ông Trần Nhữ Giáp - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Công viên Vườn chim Việt, người tặng 12 con thiên nga thả ở Hồ Gươm cho biết: "Về tập quán cũng như môi trường sinh sống của vịt trời và thiên nga cũng như nhau, không quá nhiều khác biệt.

Thậm chí vịt trời còn không cần chăm sóc, nó có thể ăn rau, tảo, cỏ cũng sống được, đói quá thì lại bay đi chỗ khác tìm đồ ăn rồi lại bay về.

Còn về ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của hồ như nguồn nước, hệ sinh vật bên dưới hồ thì không quá nhiều, vì số lượng quá ít".

vit troi o ho guom thien nga phai ti nan thac mac

6 con vịt trời xuất hiện tại Hồ Gươm

Bên cạnh đó, theo ông Giáp, vịt trời bây giờ rất nhiều trang trại nuôi, thuần hóa rất đơn giản, cứ quen ở đâu sẽ bay quanh đó rồi lại về ăn. Bình thường thì cũng có trường hợp vịt trời tự nhiên bay về, Hồ Tây thời xưa rất nhiều vịt trời, sâm cầm, le le bay về.

Những năm vừa qua người dân bắn nhiều nên chúng không dám về, vịt trời trong tự nhiên chắc chắn vẫn có, nhưng một số người đang nuôi với mô hình bán hoang dã, nó cứ bay đi bay về, sáng bay hồ ao chỗ khác, nhưng tối lại bay về.

"Thường thì nếu sang những chỗ nào mà có mồi ngon thì vịt trời hay ở lại đó luôn, nhưng cũng có một số người cho vào nồi nấu luôn.

Với 6 con vịt trời tại Hồ Gươm tôi chỉ dự đoán có thể do một nơi nào đó nuôi bán hoang dã bị bay sang đó, chứ không phải thả", ông Giáp nhấn mạnh.

Từ câu chuyện vịt trời sống tại Hồ Gươm, ngẫm lại chuyện thiên nga, theo ông Giáp, riêng về việc để thiên nga sinh sống ở đâu là do bên phía Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đảm nhận, còn bên công ty sẽ hỗ trợ phần chăm sóc thiên nga sao cho khỏe mạnh, phát triển.

"Kể cả vịt trời hay thiên nga dù thả ở đâu vấn đề tôi băn khoăn và lo lắng nhất vẫn là ý thức của con người. Nếu ý thức con người tốt thì tất cả các sinh vật đều sống hòa đồng với thiên nhiên.

Như ở nước ngoài vịt trời, le le, sâm cầm, các loài thú hoang đi loanh quanh cùng con người, thỏ, sóc, nhím vào nhà dân cũng không sao, nó có thể sinh sống ở mọi nơi, đến bao giờ Việt Nam mới làm như vậy", ông Giáp khẳng định.

Trước đó, ngày 24/2, nhiều người dân đi bộ quanh hồ Gươm vẫn thấy đàn vịt bơi lội tung tăng giữa hồ.

vit troi o ho guom thien nga phai ti nan thac mac

12 con thiên nga đang sinh sống tốt tại Hồ Thiền Quang

Với khoảng cách quan sát từ xa, không ít người dân còn liên tưởng những hình ảnh này với hình ảnh bầy sâm cầm bơi lội vẫn thường xuất hiện trên hồ Tây.

Theo thông tin ông Võ Tiến Hùng - Tổng giám đốc công ty thoát nước Hà Nội cho biết, đàn vịt 5 - 6 con xuất hiện ở Hồ Gươm cách đây chưa lâu và cũng không rõ ai thả xuống.

"Hồ rộng, đêm tối nên rất khó kiểm soát hết việc ai đó thả phóng sinh”, ông Hùng nói.

Cũng theo vị Tổng giám đốc công ty thoát nước Hà Nội, trước mắt sẽ không có phương án xử lý nào và những con vịt này có thể sinh sống ở hồ Gươm.

Về 12 con thiên nga, sau khi được thả xuống hồ Gươm chiều 5/2 rồi chuyển sang hồ Thiền Quang ngay tối cùng ngày, ông Hùng cho biết vẫn khỏe mạnh khi được quây nuôi ở giữa hồ.

Ngay cả ông Trần Nhữ Giáp cũng khẳng định đàn thiên nga hiện đang sống rất khỏe mạnh tại hồ Thiền Quang.

vit troi o ho guom thien nga phai ti nan thac mac Hà Nội chưa xem xét mở rộng phố đi bộ

Lãnh đạo UBND Hà Nội kết luận thời điểm này chưa đủ điều kiện mở rộng không gian đi bộ ở khu vực phố cổ.

vit troi o ho guom thien nga phai ti nan thac mac 15 phút pháo hoa chào năm mới tại Hà Nội, Sài Gòn

Thời tiết cả hai miền đều đẹp, , ấm áp, ít mây giúp người dân cả nước được buổi chiêm ngưỡng pháo hoa ở Hà ...

vit troi o ho guom thien nga phai ti nan thac mac Cụ Rùa và thiên nga ở Hồ Gươm: Thêm một bài học về ứng xử đối với di sản

Sự kiện 12 con thiên nga được Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thả xuống Hồ Gươm gây xôn xao dư luận, hình ...

vit troi o ho guom thien nga phai ti nan thac mac Giá bán thiên nga ở các nước: Đắt rẻ đủ loại

Tại một số nước châu Âu, giá bán thiên nga dao động từ 400-800 USD/cặp, thậm chí 1.000-3.000 USD/cặp tùy loại.

vit troi o ho guom thien nga phai ti nan thac mac Hàng chục công nhân canh gác đàn thiên nga cả ngày lẫn đêm

Hàng ngày có khoảng 9-10 công nhân thay nhau trông đàn thiên nga vừa mới được di dời sang khu vực hồ Thiền Quang (Hà ...

/ http://baodatviet.vn