Cuộc sống bên trong "tâm dịch" Sơn Lôi

Tỉnh Vĩnh Phúc lập thêm 4 chốt, nâng tổng số lên 12 chốt kiểm tra ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên), nơi có 7 người nhiễm nCoV. 

Tỉnh Vĩnh Phúc lập thêm 4 chốt, nâng tổng số lên 12 chốt kiểm tra ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên), nơi có 7 người nhiễm nCoV. 

Các chốt được bổ sung từ chiều 13/2 và dự kiến hoạt động trong 20 ngày. Trong đó có 2 chốt tại đầu đường 310 B, lối đi vào thôn Nhân Nghĩa; một chốt tại đầu xóm Núi, thôn Ái Văn, và một chốt tại đầu cầu đường từ thôn Ngọc Bảo đi nghĩa trang.

cuoc trong ben trong tam dich son loi
 

Lực lượng tham gia chốt gồm công an, quân sự, y tế và cán bộ xã, thôn. Các chốt trực 24/24 để kiểm tra người, phương tiện không có nhiệm vụ ra, vào vùng dịch; phun thuốc khử trùng, xử lý y tế,  giải thích cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng chức năng ở đây cũng sẽ ngăn chặn việc đưa ra khỏi địa bàn những vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm có khả năng lây lan dịch bệnh.

Hai ngày trước, UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định thành lập 8 chốt để cách ly xã Sơn Lôi, hạn chế tối đa người ra vào. Công an tỉnh huy động 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra vũ trang khép kín trên địa bàn.

cuoc trong ben trong tam dich son loi
 

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Tổ quân y cơ động của Quân khu 2 phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại hai thôn Ái Văn và Ngọc Bảo của xã Sơn Lôi, mỗi ngày 2 lần, liên tục trong 20 ngày.

Ngoài ra, Sở Y tế Vĩnh Phúc huy động 96 y, bác sĩ đến làm nhiệm vụ tại 12 chốt kiểm tra trên địa bàn xã Sơn Lôi, mỗi chốt 8 người; 65 cán bộ y tế khác được giao hỗ trợ chuyên môn tại 13 trạm y tế xã, thị trấn thuộc huyện Bình Xuyên.

Đến ngày 14/2, Vĩnh Phúc có 11 người nhiễm Covid-19, trong đó 9 trường hợp tại huyện Bình Xuyên (riêng xã Sơn Lôi có 7 người). Nguồn lây nhiễm ở tỉnh này xuất phát từ nhóm 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc về nước hôm 17/1.

cuoc trong ben trong tam dich son loi
 

Người Sơn Lôi vẫn tiếp tục công việc hàng ngày. Người ra đồng cấy lúa cho vụ xuân hè, người chở từng bao cát cho kịp dựng ngôi nhà, người mua người bán nhộn nhịp cả một con đường... Chỉ khác là bây giờ ai cũng có chiếc khẩu trang.

Năm nay, sau khi nghỉ Tết, vợ chồng anh Tuyển tới thủ đô tiếp tục công việc bán hàng gần một trường học. Nhưng khi học sinh được nghỉ do Covid-19, hàng quán vắng vẻ, anh chị đành trở về quê nhà. Cô con gái đang theo học một trường đại học tại Hà Nội cũng đi đi về về vì lịch nghỉ đột xuất. Mấy ngày sau, kế hoạch phong tỏa xã được thông tin đến từng hộ dân.

Ngồi trong phòng khách, trên bàn là mấy chai nước đóng sẵn, anh Tuyển tiếp phóng viên với một tâm trạng thoải mái. “Không làm ở Hà Nội thì về đi phụ vài việc linh tinh cũng được. Đồ dự trữ có sẵn rồi. Nhà cửa cũng được phun khử trùng rồi”, người đàn ông nói.

cuoc trong ben trong tam dich son loi
 

Hôm nay, khu chợ cũng không có gì khác biệt, những cửa hàng hoa quả, thịt lợn hết hàng từ sớm. Phía đầu chợ, quầy hàng của chị Hạnh vẫn mở cả ngày với đầy đủ các loại, tất cả đều được chị lấy từ chợ đầu mối ở Hà Nội. “Mọi người đã quá hiểu về căn bệnh cũng như cách phòng dịch nên việc buôn bán ở chợ không bị ảnh hưởng”, chị Hạnh nói khi nhặt cam cho khách.

Đối diện bên kia đường, chủ cửa hàng thịt Nam Anh ngồi chờ bán nốt vài cân giò. Tất cả thịt lợn tươi đã hết sạch. Khi cả xã bị cách ly 20 ngày, mọi người mua thịt nhiều hơn để tích trữ.

cuoc trong ben trong tam dich son loi
 

Tuy nhiên, không phải ai đi lấy hàng cũng suôn sẻ như chị Hạnh. Chị Liên, chủ quầy hoa bên cạnh, than thở: “Tôi đi lấy hàng không dám nói là người ở Sơn Lôi, sợ bị người ta xì xào. Quả thực, chúng tôi có tạo nên dịch đâu mà người ta lại nghĩ về chúng tôi như vậy”.

Một buổi họp thôn Ái Văn được thực hiện sau khi có lệnh phong tỏa. Ông Nguyễn Văn Hải, trưởng thôn, đọc một bảng thông báo dài vài tờ A4 về tất cả các quy định, đặc biệt trong đó là khuyến cáo mọi người chỉ làm việc, sinh hoạt trong phạm vi xã.

cuoc trong ben trong tam dich son loi
 

Còn người dân trong thôn làm tại các công nghiệp gần đó nên tạm thời nghỉ việc, chấp hành nghiêm túc, phối hợp cùng cơ quan chức năng phòng dịch để cùng bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Ngoài việc lập các chộn chặt để kiểm soát người ra vào, trước đó, UBND huyện Bình Xuyên đã tổ chức phun thuốc khử trùng trên toàn bộ địa bàn xã Sơn Lôi. Tuy nhiên, do địa bàn rộng lớn với diện tích 959,08 ha và gần 2.500 hộ dân, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường thêm cán bộ và máy phun thuốc của huyện Vĩnh Tường sang hỗ trợ.

cuoc trong ben trong tam dich son loi
 

Sở Y tế Vĩnh Phúc đã huy động 151 cán bộ y tế tăng cường cho 13 xã trọng điểm ở huyện Bình Xuyên.

Trong tổng số 11 ca nhiễm virus corona ở Vĩnh Phúc, đến nay đã có 7 người khỏi bệnh.

Phóng viên (T/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

cuoc trong ben trong tam dich son loi Vĩnh Phúc bổ sung chốt kiểm tra vùng dịch
cuoc trong ben trong tam dich son loi Chống dịch COVID-19 tại Sơn Lôi: Nhiều người tự nguyện, không nhận thù lao
cuoc trong ben trong tam dich son loi 20 ngày cách ly hơn 10.000 người ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc: Thực phẩm đâu phục vụ dân?
cuoc trong ben trong tam dich son loi Sơn Lôi "nội bất xuất, ngoại bất nhập" 24/24h