Việt Nam siết chặt chống viêm phổi ở sân bay

Trong hàng trăm hành khách biểu hiện sốt được sàng lọc những ngày qua, lực lượng kiểm dịch Nội Bài chuyển ba người đến bệnh viện xét nghiệm.

Ngày 31/1, tại nhà ga T2, sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (Trung tâm) bố trí hai máy đo thân nhiệt hành khách tại hai cửa vào khu vực nhập cảnh. Toàn bộ hành khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam đều đi qua hai cửa này.

Ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa kiểm soát bệnh dịch quốc tế (Trung tâm) cho hay, trong dịp Tết, đơn vị phát hiện hàng trăm hành khách bị sốt song phần lớn được loại trừ khả năng dịch tễ.

Đến nay Trung tâm cách ly và đưa 3 hành khách đến bệnh viện để xét nghiệm virus corona (nCoV). Trong đó có hai mẹ con hành khách quốc tịch Trung Quốc đi từ sân bay Chu Lai đến Hà Nội ngày 31/1. Tổ bay phát hiện hai mẹ con này bị sốt trên máy bay; kiểm dịch viên đã khám và cách ly, đưa họ vào bệnh viện để xét nghiệm.

Một trường hợp khác là hành khách quốc tịch Bỉ, ngày 25/1 ông này chuẩn bị bay đến Đức thì bị sốt nên được cách ly, đưa vào bệnh viện xét nghiệm. Trước đó, vị khách này đã nhập cảnh vào Trung Quốc rồi đến Việt Nam.

Ngồi trước máy đo thân nhiệt (camera và màn hình hiển thị), kiểm dịch viên Nguyễn Thị Thu Hiền đeo hai khẩu trang. Chị Hiền thường xuyên tiếp xúc với hành khách khoảng cách dưới một mét, trao đổi thông tin và phát tờ khai y tế cho hành khách trên các máy bay từ Trung Quốc đến.

Phía sau đặt máy đo thân nhiệt là phòng kiểm dịch được trang bị giường, tủ thuốc. Ở đây thường có 2 đến 3 bác sĩ túc trực để thăm khám và sơ cứu cho hành khách có dấu hiệu sốt. Nối thông với phòng kiểm dịch là phòng cách ly và đường riêng để đưa bệnh nhân ra khỏi sân bay, đến bệnh viện nếu cần thiết.

viet nam siet chat chong viem phoi o san bay
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền theo dõi hành khách qua máy quét thân nhiệt. Ảnh: Gia Chính.

Tại khu vực kiểm dịch có nhiều tập tờ khai y tế tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt. Khi có chuyến bay từ Trung Quốc đến, các kiểm dịch viên sẽ phát cho hành khách, yêu cầu kê khai nơi đi, nơi đến, địa chỉ lưu trú, tiền sử, dấu hiệu bệnh...

Theo quan sát trong ngày 31/1, với các chuyến bay từ Trung Quốc đến, hầu hết hành khách đeo khẩu trang khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài. Còn các chuyến bay từ các nước khác tỷ lệ hành khách đeo khẩu trang đạt 70 - 80%. Tại khu vực làm thủ tục đi, gần một nửa hành khách đeo khẩu trang.

Chị Bùi Hương Giang, du học sinh Australia, cho biết khi về đến sân bay Nội Bài, chị thấy hành khách đeo khẩu trang nhiều hơn ở sân bay Australia. "Nội Bài có thiết bị đo thân nhiệt ở sân bay nên tôi khá yên tâm, không cảm thấy lo lắng khi về nước trong lúc này", chị nói.

viet nam siet chat chong viem phoi o san bay
Phòng cách ly hành khách nghi nhiễm bệnh dịch. Ảnh: Gia Chính.

Về quy trình xử lý khi phát hiện hành khách có dấu hiệu bị sốt trên máy bay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay đội bay phải thông báo ngay cho đơn vị có trách nhiệm mặt đất thông qua kiểm soát không lưu để cách ly hành khách. Tại cảng hàng không, xe kiểm dịch y tế và xe vận chuyển hành khách được chuẩn bị để đón khách.

Khi bệnh nhân vào khu cách ly, lực lượng kiểm dịch y tế sẽ khám, sàng lọc. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và đi từ vùng có dịch thì được chuyển đến bệnh viện. Cơ quan chức năng cũng thu thập thông tin, yêu cầu khai báo y tế đối với hành khách khác tiếp xúc gần người có dấu hiệu bị sốt trong 2 hàng ghế; hướng dẫn hành khách về nhà tự cách ly, đến cơ sở y tế khám nếu có dấu hiệu bệnh. Máy bay được phun thuốc khử trùng toàn bộ.

Xe vận chuyển bệnh nhân nghi nhiễm nCoV đến bệnh viên theo luồng riêng. Cơ quan kiểm dịch sẽ phối hợp công an cửa khẩu và hải quan để nhập cảnh cho hành khách, lấy hộ hành lý.

"Việc kiểm dịch y tế được tiến hành nhanh chóng tại sân bay. Đến nay chúng tôi chưa gặp trường hợp hành khách chống đối. Nếu có hành khách bất hợp tác thì chúng tôi sẽ yêu cầu an ninh hàng không hỗ trợ", ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa kiểm soát bệnh dịch quốc tế, nói.

viet nam siet chat chong viem phoi o san bay
Một số đơn vị phát khẩu trang miễn phí ở sân bay. Ảnh: Gia Chính.

Hiện nhà ga T1 (sân bay Nội Bài) phục vụ các chuyến bay nội địa chưa được trang bị máy đo thân nhiệt, do đó Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã bố trí một tổ công tác tại nhà ga để kiểm dịch đối với những hành khách nghi nhiễm mà tổ bay thông báo.

Ông Nguyễn Huy Dương, Phó giám đốc Cảng hàng không Nội Bài, cho biết đơn vị sẽ bố trí thêm phòng cách ly ở nhà ga T1 nội địa, gần băng tải hành lý để xử lý phân loại hành khách ban đầu; nếu có nhiều hành khách cần cách ly hơn thì bố trí phòng bên ngoài sảnh B nhà ga T1.

Liên quan đến 3 người Việt Nam dương tính với virus corona (nCoV), ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Chi nhánh VIAGS Nội Bài, cho biết, đơn vị này có 2 bộ phận đón khách và vệ sinh tàu bay của chuyến bay chở các vị khách này từ Trung Quốc về Việt Nam ngày 17/1. "Các nhân viên của VIAGS làm việc hôm đó đến nay sức khỏe vẫn tốt, đi làm bình thường", ông Dũng cho hay.

Tại TP HCM, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế cho biết, hai máy đo thân nhiệt đã được đặt ở ở sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất và hoạt động 24/24; trường hợp phát hiện ca bệnh nghi ngờ sẽ cách ly, chuyển đến bệnh viện; đồng thời khử trùng các khu vực liên quan để không đảm bảo lây lan.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế TP HCM) nói rằng, dù có kiểm tra chặt 100% người đến sân bay thì "cao lắm cũng chỉ phát hiện được được hơn 10% trường hợp nhiễm bệnh, bởi vì có những trường hợp đã nhiễm virus rồi nhưng chưa phát bệnh".

Vì vậy, theo ông Dũng, lúc này các cơ quan chức năng cần tăng cường cảnh báo ở cộng đồng. Người dân có sốt hoặc các triệu chứng về hô hấp nên chủ động đeo khẩu trang, đi khám để bảo vệ mình và những người xung quanh.

Năm người tại Việt Nam dương tính với virus nCoV gây bệnh viêm phổi cấp, trong đó có hai bố con người Trung Quốc và 3 người Việt từ thành phố Vũ Hán trở về nước. Hai bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với nCoV đầu tiên tại Việt Nam đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Một người đã khỏi bệnh.

Đến sáng 31/1, Việt Nam đang cách ly 97 người nghi nhiễm nCoV, trong đó 65 người đã có kết quả âm tính với virus và có thể xuất viện, 32 người tiếp tục theo dõi cách ly.

nCoV là chủng virus thuộc họ Corona hoàn toàn mới, gây viêm đường hô hấp cấp, chưa có vắcxin cũng như phác đồ điều trị. Cơ chế lây nhiễm và những yếu tố dịch tễ liên quan đến nCoV vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu.

Đoàn Loan - Gia Chính - Hữu Nguyên

viet nam siet chat chong viem phoi o san bay Việt Nam họp bàn việc công bố tình trạng khẩn cấp về dịch virus corona

Sau khi WHO công bố tình trạng khẩn cấp về virus corona, Bộ Y tế và Bộ Tư pháp ngay lập tức họp bàn cơ ...

viet nam siet chat chong viem phoi o san bay Các nước có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán

Dịch viêm phổi Vũ Hán đã khiến gần 10.000 người nhiễm bệnh, 213 người chết và lan tới 19 quốc gia khác ngoài Trung Quốc.

viet nam siet chat chong viem phoi o san bay Số người chết vì viêm phổi Vũ Hán tăng lên 213

Số người chết do virus viêm phổi nCoV ở Trung Quốc tăng lên 213 sau khi tỉnh Hồ Bắc hôm nay thông báo có thêm ...

/ vnexpress.net