Việt Nam lên tiếng về luật an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc

Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ điều ước quốc tế trong ban hành luật biển, trước việc Trung Quốc thực thi luật yêu cầu tàu nước ngoài khai báo nếu vào "lãnh hải".

Ngày 01/9, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc chính thức thi hành Luật An toàn giao thông hàng hải sửa đổi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Các quốc gia cần tuân thủ nghiêm túc các điều ước quốc tế mà mình là thành viên, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) - khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương, khi ban hành các văn bản nội luật liên quan đến biển.

Việt Nam kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi, bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển của mình được xác định theo đúng quy định của UNCLOS".

Việt Nam lên tiếng về luật an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Trước đó, Trung Quốc đã thông báo yêu cầu kiểm soát tàu nước ngoài khi đi qua cả những vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp. Quy định mới theo Luật An toàn giao thông hàng hải của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9.

Yêu cầu này được áp dụng với tàu lặn, tàu hạt nhân, tàu chở vật liệu phóng xạ, tàu chở dầu, hóa chất, khí đốt, các chất độc hại và những tàu được coi là mối đe dọa với an toàn giao thông hàng hải của nước này

Hệ thống khai báo cho các tàu đã được Trung Quốc đưa vào Luật An toàn Giao thông Hàng hải sửa đổi hồi tháng 4. Giới chức Trung Quốc cho biết thêm các tàu sẽ phải thông báo tên, hô hiệu, vị trí và bất cứ loại "hàng hóa nguy hiểm" nào trên tàu.

Nếu các tàu không khai báo theo yêu cầu, cơ quan quản lý hàng hải Trung Quốc sẽ áp dụng các điều luật, quy định, quy tắc và những điều khoản liên quan để xử lý.

Các nhà quan sát cho rằng động thái trên cho thấy những nỗ lực tiếp theo của Bắc Kinh nhằm kiểm soát giao thông dân sự và quân sự xung quanh các vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền một các phi lý.

KÔNG ANH

Mỹ phản đối luật an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc Mỹ phản đối luật an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc
Trung Quốc nói Afghanistan "sang trang mới" sau khi Mỹ rút quân Trung Quốc nói Afghanistan "sang trang mới" sau khi Mỹ rút quân
Trung Quốc đóng cửa Văn phòng Thương mại Mỹ ở Thành Đô Trung Quốc đóng cửa Văn phòng Thương mại Mỹ ở Thành Đô

/ vtc.vn