Việt Nam chế tạo thành công bộ KIT phát hiện SARS-COV-2 trong 80 phút

Chiều 3/3, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ (KHCN) Việt Nam đã công bố đã hoàn thành việc  nghiên cứu  và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện nCoV. Khẳng định Việt Nam đã chế tạo thành công bộ KIT có thể cho kết quả trong 80 phút với độ nhạy tương đương bộ kit Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang sử dụng chẩn đoán nCoV.

viet nam che tao thanh cong bo kit phat hien sars cov 2 trong 80 phut

Nhóm nghiên cứu Viện Công nghệ sinh học chế tạo bộ sinh phẩm.

Theo PGS.TS Đồng Văn Quyền - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, vật liệu được sử dụng để phát triển Bộ Kit phát hiện là mẫu RNA đã được tách chiết từ virus COVID-19 gây bệnh cho bệnh nhân Việt Nam do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp, các gen cũng như các vùng gen được nhân dòng từ RNA của virus COVID-19

để làm mẫu chuẩn cho việc nghiên cứu và cung cấp các trình tự cho việc thiết kế các bộ mồi và mẫu dò; các mẫu RNA của một virus gây bệnh đường hô hấp ở người do bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Viện Y học dự phòng Quân đội cung cấp.

Bộ Kit phát hiện virus CCOVID-19 đã được thử nghiệm tại Viện Công nghệ sinh học. Sau thời gian kiểm tra, kiểm định chiều ngày 2/3/2020 bộ KIT được công nhận kết quả ngoại kiểm bởi Viện Y học dự phòng quân đội, Bộ Quốc phòng. Theo, PGS.TS Chu Hồng Hà, tình hình lây lan của virus SARS-CoV-2 ngày càng phức tạp. Tuy độ độc tính không cao, nhưng khả năng lây lan lớn, hiện đã phát hiện rất nhiều ổ dịch mới. Việc chủ động các KIT và các công nghệ vắc xin là vô cùng quan trọng. Do đó, khi có dịch Viện Hàn lâm đã chủ động chỉ đạo các đơn vị đề xuất các nghiên cứu nhiệm vụ theo 4 hướng chính là: Giải trình tự hệ gen của virus COVID-19, tìm hiều về cấu trúc và đặc điểm hệ gen của chủng virus lây nhiễm trên các bệnh nhân người Việt Nam; Xây dựng và chế tạo bộ KIT để phát hiện người nhiễm virus COVID-19; Nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng chống virus COVID-19; Tìm kiếm, sàng lọc các hợp chất thiên nhiên có hoạt tính chống virus để điều trị người đã mắc bệnh.

Kết quả kiểm định cho thấy Bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2 của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với Bộ Kit realtime RT-PCR của WHO,với chi phí so sánh với các kit chuẩn thương mại của các hãng khoảng 500. 000 - 700.000 đồng, nhưng nhóm nghiên cứu đã chủ động được công nghệ nên giá sẽ rẻ hơn.

viet nam che tao thanh cong bo kit phat hien sars cov 2 trong 80 phut Giáo sư Canada chế tạo thành công khẩu trang vô hiệu hóa virus trong vòng 5 phút

Ông Hyo-Jick Choi, kỹ sư y sinh kiêm giáo sư ở Đại học Alberta, cho biết cấu trúc phân tử của muối là tinh thể, ...


Minh Hạnh

/ laodong.vn