Giáo sư Canada chế tạo thành công khẩu trang vô hiệu hóa virus trong vòng 5 phút

Ông Hyo-Jick Choi, kỹ sư y sinh kiêm giáo sư ở Đại học Alberta, cho biết cấu trúc phân tử của muối là tinh thể, các góc của chúng sắc nên có thể đâm vào virus.

 

Giáo sư Hyo-Jick Choi (trái) và đồng nghiệp Ilaria Rubino.

 

Theo báo Business Insider, người dân hiện đeo khẩu trang y tế khó có thể giữ nguyên trên mặt. Người đeo thường xuyên chạm vào khẩu trang để điều chỉnh, di chuyển khẩu trang để gãi mặt và thường xuyên cởi ra đeo vào. Chính những hành động như vậy lại khiến các loại vi khuẩn, virus trên bề mặt khẩu trang đi vào cơ thể người.

Giới chuyên gia cho rằng đối với phần lớn người dân bên ngoài thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), khẩu trang không có khả năng bảo vệ trước nạn dịch virus Corona (nCoV) hoành hành.

Tuy nhiên, ông Hyo-Jick Choi, kỹ sư y sinh kiêm giáo sư ở Đại học Alberta, Canada, tìm ra giải pháp tiềm năng là loại khẩu trang có thể tiêu diệt mầm bệnh có hại thay vì chỉ ngăn chặn chúng. Nguyên liệu bí mật là một loại muối tinh.

Theo ông Choi, cấu trúc phân tử của muối là tinh thể, các góc của chúng sắc và cứng có thể đâm vào virus, khiến chúng không thể tồn tại.

Nhóm của ông đã thử nghiệm khẩu trang phủ muối trong phòng thí nghiệm vài năm qua và phát hiện rằng chúng có thể vô hiệu hóa 3 chủng của virus cúm.

Nhóm đã công bố những phát hiện ban đầu này trong tạp chí Báo cáo Khoa học năm 2017. Nhóm cho rằng công nghệ vô hiệu hóa mầm mệnh có thể cải thiện đáng kể các nỗ lực phòng chống bệnh truyền nhiễm và hy vọng sẽ đưa ra thị trường loại khẩu trang này trong vòng 18 tháng tới.

Virus và mầm bệnh khác phát tán thông qua những giọt nước bọt hoặc đờm nhớt bắn ra khi ho, hắt hơi, nói chuyện, thở, hoặc tồn tại trên các bề mặt. "Giọt chất lỏng li ti chứa virus corona văng ra từ người bệnh có thể lưu lại trên bề mặt khẩu trang", ông Choi cho biết.

"Thách thức lớn nhất về mặt kỹ thuật đối với khẩu trang y tế hiện nay là không thể tiêu diệt virus bám trên bề mặt, làm tăng nguy cơ truyền nhiễm".

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với khẩu trang phủ dung dịch muối của Choi, giọt chất lỏng li ti chứa virus bắt đầu hấp thụ muối. Sau khi chất lỏng bốc hơi, tất cả những gì sót lại là virus và tinh thể muối. Tinh thể muối sẽ cứa vào virus và vô hiệu hóa chúng. Trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, virus bị vô hiệu hóa trong 5 phút và bị tiêu diệt hoàn toàn trong 30 phút, theo Choi.

Giáo sư Choi cho biết mình lên ý tưởng chế tạo một khẩu trang phủ muối từ thất bại của một thí nghiệm khác. Ông tìm cách chế vắc-xin uống bằng miệng để dễ hơn so với việc tiêm ngừa. Như một phần của quá trình, một chủng virus yếu đã được trộn vào dung dịch đường. Nhưng cấu trúc phân tử của đường không thể cắt các phần tử virus, khiến vắc-xin không hiệu quả.

"Sự hình thành tinh thể trong các công thức chế từ đường làm mất tính ổn định vắc-xin", Ilaria Rubino, sinh viên theo học bằng tiến sĩ thuộc Đại học Alberta trong nhóm thí nghiệm của Giáo sư Choi, phát biểu.

Giáo sư Choi cho biết ông hiện đã có bằng sáng chế tạm thời về công nghệ khẩu trang phủ muối này, và sớm đưa ra thị trường với quy mô thương mại.

Mộc Miên 

WHO trả lời 14 thắc mắc giúp bạn phòng lây nhiễm virus corona

Dưới đây là các infographic mới nhất được Bộ Y tế phối hợp cùng Tổ chức Y tế Thế giới Việt Nam, giải đáp những ...

Hình ảnh các thành phố nhộn nhịp trở nên vắng ngắt vì virus corona

Hàng loạt thành phố lớn ở châu Á vốn luôn sôi động đã biến thành nơi không người do nỗi lo về virus corona mới ...

Thêm các tỉnh Trung Quốc thông báo cho học sinh nghỉ hết tháng 2

Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hôm 9/2 thông báo sẽ đóng cửa các trường học cho ít nhất đến mùng 1/3 tới, để kiểm soát ...

 

/ www.doisongphapluat.com