20 năm tới khu vực Đông Nam Á cần 4.500 máy bay, trong đó nhu cầu từ Việt Nam chiếm phần đáng kể.
Đây là dự báo của ông Darren A.Hulst, Phó chủ tịch phụ trách mảng marketing thương mại của Tập đoàn Boeing. Tổng giá trị của lượng máy bay này khoảng 710 tỷ USD theo giá niêm yết.
Tăng trưởng này cũng sẽ kéo theo nhu cầu về các dịch vụ hàng không thương mại trị giá 785 tỷ USD trong giai đoạn từ 2019 đến 2038.
Đặc biệt, ông Darren A.Hulst nhận định thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng này. Đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo tăng gấp 4 lần.
Ông Darren A.Hulst, Phó chủ tịch phụ trách mảng marketing thương mại của Tập đoàn Boeing. Ảnh: BE |
Hiện có khoảng 200 máy bay đang được khai thác tại Việt Nam, dự kiến 5 năm tới sẽ tăng gấp đôi. Như vậy trong 20 năm tới, ước tính đội máy bay của Việt Nam tăng gấp 4 lần, tương đương 1.000 chiếc.
"Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm vừa qua, với số lượt hành khách tăng gấp ba lần và số lượng máy bay tăng gấp đôi," ông Darren Hulst nói và cho biết thêm nếu như năm 2009, hàng không Việt chỉ cung cấp khoảng 800.000 ghế mỗi tháng thì đến năm 2019 đã lên tới 3,3 triệu.
Loại máy bay một lối đi được ông Darren A.Hulst dự báo sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong đội máy bay dùng để khai thác các tuyến nội địa và trong khu vực của Việt Nam. Cụ thể, số chuyến bay nội địa của Việt Nam đã tăng 3,5 lần trong 10 năm qua, từ 5.340 chuyến bay mỗi tháng vào năm 2009 lên 18.680 chuyến bay mỗi tháng vào năm 2019.
Hai vụ máy bay bị rách mũi: Nghi ngờ va chạm với phương tiện không người lái? |
Khoảnh khắc máy bay Mỹ bị tiêm kích Đức bắn trúng, cháy trước khi nổ |
Máy bay nổ động cơ khi chuẩn bị cất cánh |