Việt Nam cần 150 triệu liều vaccine Covid-19 năm 2021

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong năm 2021 Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vaccine Covid-19, trong tổng nhu cầu 150 triệu liều.

Thông tin được Bộ trưởng Y tế đưa ra tại cuộc trực tuyến phòng chống Covid-19 sáng 19/2. Bộ trưởng cho biết đây là mục tiêu ưu tiên nhằm để người dân được tiếp cận và sử dụng vaccine đầy đủ, phòng chống dịch bệnh.

"Trong năm 2021 để đảm bảo tiêm đủ cho dân số, Việt Nam cần 150 triệu liều (70% dân số). Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình Covax, họ cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, công ty AstraZeneca cam kết cung cấp 30 triệu liều".

"Như vậy, tổng số chúng ta có 60 triệu liều vaccine trong năm 2021. Bộ đang tích cực đàm phán với các công ty khác như Pfizer, Moderna, với Nga và một số nước khác để có thêm vaccine", Bộ trưởng nói.

Về việc sử dụng vaccine, Bộ trưởng cho biết sẽ tuân thủ theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các quy định pháp luật có liên quan đến phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó ưu tiên khu vực có dịch và nguy cơ cao.

Ngoài ra, Bộ thực hiện cơ chế cấp phép cấp tốc, trong 5 ngày phải thực hiện tất cả các quy trình về rà soát hồ sơ, dữ liệu về lâm sàng, chất lượng vaccine, để cấp phép sớm.

"Chúng tôi khuyến khích các đơn vị có nguồn vaccine trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong vấn đề nhập khẩu để sớm có vaccine cho người dân", Bộ trưởng Y tế nói.

2711 26
Vaccine Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu và sản xuất. Ảnh:Quỳnh Trần.

Trước đó, ngày 1/2, Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch. Vaccine này đã được cấp phép lưu hành một năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác.

Ngày 17/2, Bộ Y tế chấp thuận nhập 200.000 liều vaccine AstraZeneca/Oxford nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng chống Covid-19 trong bối cảnh dịch lây lan phức tạp trong cộng đồng.

WTO cảnh báo WTO cảnh báo "chủ nghĩa dân tộc vaccine" kéo tụt đà hồi phục kinh tế

GDP toàn cầu sẽ mất 9.000 tỷ USD nếu các nước nghèo không thể nhanh chóng tiêm vaccine. Nửa tác động này sẽ rơi vào ...

Tổng thống Philippines tiêm vaccine COVID-19 công khai Tổng thống Philippines tiêm vaccine COVID-19 công khai

Hôm 15/2, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông Duterte sẽ tiêm vaccine COVID-19 công khai để khuyến khích người ...

Khoảng 5 triệu liều vaccine Covid-19 sẽ nhập về cuối tháng 2 Khoảng 5 triệu liều vaccine Covid-19 sẽ nhập về cuối tháng 2

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho hay, gần 4,9 triệu liều vaccine viện trợ và hơn 100.000 liều mua sẽ về Việt Nam ...

/ vnexpress.net