Việt Nam cách ly 38 người nghi nhiễm virus Corona, 1 bệnh nhân mắc đã khỏi

Sáng 28.1, Bộ Y tế cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình sức khỏe 2 bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh viêm phổi cấp  do chủng mới của  virus Corona (nCoV). Đây là 2 bệnh nhân người Trung Quốc được phát hiện nhiễm bệnh khi ở Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm bệnh nhân nhiễm nCoV. Ảnh: T.H

1 bệnh nhân sau điều trị đã có kết quả âm tính

Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 28.1, bệnh nhân Li Zichao (sinh năm 1992) đã tỉnh. Bệnh nhân có thể tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn 4 ngày.

Bệnh nhân đã phết họng làm xét nghiệm sinh học phân tử PCR lần 2 ngày 25.1, lần 3 ngày 27.1, cho cho kết quả âm tính với virus Corona. Đây là một trong hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus Corona đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Còn về tình hình của bệnh nhân Li Ding, các bác sĩ cho biết, hiện người đàn ông này đã tỉnh, ăn ngủ được. Bệnh nhân không sốt từ 18h chiều 25.1, tình hình sức khỏe ổn định. Bệnh nhân này đã phết họng PCR lần 2 vào 26.1; lần 3 vào ngày 27.1, đang chờ kết quả.

Trước đó, ngày 23.1, báo cáo trong chuyến kiểm tra của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, bệnh viện đang điều trị, cách ly hai bệnh nhân dương tính với virus Corona.

Bệnh nhân Li Ding (sinh năm 1954) nhập viện ngày 22.1 với chẩn đoán viêm phổi chưa loại trừ do virus Corona bội nhiễm, đái tháo đường type II, u phổi phải đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent.

Con trai bệnh nhân là Li Zichao (sinh năm 1992) được cho là lây bệnh từ bố. Khởi phát sốt ngày 17.1, nhiệt độ sốt không rõ, không kèm ho, không sổ mũi, không đau họng, không đau đầu, không đau nhức cơ. Người này đã tự mua thuốc uống song không giảm sốt.

Đến ngày 22.1, bệnh nhân Li Ding cùng con trai đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được ghi nhận đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là vùng dịch tễ của chủng virus Corona gây viêm phổi cấp.

Việt Nam đang cách ly theo dõi 38 trường hợp nghi

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, đến ngày 27.1, thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và có 1 trường hợp là cán bộ y tế). So với ngày 26.1, số ca mắc tăng 779 trường hợp, số trường hợp tử vong tăng 24 trường hợp.

Trung Quốc đã ghi nhận 2.747 trường hợp tại 30 tỉnh/thành phố. Trung Quốc đã triển khai phong tỏa 18 thành phố. Ngoài Trung Quốc, hiện tại ghi nhận 50 trường hợp trường hợp bệnh xâm nhập tại 12 quốc gia. 

Việt Nam ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch, trong đó 25 trường hợp loại trừ do nhiễm các tác nhân khác và hiện tại đang tiếp tục cách ly, theo dõi, điều trị 38 trường hợp.

Các chuyên gia Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nói rằng, viêm phổi do 2019-nCoV gây ra cần chẩn đoán qua xét nghiệm nhắc tới ở trên để phân biệt với các loại cúm khác như: H1N1, H5N1, SARS-CoV, MERS-CoV.

Một ca bệnh được xác định cần dựa trên biểu hiện lâm sàng (ho, sốt cao, khó thở, viêm phổi cấp…) và được khẳng định bằng xét nghiệm Real time (RT) - PCR dương tính với nCoV.

Xét nghiệm RT-PCT (Reverse transcriptase polymerase chain reaction) sẽ phát hiện virus trong huyết thanh, tinh dịch, dịch xoang miệng, phổi, bào thai, hạch, lá lách, hạch amidan và các mẫu môi trường. Quá trình này dựa trên việc phân tách RNA của virus từ mẫu bệnh, sao chép ngược thành DNA, khuếch đại bằng PCR. Sau đó, chủng virus sẽ xác định dựa trên DNA này.

Thùy Linh

Trường tạm đóng cửa vì virus Corona, du học sinh Việt được cấp phát đồ ăn

Do virus Corona gây bệnh viêm phổi đang lan rộng, nhiều trường học ở Trung Quốc đã thông báo tạm đóng cửa, rời lịch học ...

Virus corona hoành hành, cầu thủ và HLV Buriram đeo khẩu trang đến dự họp báo

HLV Bozidar Bandovic cùng học trò đeo khẩu trang khi tham dự họp báo trước trận Buriram United - Shanghai SIPG ở vòng loại AFC ...

11 tỉnh nguy cơ thành ổ dịch viêm phổi Vũ Hán

Bộ Y tế yêu cầu 11 tỉnh phối hợp ngành y tế điều tra, xử lý ổ dịch trong trường hợp phát hiện ca mắc ...

 

 

/ laodong.vn