Việt Nam bác bỏ phát ngôn của Trung Quốc về bãi Tư Chính

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm nay bác bỏ phát ngôn của Trung Quốc, khẳng định bãi Tư Chính là của Việt Nam, không có tranh chấp. 

"Việt Nam khẳng định khu vực Trung Quốc gọi là bãi Vạn An là khu vực nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định từ những thực thể đất liền phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS), hoàn toàn không có tranh chấp hay chồng lấn", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo chiều nay khi được hỏi về tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, trong đó cho rằng "bãi Tư Chính là của Trung Quốc và yêu cầu Việt Nam dừng khai thác dầu khí".

viet nam bac bo phat ngon cua trung quoc ve bai tu chinh
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo hôm 12/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

"UNCLOS và thực tiễn xét xử thời gian qua đã khẳng định rõ điều này", bà Hằng nói thêm.

Bãi Tư Chính là cụm rạn san hô ở nam Biển Đông, cách bờ biển Vũng Tàu 160 hải lý và cách bờ biển đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 600 hải lý. Bãi dài 63 km, rộng 11 km, phần mặt bằng rạn quan sát được có diện tích 33,88 km vuông. Nơi nông nhất nằm đầu mút phía bắc bãi Tư Chính, có độ sâu 16 m.

viet nam bac bo phat ngon cua trung quoc ve bai tu chinh
Vị trí bãi Tư Chính của Việt Nam (dấu đỏ). Đồ họa: Google Maps.

Việt Anh

viet nam bac bo phat ngon cua trung quoc ve bai tu chinh Bãi Tư Chính và tầm nhìn chiến lược xây dựng nhà giàn DK1
viet nam bac bo phat ngon cua trung quoc ve bai tu chinh Tàu Trung Quốc ngang ngược xâm phạm bãi Tư Chính: Việt Nam không thể trông chờ vào bất cứ lực lượng bên ngoài nào
viet nam bac bo phat ngon cua trung quoc ve bai tu chinh Sức mạnh chính nghĩa của Việt Nam trên Biển Đông
viet nam bac bo phat ngon cua trung quoc ve bai tu chinh Từ vụ bãi Tư Chính: Trung Quốc ngày càng cô lập trong vấn đề Biển Đông
/ vnexpress.net