Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam khẳng định lệnh cấm đánh bắt trên Biển Đông do Trung Quốc đơn phương công bố vi phạm luật quốc tế và quyền tài phán của quốc gia.

"Việt Nam cho rằng các biện pháp bảo tồn tài nguyên sinh vật cần được tiến hành phù hợp với những quy định liên quan của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 và không làm phương hại tới quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển của các quốc gia khác. Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương của Trung Quốc", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay.

Ông Việt khẳng định quy chế cấm đánh bắt đơn phương của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc ở Biển Đông
Một thuyền viên tàu cá Quảng Bình mang ống nước xin nước ngọt từ tàu cá Sang Fish 01 trên vùng biển vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Thành Nguyễn.

Phản ứng được ông Việt đưa ra sau khi có thông tin hải cảnh Trung Quốc tuyên bố sẽ thực thi lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè từ ngày 1/5 đến 16/9, áp dụng tại khu vực Bột Hải, Hoàng Hải, biển Hoa Đông và vùng biển phía bắc vĩ độ 12 trên Biển Đông, trong đó gồm một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trung Quốc hàng năm ngang nhiên đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt với cả ngư dân nước khác, tuyên bố sẽ tăng cường giám sát để bắt và xử phạt các trường hợp bị coi là vi phạm.

Tâm Anh

Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông, đề nghị Trung Quốc không làm phức ...

Kịch liệt phản đối lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc Kịch liệt phản đối lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối quy chế cấm đánh bắt cá trên biển Đông phi lý của phía Trung Quốc.

Trung Quốc ngang ngược áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông Trung Quốc ngang ngược áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc thông báo áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè kéo dài 3 tháng rưỡi ở ...

/ vnexpress.net