Viện Huyết học khẩn thiết kêu gọi người dân hiến máu nhóm O, A

Cả tháng Ba, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, suy giảm khá nhiều so với con số 32.000-36.000 đơn vị ở thời điểm này hằng năm.

vien huyet hoc khan thiet keu goi nguoi dan hien mau nhom o a

Lấy mẫu máu xét nghiệm cho tình nguyện viên đăng ký hiến máu tại địa chỉ 26 Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Theo thông tin từ Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, tính đến ngày 6/4, lượng máu dự trữ tại Viện chỉ còn gần 8.000 đơn vị máu, đặc biệt thiếu máu nhóm O, A. Lượng máu này chỉ có thể “cầm cự” được trong 1 tuần.

Do đó, viện khẩn thiết kêu gọi những người có đủ điều kiện sức khỏe có máu nhóm O, A tham gia hiến máu. Đồng thời, viện cũng thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B, AB.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến liên tiếp trong 2 tháng qua, lượng máu tiếp nhận của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương sụt giảm nghiêm trọng. Cả tháng Ba, viện chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, suy giảm khá nhiều so với con số 32.000-36.000 đơn vị ở thời điểm này hằng năm.

Mặc dù lượng người bệnh đến khám và điều trị tại các bệnh viện dịp này có giảm, nhu cầu sử dụng máu cũng giảm nhưng mỗi ngày, viện vẫn cần đến trung bình khoảng 700 đơn vị máu để cung cấp cho các bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, trong vài tuần liên tiếp, viện chỉ tiếp nhận được 50-60 đơn vị máu mỗi ngày (tại viện và một số điểm hiến máu cố định) do hầu như không có lịch hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư.

Máu nhóm O, A là máu có số lượng bệnh nhân cần máu cao nhất. Tuy nhiên, trong gần 8.000 đơn vị máu dự trữ tại viện, nhóm A chỉ còn chưa đến 1.000 đơn vị máu, chiếm gần 12% tổng lượng máu dự trữ (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 20%). Trong khi đó, máu nhóm AB còn đến gần 700 đơn vị, chiếm khoảng 8% tổng lượng máu dự trữ (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số chỉ khoảng 5%).

Tình trạng khan hiếm máu đang diễn ra trầm trọng. Tuy nhiên, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương vẫn phải phát ra thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B và AB ở người hiến máu nhắc lại do nhu cầu sử dụng máu hai nhóm này thấp hơn so với lượng máu tiếp nhận.

Để tham gia hiến máu, người dân mang theo giấy tờ tùy thân đến Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8 đến 12 giờ và 13 giờ 30 đến 17 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Hoặc người dân có thể đến các điểm hiến máu cố định: số 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm); số 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân); số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa); số 1, ngõ 40, Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng).

Dịp này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Đại diện Bệnh viện cho biết hằng ngày, bệnh viện phải sử dụng từ 100 đến 150 đơn vị máu và 20 đơn vị tiểu cầu. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, khi dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, người dân có tâm lý e ngại đến bệnh viện hiến máu, dẫn đến tình trạng khan hiếm máu trở nên trầm trọng.

Để kịp thời cứu sống người bệnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện, với những người đã hiến máu đủ điều kiện sức khỏe nên tham gia hiến tiểu cầu. Mặc dù đây là thời điểm nhạy cảm khi ra khỏi nhà nhưng nếu bình tĩnh và biết cách bảo vệ bản thân, tuân thủ theo đúng quy định phòng dịch, người dân vẫn có thể yên tâm đi hiến máu./.

vien huyet hoc khan thiet keu goi nguoi dan hien mau nhom o a Tây Nguyên thiếu hụt nghiêm trọng nguồn máu dự trữ

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, một số tỉnh khu vực Tây Nguyên đã hủy, hoãn một số đợt hiến máu tình nguyện từ sau Tết ...

vien huyet hoc khan thiet keu goi nguoi dan hien mau nhom o a 5 y bác sĩ hiến máu trong đêm để cứu sản phụ bị băng huyết

Sau khi sinh mổ em bé nặng 3kg, sản phụ Phạm Thị H. bất ngờ có dấu hiệu băng huyết, cần truyền máu gấp ngay ...

vien huyet hoc khan thiet keu goi nguoi dan hien mau nhom o a Sao Việt hiến máu giữa lúc kho máu cạn kiệt vì ảnh hưởng dịch corona

Nhiều sao Việt nhận được sự khen ngợi khi hưởng ứng hoạt động hiến máu nhân đạo vì biết ngân hàng máu Việt Nam thiếu ...

/ www.vietnamplus.vn