Vì sao trend tạo ảnh đại diện bằng AI trên Zalo gây bão mạng?

Vài ngày qua, người dùng mạng xã hội đồng loạt thay đổi ảnh đại diện bằng những bức chân dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, tính năng mới trên Zalo.

Zalo AI Avatar (tạo ảnh đại diện bằng trí tuệ nhân tạo) là tính năng mới được Zalo giới thiệu dịp 20/10, giúp  người dùng tạo ra những bức chân dung đẹp đến siêu thực với nhiều phiên bản và phong cách khác nhau. Tính năng này tạo thành cơn sốt thay đổi ảnh đại diện trên mạng xã hội.

Dân mạng

Dân mạng "bắt trend" tạo ảnh avatar bằng Zalo AI.

Vì sao Zalo AI Avatar gây bão mạng?

Những bức ảnh được tạo bởi Zalo AI được đánh giá là tự nhiên, giữ được các đường nét trên khuôn mặt của người thật. Người dùng chỉ cần tải một bức ảnh rõ mặt lên, sau đó cung cấp các thông tin về giới tính, độ tuổi, chọn một trong những phong cách được gợi ý.

Ngay lập tức, trí tuệ nhân tạo sẽ xử lý yêu cầu, tạo ra hàng loạt ảnh chân dung mới. Mỗi ngày, một người dùng có thể tạo ra 50 bức chân dung và lưu lại những bức làm mình hài lòng nhất. Con số này cho phép họ thử nghiệm rất nhiều kiểu tạo hình của bản thân ở các độ tuổi khác nhau.

Vì sao trend tạo ảnh đại diện bằng AI trên Zalo gây bão mạng? - 2
Vì sao trend tạo ảnh đại diện bằng AI trên Zalo gây bão mạng? - 3

Tạo ảnh avatar bằng Zalo AI. 

Vì sao trend tạo ảnh đại diện bằng AI trên Zalo gây bão mạng? - 4
Vì sao trend tạo ảnh đại diện bằng AI trên Zalo gây bão mạng? - 5

Người dùng có thể chọn nhiều phong cách khác nhau, chọn độ tuổi, giới tính.

Vì sao Zalo AI Avatar "hot" như vậy? Hãy nghe chính người dùng giải thích.

"Đây là một trò giải trí thú vị, việc tạo chân dung bản thân bằng AI trên mạng trước giờ cũng có rất nhiều và đều thu hút, vì ai cũng có nhu cầu ngắm chính mình trong những phiên bản khác, những tạo hình khác nhau, nhất là khi chân dung của mình được chỉnh sửa, nâng cấp cho đẹp hơn, long lanh hơn.

Zalo AI Avatar cho phép làm 50 bức chân dung mỗi ngày, tôi có thể lập tức khoe hàng loạt bức ảnh đẹp đến siêu thực, sao có thể cưỡng lại chứ" - chị Mai Hạnh (Hải Phòng) chia sẻ.

Lê Tuấn Kiệt, sinh viên năm thứ 3 ở Hà Nội, nói về lý do anh thích tính năng này trên Zalo: "Vì nó đơn giản, những trò giải trí tương tự trước đây từng xuất hiện trên mạng xã hội thường yêu cầu đồng ý với một số điều kiện mới có thể chơi, nhưng Zalo AI Avatar thì có thể lập tức thực hiện".

"Nói thật là nhiều bức ảnh AI chỉnh sửa hơi quá, chẳng giống mình lắm, nhưng tôi vẫn thích vì nó cho phép tôi ngắm bản thân ở những phiên bản siêu thực, đẹp hơn ngày thường, lộng lẫy, sang trọng, bừng sáng mà bản thân không cần vất vả làm tóc, trang điểm, tạo dáng", Phương Anh, 25 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, chia sẻ.

Những băn khoăn về an toàn thông tin

Từ trước đến nay, các chuyên gia về công nghệ luôn khuyến cáo người dùng về nguy cơ lọt dữ liệu cá nhân khi sử dụng các tính năng chỉnh sửa ảnh bằng AI được cung cấp trên mạng xã hội. Để xử lý ảnh, hình ảnh của người dùng sẽ được tải lên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ, tạo nên nguy cơ lộ thông tin cá nhân, Vì thế các chuyên gia luôn khuyên tránh đưa các bức ảnh nhạy cảm, ảnh mang tính chất riêng tư lên app.

Ảnh chụp bằng điện thoại di động thường sẽ có thêm các thông tin về thời gian, loại điện thoại đang dùng và vị trí chụp bức ảnh, từ đó có thể tổng hợp ra thói quen, lịch trình hoạt động, di chuyển của người dùng. Việc cung cấp ảnh chân dung của chính mình cũng tạo nguy cơ bị lợi dụng để tạo ra ảnh giả mạo, video giả mạo nếu chúng lọt vào tay kẻ xấu.

Do đó, trước cơn sốt AI Avatar lần này, không ít người dùng khá thận trọng. 

Chị Thanh Nga (35 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Bạn bè trên Facebook của tôi dùng Zalo AI tạo ảnh khá đẹp nhưng tôi còn e ngại không biết ứng dụng này có sử dụng thông tin, dữ liệu, hình ảnh để dùng vào việc gì khác như một số ứng dụng khác đang tràn ngập trên mạng hay không. Lần trước tôi thử cài ứng dụng tạo ảnh anime nhưng sau đó thấy nhiều chuyên gia cảnh báo về nguy cơ ảnh cá nhân bị sử dụng để huấn luyện AI".

Một số người dùng mạng khác cũng nêu băn khoăn tương tự. Tuy nhiên, sức hút của việc ngắm mình và khoe ảnh đại diện đẹp, hợp "trend" quá lớn nên việc sử dụng Zalo AI Avatar vẫn đang là cơn sốt trên mạng xã hội.

https://vtc.vn/vi-sao-trend-tao-anh-dai-dien-bang-ai-tren-zalo-gay-bao-mang-ar828900.html

NHẬT THÙY / VTC News