Vì sao Thủ tướng Italy bất ngờ tuyên bố từ chức?

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bất ngờ tuyên bố từ chức hôm 20/8, ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do nhà lãnh đạo đảng cực hữu Matteo Salvini đề xuất.

Trong bài phát biểu kéo dài một giờ tại Thượng viện Italy vào chiều cùng ngày, ông Conte bắt đầu một cuộc tấn công dữ dội vào Salvini, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ, lãnh đạo đảng Liên đoàn. Đầu tháng 8, Salvini đã thúc đẩy một cuộc bầu cử mới, nói rằng liên minh chính phủ giữa đảng Liên đoàn và đảng Phong trào Năm sao không còn chiếm đa số trong quốc hội.

Ông Conte cho rằng yêu cầu bầu cử của ông Salvini - chỉ 18 tháng sau khi những cuộc bầu cử cuối cùng được tổ chức - là "vô trách nhiệm" và cáo buộc ông đặt quốc gia vào rủi ro để thúc đẩy lợi ích cá nhân.

 Thủ tướng Italy từ chức. (Ảnh: CNN)

"Với một cuộc khủng hoảng chính trị vào giữa tháng 8, các cuộc bầu cử có thể sẽ được tổ chức vào mùa thu và sau đó điều này có nghĩa là một chính phủ lâm thời phải được lập ra và sẽ khiến chúng ta trở nên yếu đuối trước các đối tác EU", ông Conte nói.

Ông cũng chỉ trích Salvini, người ngồi cạnh ông trong suốt bài phát biểu, vì những gì gọi là thiếu kỹ năng chính trị, và nói rằng quyết định của ông có thể mang lại sự không chắc chắn về thể chế và tài chính."Yêu cầu công dân bỏ phiếu hàng năm là vô trách nhiệm", Conte nói thêm.

Ông Conte ngồi nghe phần còn lại của cuộc tranh luận tại Thượng viện trước khi đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella, có khả năng khiến Italy phải đi theo con đường tiến tới cuộc bầu cử mới mà ông Salvini đã kêu gọi.

Ông Mattarella sẽ tổ chức "các cuộc tham vấn" hoặc các cuộc họp chính thức, với các đại diện của Thượng viện và đại diện của tất cả các đảng chính trị khác trong hôm nay (21/8).

Liên minh mong manh

Conte, một giáo sư luật không có kinh nghiệm chính trị trước đó, đã trở thành thủ tướng vào tháng 6/2018 sau khi đảng Liên đoàn và Phong trào Năm sao đạt được thỏa thuận liên minh. Hai đảng dân túy, không ủng hộ liên minh châu Âu có được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử tháng 3/2018, nhưng liên minh đã sụp đổ trong tháng này vì những bất đồng về chính sách quan trọng.

Những tranh chấp đã đạt đến đỉnh điểm trong tuần này, khi hai bên tham gia vào một cuộc đối đầu chính trị liên quan đến một con tàu di cư bị mắc kẹt tại Italy trong 19 ngày.

Đầu tháng 8, căng thẳng giữa hai bên gia tăng sau khi cuộc bỏ phiếu về tuyến đường sắt cao tốc giữa Torino ở Italy và Lyon ở Pháp cho thấy sự chia rẽ. Tình trạng hỗn loạn xảy ra vào thời điểm khó khăn khi quốc hội Italy phải phê duyệt và trình dự thảo ngân sách cho các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels vào giữa tháng 10.

Các chính trị gia cũng đang nỗ lực để hoàn thiện các cải cách do Phong trào Năm sao đề xuất, sẽ cắt giảm hơn 300 ghế trong quốc hội. Rạn nứt hôm 19/8 có thể dẫn đến một liên minh thay thế giữa Phong trào Năm Sao và Liên đoàn. Ngoài ra, Phong trào Năm sao cũng có thể đoàn tụ với đảng Liên đoàn cho một liên minh khác, dưới một thủ tướng khác.

(Nguồn: CNN)

Phương Anh

 

 

Đăng video chế giễu Hàn, ca ngợi Nhật, Chủ tịch hãng mỹ phẩm Hàn từ chức
Bất đồng với Tổng thống, Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ từ chức
Giám đốc cơ quan tình báo Đài Loan từ chức vì cấp dưới buôn lậu thuốc lá
Bạn gái phó thủ tướng Italy đăng ảnh giường chiếu để tuyên bố chia tay

 

/ vtc.vn