Vì sao pin xe điện khi cháy không thể dập bằng bình chữa cháy mini?

Bình chữa cháy mini có thể trở nên vô hiệu nếu được dùng để dập đám cháy do pin xe điện gây ra, bạn có biết vì sao?

Một số vụ cháy nổ đã xảy ra do sự bất cẩn trong việc sử dụng xe điện, sạc điện, như sạc xe điện qua đêm không trông coi, sạc ngay khi vừa sử dụng và pin vẫn còn nóng hay sau khi đi dưới trời mưa ẩm ướt… Khi hỏa hoạn xảy ra, việc người dân dùng bình chữa cháy mini dập lửa không mang lại tác dụng.

Vì sao pin xe điện khi cháy không thể dập tắt bằng bình chữa cháy mini?

Báo Phụ nữ Thủ đô dẫn lời Thượng tá Trần Văn Đồng, giảng viên Trường đại học Phòng cháy Chữa cháy cho biết, các nguyên nhân khiến xe điện bị cháy bao gồm: Quá trình dùng quá tải dẫn đến tăng nhiệt; tăng nhiệt trong quá trình sạc; không bảo trì, bảo dưỡng, hết tuổi thọ, gây ra chập cháy các bản mạch.

Đó là vì xe điện thường sử dụng loại pin lithium-ion có khả năng cháy nổ cao. Pin này có cấu tạo gồm các tế bào, mỗi tế bào chứa rất nhiều điện cực lithium và carbon. Các điện cực này tiếp xúc với nhau sẽ phản ứng và tạo ra nhiệt. Khi nhiệt độ tăng cao, pin có thể bắt lửa hoặc phát nổ.

Vậy vì sao pin xe điện khi cháy không thể dập tắt bằng bình cứu hỏa mini? Nguyên lý hoạt động của các bình chữa cháy thông thường là cách ly chất cháy với ôxy để ngăn phản ứng cháy. Tuy nhiên, đám cháy pin xe điện lại xuất hiện do các phản ứng hóa học bên trong pin, không cần cung cấp thêm oxy từ bên ngoài để duy trì. Thậm chí, nếu người dân dùng nước để chữa cháy, nước gặp nhiệt độ cao có thể giải phóng hydro và gây nổ.

Vì sao pin xe điện khi cháy không thể dập tắt bằng bình chữa cháy mini? (Ảnh minh họa)

Vì sao pin xe điện khi cháy không thể dập tắt bằng bình chữa cháy mini? (Ảnh minh họa)

Hiện nay, chỉ có một vài sản phẩm của nước ngoài như bình chữa cháy gốc nước dùng công nghệ bọc phân tử mới có thể làm giảm thật nhanh nhiệt độ để dập tắt đám cháy do pin xe điện. Tuy nhiên, loại bình này chưa phổ biến, giá cao hơn nhiều lần so với các loại bình chữa cháy mini thông thường.  

Cách duy nhất để khống chế một chiếc xe điện bị cháy là kiểm soát nguồn cháy, cách ly chiếc xe để ngăn lửa lây lan vì nó có thể cháy lại nhiều lần, ngay cả sau khi lửa đã tắt một thời gian. Khi phản ứng hóa học trong pin kết thúc thì mới thực sự hết cháy.

Theo Dân Trí, trên thế giới đã có một số trường hợp sau khi lửa tắt, xe điện được đưa về bãi tập kết phế thải nhưng 3 tuần sau bỗng cháy trở lại. Đó là do hiện tượng thoát nhiệt của pin lithium-ion, không cần tiếp xúc trực tiếp với tia lửa cũng có thể cháy nổ.

Vì lý do này mà mới đây, trong vụ cháy tàu biển chở khoảng 500 chiếc ô tô điện, các chuyên gia cứu hộ ở Hà Lan đã phải ngâm một chiếc Mercedes-Benz EQE bị cháy sém trước đó vào bồn nước lớn để kiểm soát nhiệt, ngăn chặn nguy cơ xe cháy trở lại.

Sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh cháy nổ

Xu hướng dùng xe đạp, xe máy điện ngày càng phát triển vì giá cả phải chăng và tiện lợi, tuy nhiên sử dụng và sạc thế nào để an toàn và sử dụng được lâu dài là vấn đề của loại xe này.

Đối với xe mới mua về, người dùng cần lưu ý sạc ít nhất 12 tiếng để làm già ắc quy.

Muốn cho tuổi thọ của pin được kéo dài thì trong 3 lần sạc đầu tiên, bạn nên sạc đủ 12-14 tiếng. Những lần sau đó, bạn không nên sạc pin quá 12 tiếng liên tục, chỉ sạc đủ thời gian theo thông số của từng loại xe; khi sạc chuyển sang đèn xanh thì rút ra.

Các loại xe đạp, xe máy điện khác nhau sử dụng loại bình ắc quy và pin khác nhau nên thời gian sạc cũng khác nhau. Thời gian sạc cho xe đạp, máy điện sử dụng bình ắc quy 36V12A là từ 4 - 6 tiếng, pin 48V12A là từ 6 - 8 tiếng, pin 48V20A là từ 8-10 tiếng, pin 60V20A là từ 8 -10 tiếng...

Cần sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ. (Ảnh minh họa)

Cần sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ. (Ảnh minh họa)

Bạn có thể chọn sạc xe an toàn bằng những cách sau:

Sạc điện trực tiếp

Bạn chỉ cần cắm dây sạc vào nguồn điện trong nhà. Khi cắm điện, nếu nguồn điện đã vào thì đèn trên bộ phận sạc sẽ báo màu đỏ. Khi điện được sạc đầy, đèn sẽ chuyển sang màu xanh. Cách sạc này khá dễ dàng nên được nhiều người thực hiện nhất

Lấy ắc quy ra sạc

Đầu tiên, bạn cần phải lấy bình sạc ra khỏi xe và nạp điện vào bình. Cách sạc này có phần phức tạp hơn nhưng lại an toàn, tiện lợi đối với những dòng xe đạp, máy điện dễ tháo dỡ phụ tùng.

Lưu ý: Khi dùng cách lấy ắc quy ra sạc, nên để bình ắc quy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp. Trong quá trình sạc, không nên để bình dốc ngược lên vì sẽ khiến cho ắc quy nhanh bị hỏng.

Thông thường, khi ắc quy đã được nạp đầy điện, hệ thống sạc sẽ tự động ngắt nguồn. Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ ắc quy của xe, các nhà sản xuất khuyên người dùng nên rút sạc khi ắc quy đã đầy, không nên sạc cố khi pin đã 100%.

Có nên cắm sạc qua đêm?

Nếu xe đạp, xe máy điện của bạn được trang bị tính năng tự tắt nguồn điện khi đầy thì việc sạc qua đêm là bình thường; bạn không cần lo lắng pin sẽ bị quá tải trong trường hợp không rút sạc khi đầy.

Tuy nhiên, nếu xe đạp, xe máy điện của bạn không được trang bị tính năng này, việc sạc qua đêm là không nên. Nếu không có hệ thống tự ngắt nguồn điện khi được sạc đầy, pin sẽ bị quá tải do một lượng điện lớn được nạp suốt đêm, dễ gây tình trạng chai pin, phồng pin, hỏng hoặc thậm chí gây cháy nổ.

https://vtc.vn/vi-sao-pin-xe-dien-khi-chay-khong-the-dap-bang-binh-chua-chay-mini-ar836941.html

MAI LINH / VTC News