Vì sao ổ dịch lớn nhất TP.HCM lây lan rất nhanh và mạnh?

Sở Y tế TP.HCM nhận định, thành phố đang trong giai đoạn dịch bùng phát lớn nhất với ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp) lây lan rất nhanh và mạnh.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ 31/5 đến nay, TP.HCM ghi nhận 507 ca mắc COVID-19, trong đó phần lớn số ca mắc mới đều liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng (phường 3, quận Gò Vấp).

Dịch lây lan âm thầm, người khai báo thiếu trung thực

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, nhóm truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt trong không gian chật hẹp, tập trung nhiều người, tiếp xúc gần nhưng lại không có biện pháp phòng chống dịch.

Nhóm truyền giáo này lại nhiễm biến chủng Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây ngắn. Những yếu tố này đã khiến cho ổ dịch này lan nhanh chóng ra cộng đồng trong thời gian rất ngắn, hình thành nên ổ dịch lớn nhất TP.HCM từ trước tới nay.

“Ổ dịch này lây lan nhanh và mạnh, 3-5 ngày/chu kỳ do nhiễm biến chủng Ấn Độ. Dịch bệnh đã lây lan âm thầm nhiều ngày. 40/55 thành viên nhóm này mắc COVID-19 và lây ra nhiều trường hợp tiếp xúc khác”, ông Bỉnh cho biết.

Vì sao ổ dịch lớn nhất TP.HCM lây lan rất nhanh và mạnh? - 1
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, công tác điều tra dịch tễ nhóm truyền giáo Phục Hưng gặp khó khăn do số lượng thành viên có tiếp xúc nhiều, khai báo chưa đầy đủ và chưa trung thực. Hiện số lượng ca bệnh liên quan đến ổ dịch này đã xuất hiện ở 21/22 quận, huyện và TP Thủ Đức, trừ huyện Cần Giờ.

Công tác truy vết ổ dịch này khó khăn, vì nhóm này lúc đầu khai báo 22 thành viên, nhưng sau điều tra, truy vết có tới 55 thành viên, phải vận động họ mới khai báo hết ra. Nhiều thành viên khai báo chưa đầy đủ, vòng vo và thiếu trung thực", ông Bỉnh nói.

Tranh thủ 9 ngày giãn cách xã hội để dập tắt dịch

Ngay khi phát hiện 3 ca mắc COVID-19 đầu tiên liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng (ngày 27/5), TP.HCM đã quyết liệt thực hiện các biện pháp điều tra, truy vết và khoanh vùng dập dịch.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay, tính từ mốc 27/5, thời gian đầu, số ca mắc COVID-19 dao động trong khoảng 30-40 ca/ngày. Sau 1 tuần áp dụng giãn cách xã hội, số lượng bệnh nhân được phát hiện hàng ngày có dấu hiệu giảm dần, còn khoảng 20-25 ca.

Các trường hợp này hầu hết được phát hiện trong khu cách ly hoặc vùng phong tỏa, là dấu hiệu tích cực cho thấy TP.HCM từng bước khống chế được dịch bệnh.

Vì sao ổ dịch lớn nhất TP.HCM lây lan rất nhanh và mạnh? - 2
TP.HCM đặt mục tiêu trong 9 ngày giãn cách xã hội còn lại sẽ khống chế dịch hoàn toàn.

"Điểm sáng là trong giai đoạn giãn cách xã hội, nguy cơ tiếp xúc thấp, ổ dịch không phát tán rộng, chỉ lây lan đến 1-2 thành viên trong gia đình, hoặc trong khu cách ly", Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Ông nói thêm, TP.HCM đặt mục tiêu trong 9 ngày giãn cách xã hội còn lại sẽ khống chế dịch hoàn toàn.

Sau thời gian giãn cách xã hội, ngành y tế thành phố sẽ đánh giá tổng thể để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống người dân.

"Qua so sánh với đợt dịch diễn ra thời điểm 28/1 tại Việt Nam thì đợt dịch này đang có xu hướng vào đỉnh dịch, có thể duy trì vài tuần trước khi suy giảm và kết thúc", Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định.

TP HCM kỳ vọng khống chế dịch sau 15 ngày giãn cách TP HCM kỳ vọng khống chế dịch sau 15 ngày giãn cách

Sau 7 ngày thực hiện giãn cách xã hội, TP HCM đánh giá "cơ bản kiểm soát được các ổ dịch" và kỳ vọng sẽ ...

/ vtc.vn