Vì sao Nigeria phải vứt bỏ 1 triệu liều vaccine COVID-19?

Nigeria vứt bỏ tới 1 triệu liều vaccine COVID-19 trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Phi đang phải gồng mình đối phó với biến chủng Omicron.

Reuters dẫn hai nguồn tin trong cuộc cho biết số vaccine trên là vaccine AstraZeneca được châu Âu chuyến tới Nigeria thông qua sáng kiến COVAX của WHO.

Một nguồn tin tiết lộ một số lô vaccine chỉ còn hạn 4-6 tháng trước khi được chuyển tới Nigeria. Quốc gia châu Phi đã không kịp triển khai tiêm số vaccine này trước khi chúng hết hạn.

"Nigeria đang làm mọi thứ có thể. Tuy nhiên nước này đang gặp khó khăn với các lô vaccine có hạn sử dụng ngắn. Nguồn cung cũng thất thường và họ đang gửi tới quá nhiều", nguồn tin của Reuters nói thêm.

Giới chức Nigeria đang thống kê lại tổng số lô vaccine hết hạn. Kết quả chính thức vẫn chưa được hoàn thiện.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 của Nigeria vẫn ở mức thấp. Dưới 4% số người trưởng thành của quốc gia hơn 200 triệu dân này đã được tiêm đủ hai mũi vaccine, theo WHO.

Người phát ngôn của Cơ quan Phát triển Y tế Cơ bản Nigeria (NPHCDA) - cơ quan phụ trách chiến dịch tiêm chủng của quốc gia Tây Phi này - cho biết số lượng vaccine mà nước này tiếp nhận và sử dụng vẫn đang được thống kê. NPHCDA sẽ công bố kết quả trong những ngày sắp tới.

WHO cũng xác nhận đã có một lượng vaccine hết hạn, nhưng từ chối tiết lộ con số cụ thể. Tổ chức này cũng cho biết 800.000 liều vaccine đứng trước nguy cơ hết hạn hồi tháng 10 đều đã được sử dụng kịp thời.

“Sự hao hụt vaccine là tình trạng có thể dự đoán trước trong mọi chiến dịch tiêm chủng, nhất là trong bối cảnh Covid-19 là hiện tượng xảy ra trên quy mô toàn cầu”, WHO tuyên bố.

Ngay cả các quốc gia phát triển ở châu Âu cũng gặp khó khăn trong việc tận dụng tối đa vaccine. Tháng một vừa qua, giới chức y tế Anh dự đoán khoảng 10% lượng vaccine sẽ không được sử dụng. Bộ trưởng Y tế Pháp hồi tháng 4 cho biết 25% lượng vaccine của AstraZeneca, 20% của Moderna và 7% của Pfizer của nước này bị vứt bỏ.

Thông tin về lô vaccine bị vứt bỏ của Nigeria được công bố trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Phi đang phải gồng mình đối phó biến thể Omicron xuất hiện từ đầu tháng 11.

Các chuyên gia y tế lo ngại Omicron, vốn được đánh giá là có thể né tránh vaccine sẽ làm trầm trọng hơn tình hình dịch bệnh tại lục địa đen.

Dữ liệu từ Hiệp hội Mo Ibrahim cho thấy cứ 15 người châu Phi thì chỉ có 1 người đã hoàn thành tiêm chủng. Trong những tháng gần đây, các lô vaccine đã về châu Phi nhiều hơn, song hệ thống y tế yếu kém và hạn chế về cơ sở hạ tầng đã cản trở nỗ lực triển khai chương trình tiêm chủng.

PV (th)

Thứ trưởng Y tế: Việt Nam đang đàm phán vaccine COVID-19 cho trẻ 5 - 11 tuổi Thứ trưởng Y tế: Việt Nam đang đàm phán vaccine COVID-19 cho trẻ 5 - 11 tuổi
Hà Nội sẽ mở rộng tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, cho vay ưu đãi với cơ sở mầm non Hà Nội sẽ mở rộng tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, cho vay ưu đãi với cơ sở mầm non
8 tỉnh, thành tiêm phủ xong mũi 2 vaccine COVID-19 cho người 18 tuổi trở lên 8 tỉnh, thành tiêm phủ xong mũi 2 vaccine COVID-19 cho người 18 tuổi trở lên
/ Nghề nghiệp và cuộc sống