Vì sao nhà thầu liên tiếp phản ứng về Gói thầu 4.8 của Dự án xây dựng sân bay Long Thành?

Ngay sau khi Tổng Công ty Cảng hàng không - CTCP (ACV) công bố danh sách nhà thầu đáp ứng và không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu 4.8 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật hàng không có giá trị lên tới 11.400 tỷ đồng thuộc Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đại một diện liên danh nhà thầu đã liên tiếp kiến nghị đối với chủ đầu tư…

Kiến nghị ACV làm rõ tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) đối với Gói 4.8 vào ngày 21/9, bà Lê Thị Huệ, đại diện Liên danh giữa CTCP xây dựng và lắp máy Trung Nam - CTCP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Lizen - CTCP Hải Đăng - Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Thăng Long đã nêu ra một loạt dự án các thành viên trong liên danh đã thực hiện. Từ đó nêu quan ngại rằng, điểm số chưa phản ánh đúng năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu và bà Huệ kiến nghị bên mời thầu cung cấp thông tin chi tiết về quá trình đánh giá các tiêu chí kỹ thuật đối với HSDT của các nhà thầu tham gia. Đồng thời cung cấp bảng điểm chi tiết về lợi thế và hạn chế tiêu chí kỹ thuật của các nhà thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật ngày 16/9 của Tổ chuyên gia…

Gói thầu 4.8 của Dự án xây dựng sân bay Long Thành liên tiếp bị nhà thầu kiến nghị -0
Một gói thầu của Dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Ngày 24/9, đại diện Liên danh trên tiếp tục có kiến nghị khẩn gửi ACV đề nghị xem xét, làm rõ tư cách hợp lệ của nhà thầu, đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu và chưa mở hồ sơ đề xuất tài chính của Gói thầu 4.8.

Tại văn bản này, đại diện Liên danh trên cho rằng, căn cứ theo nội dung của hồ sơ mời thầu do ACV ban hành về yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự đối với các hạng mục thi công xây dựng hệ thống cấp điện nguồn là công trình đường dây, trạm biến áp cấp IV trở lên có giá trị từ 1.200 tỷ đồng trở lên. Nhưng theo phản ánh của đại diện Liên danh trên, cả nước hiện chưa có nhiều dự án đường dây và trạm biến áp có quy mô lớn như yêu cầu của ACV.

Dự án trạm biến áp 500kV Trung Nam - Thuận Nam là một trong số ít các dự án có quy mô tương đương. Tại dự án hạ tầng điện này, Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam (TNEC) là nhà thầu duy nhất thi công cung cấp và lắp đặt thiết bị cho dự án nên chỉ TNEC mới có đủ cơ sở sử dụng hồ sơ dự án điện này để chứng minh kinh nghiệm cho hợp đồng xây lắp tương tự. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án hạ tầng điện trên cũng chưa ban hành văn bản chấp thuận về việc sử dụng nhà thầu phụ nào khác. Do đó, nếu có một nhà thầu khác sử dụng hồ sơ dự án điện trên để chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của ACV thì cần phải xem lại tính phù hợp của nhà thầu này. Về đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu, đại diện bên kiến nghị cho rằng, qua tra cứu thông tin trên hệ thống, họ đã phát hiện tình trạng nhà thầu tham dự và nhà thầu tư vấn có chung một cơ quan chủ quản.

Ngày 25/9, đại diện Liên danh nhà thầu trên tiếp tục có văn bản kiến nghị khẩn nhằm phúc đáp văn bản của ACV và dời thời gian mở hồ sở đề xuất tài chính của Gói thầu 4.8. Bên kiến nghị cũng đề xuất mở cuộc họp giữa liên danh nhà thầu với Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia kỹ thuật để giải trình, làm rõ các giải pháp dự trên hồ sơ dự thầu đã nộp nhằm củng cố thêm tính chính xác kết quả chấm thầu. Mặt khác cần dời việc mở hồ sơ đề xuất tài chính đến khi khiếu nại của Liên danh trên được giải quyết thỏa đang.

Trường hợp ACV vẫn giữ thời hạn mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 27/9, đại diện liên danh này đề nghị mở giá dự thầu của Liên danh để tham khảo và chứng minh khiếu nại của họ là chính xác và khách quan. Đồng thời nếu ACV vẫn mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 27/9, thì khi ACV trả lại hồ sơ dự thầu, Liên danh này đề nghị giao cho bên thứ 3 độc lập bảo quản hồ sơ nhằm bảo đảm tính nguyên bản và làm bằng chứng cho các giai đoạn tiếp theo, chi phí sẽ do phía Liên danh chịu.                   

Trả lời kiến nghị của Liên danh nhà thầu được xác định không đạt điểm về kỹ thuật vào ngày 24/9 vừa qua, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng Giám đốc ACV khẳng định: Chủ đầu tư và bên mời thầu đã đăng tải quyết định về phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu 4.8 và ra thông báo cùng ngày về nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu 4.8 đến các nhà thầu tham dự theo đúng quy định. Theo ông Việt, hiện gói thầu 4.8 vẫn đang trong quá trình đánh giá HSDT nên chủ đầu tư, bên mời thầu có trách nhiệm bảo mật thông tin, tài liệu liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Đối với các nội dung kiến nghị khác của Liên danh nhà thầu, đại diện ACV cho rằng, các nội dung về đề xuất kỹ thuật bao gồm toàn bộ các thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ và các nội dung làm rõ hồ sơ dự thầu của Liên danh gói thầu 4.8 đã hội đủ các thông tin làm cơ sở để bên mời thầu, Tổ chuyên gia đánh giá HSDT một cách kỹ lưỡng, khách quan, công bằng, tuân thủ các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu và quy định pháp luật, phản ánh đúng thực chất của hồ sơ dự thầu. Mặc dù khẳng định như vậy nhưng ngày 27/9, khi đại diện các nhà thầu đến dự lễ, ACV vẫn quyết định cho dừng công bố việc phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu này.

Ngày 29/9, ACV tiếp tục có văn bản trả lời kiến nghị của Liên danh nhà thầu, trong đó khẳng định việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 4.8 đã tuân thủ đúng các quy định. Đối với kiến nghị mở cuộc họp giữa Liên danh nhà thầu với Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia kỹ thuật để giải trình, làm rõ các giải pháp dựa trên HSDT đã nộp, ACV cho rằng sẽ thực hiện sau khi công bố kết quả của gói thầu. ACV còn cho biết, việc gia hạn thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính là để rà soát, đối chiếu lại thông tin và tài liệu của nhà thầu. Từ đó đảm bảo phản ánh đúng thực chất của HSDT khách quan, công bằng. Trước đề nghị mở giá dự thầu của Nhà thầu để tham khảo cũng như thuê đơn vị thứ 3 độc lập để bảo quản HSDT, ACV cho biết sẽ thực hiện theo đúng quy định của hồ sơ mở thầu, quy định về lưu trữ HSDT trong quá trình lựa chọn nhà thầu…

Như vậy sau gói thầu 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách bị Liên danh nhà thầu có hồ sơ không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khiếu nại gây lùm xùm dư luận vào tháng 8/2023, tưởng chừng việc này sẽ không còn xảy ra tại dự án trọng điểm trên. Song đến Gói thầu thầu 4.8, phản ứng của nhà thầu vẫn tiếp tục xảy ra. Mặt khác, vấn đề chỉ có 1 nhà thầu vào vòng tài chính đối với các gói thầu do ACV làm chủ đầu tư như Báo CAND đã từng phản ánh vào ngày 21/8/2023 với băn khoăn về mức giá trúng thầu có cạnh tranh nhất hay không hiện vẫn đang diễn ra. Gần đây nhất là gói thầu 4.9 của Dự án sân bay Long Thành trị giá 3.287 tỷ đồng cũng lại chỉ có 1 Liên danh nhà thầu vào vòng tài chính.   

Bảo Sơn / CAND