Liên danh Đèo Cả trượt gói thầu khủng dự án sân bay Long Thành vì lỗi không đáng có

Liên danh 8 nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu tham gia gói thầu 4.7, dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành trị giá lên đến 6.300 tỷ đồng vừa bị chủ đầu tư đánh trượt vì một lỗi rất không đáng có của thành viên liên danh.

Gói thầu khủng chỉ có 2 liên danh tham dự

Trước đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mời thầu gói thầu 4.7, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác của dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu số 4.7).

Dự án có giá chào thầu hơn 6.300 tỷ đồng; phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; hình thức lựa chọn nhà thầu không qua mạng đấu thầu quốc gia.

Gói thầu có 2 liên danh tham gia, gồm Liên danh 1 với 8 thành viên Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Lizen - Tổng công ty Thăng Long - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - Công ty TNHH Hoà Hiệp và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Liên danh Đèo Cả).

Liên danh 2 có 6 nhà thầu gồm Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Vinaconex - Công ty CP Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam - Cienco4 và Công ty CP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy (Liên danh ACC).

Ngày 13/8/2024, ACV có thông báo danh sách các nhà thầu đáp ứng và không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Liên danh Đèo Cả bị loại vì không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ của hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7.

Nguyên nhân được bên mời thầu đề cập là do thành viên liên danh này là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long đã bị tạm ngưng trên hệ thống đấu thầu quốc gia từ ngày 30/6/2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu.

Chỉ có 2 liên danh nhà thầu tham dự gói thầu 4.7 sân bay quốc tế Long Thành và liên danh Đèo Cả bị trượt

Chỉ có 2 liên danh nhà thầu tham dự gói thầu 4.7 sân bay quốc tế Long Thành và liên danh Đèo Cả bị trượt

 

Bị loại vì quên đóng phí thường niên 330.000 đồng

Cũng trong ngày 13/8, Tập đoàn Đèo Cả có văn bản gửi Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nêu kiến nghị về tư cách hợp lệ của nhà thầu tại Gói thầu số 4.7.

Tại văn bản trả lời Tập đoàn Đèo Cả do Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu-Nguyễn Thị Thúy Hằng ký ban hành cho rằng, nhà thầu đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1, Điều 5 của Luật Đấu thầu thì được coi là đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ khi tham dự thầu các gói thầu không áp dụng đấu thầu qua mạng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.

Việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu "không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia Hệ thống" để bảo đảm tư cách hợp lệ như như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp.

Căn cứ nội dung trả lời của Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đèo Cả ba lần có văn bản gửi ACV đề nghị hủy bỏ quyết định đồng thời dừng việc mở hồ sơ đề xuất tài chính khi chưa làm rõ kiến nghị của nhà thầu, ảnh hưởng đến kết quả lựa chọn nhà thầu. Cùng đó, đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu đúng quy định tại khoản d, điểm 1, Điều 5 Luật Đấu thầu 22/2023/QH15.

Công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành đang rất nhộn nhịp để đảm bảo đưa dự án về đích sớm

Công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành đang rất nhộn nhịp để đảm bảo đưa dự án về đích sớm

Cũng theo Tập đoàn Đèo Cả cho hay: Tại thời điểm đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, thành viên liên danh là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long đã có đầy đủ tài khoản đấu thầu và trạng thái hoạt động bình thường trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và tại thời điểm này chưa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 4.7.

Việc tài khoản của nhà thầu Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long có trạng thái là tạm ngừng do chưa kịp nộp phí đúng hạn. Được biết, chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực của nhà đầu tư trên hệ thống là 330.000 đồng/năm.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, việc bên mời thầu không chấp nhận kiến nghị và mở hồ sơ đề xuất tài chính khi chưa giải quyết thỏa đáng kiến nghị có thể gây ra hậu quả làm giảm tỷ lệ tiết cho gói thầu hàng trăm tỷ đồng.

Lý giải về điều này, Đèo Cả cho biết, hồ sơ đề xuất tài chính của Liên danh nhà thầu ACC có giá dự thầu 6.268 tỷ đồng, cao hơn đề xuất của Liên danh Đèo Cả 416 tỷ đồng.

Trả lời kiến nghị của Đèo Cả, ACV cho biết gói thầu được mở vào lúc 10 giờ ngày 29/7/2024, sau khi mở thầu, bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ vào các chỉ dẫn, tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về Đấu thầu.

Về giải quyết kiến nghị của Liên danh nhà thầu, ACV khẳng định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật đã tuân thủ đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu và các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đi thi phải đọc kỹ đề và đúng yêu cầu!

Trao đổi nhanh qua điện thoại với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV khẳng định, ACV tổ chức đấu thầu công khai, rộng rãi và minh bạch. Việc chấm thầu cũng đúng theo quy định, đúng theo hồ sơ mời thầu. “Các thông tin về đấu thầu được đăng công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Các thắc mắc, kiến nghị của nhà thầu đều được ACV trả lời rõ ràng và minh bạch”- ông Phiệt cho hay.

Thông tin rõ hơn về việc này, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc ACV, Trưởng Ban QLDA Long Thành cho biết, việc đấu thầu gói thầu 4.7 được thực hiện bằng hình thức đấu thầu giấy (không qua mạng). Tuy nhiên đến nay, mọi quy định hướng dẫn về đấu không qua mạng chưa có nên vẫn áp dụng như quy định đấu thầu qua mạng.

Tại gói thầu 4.7, ACV đã thực hiện đúng theo Luật Đầu tư, Nghị định 24 và Thông tư 06 của Bộ KH-ĐT về đấu thầu. Tại hồ sơ mời thầu có quy định rõ “nhà thầu bị ngưng trên hệ thống đấu thầu quốc gia”.

Tuy nhiên, vào sáng 29/7, khi Tổ chuyên gia mở túi hồ sơ kỹ thuật để xem tính hợp lệ của các nhà thầu thì phát hiện, Tổng công ty Hoàng Long bị tạm dừng trên hệ thống đầu thầu quốc gia, đến chiều 12/8, Tổ chuyên gia tiếp tục kiểm tra một lần nữa thì nhà thầu này vẫn bị tạm dừng. Như vậy theo quy định, Liên danh Đèo Cả đã không vượt qua được vòng đánh giá về tính hợp lệ, bị thông báo trượt thầu.

“Hồ sơ mời thầu đã được phát hành của chủ đầu tư là căn cứ pháp lý để các nhà thầu quan tâm chuẩn bị hồ sơ dự thầu và dự thầu theo quy định. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu, nhà thầu tham dự phải có trách nhiệm nghiên cứu kỹ các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, cũng như thí sinh đi thi thì phải đọc kỹ và rõ về yêu cầu của đề bài rồi mới triển khai thực hiện.

Trường hợp phát hiện hồ sơ mời thầu có các nội dung không rõ ràng để nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu thì nhà thầu phải yêu cầu bên mời thầu làm rõ hồ sơ mời thầu. Hồ sơ mời thầu là căn cứ pháp lý cao nhất để nhà thầu chuẩn bị hồ sơ tham gia dự thầu”- ông Việt nhấn mạnh.

Liên quan đến kiến nghị của Liên danh Đèo Cả về việc dừng mở việc mở túi hồ sơ tài chính, ông Việt cho hay, ACV cũng đã nghiên cứu kỹ lưỡng về việc này. Nhưng việc dừng mở hồ sơ tài chính mà không có lý do chính đáng, không đúng theo quy định thì liên danh ACC cũng sẽ khởi kiện chủ đầu tư vì làm sai quy định.

“Chúng tôi luôn đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu gói thầu số 4.7 và các gói thầu khác tại dự án thành phần 3 đúng quy định, minh bạch, khách quan, công bằng", ông Việt khẳng định.

https://www.anninhthudo.vn/lien-danh-deo-ca-truot-goi-thau-khung-du-an-san-bay-long-thanh-vi-loi-khong-dang-co-post587231.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn