Vì sao mẹ cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 bế con hàng ngày mà không bị nhiễm bệnh?

Sáng nay, 20-2, sau 9 ngày nằm viện, bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 đã được cho xuất viện, mẹ cháu bé cũng đã xét nghiệm 2 lần đều âm tính với virus corona. Vậy tại sao mẹ cháu bé không bị lây bệnh?

 

Trong suốt quá trình cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19, mẹ cháu bé vẫn tiếp xúc với bé hàng ngày

Suốt 9 ngày qua, khi cháu bé N.G.L (3 tháng tuổi, ở xã Quất Lưu, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) bị nhiễm viêm phổi cấp do virus corona (Covid-19) và được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị, mẹ cháu bé cũng ở cùng khu cách ly tại viện và hàng ngày vẫn tiếp xúc, chăm sóc bé.

Trước đó, hai mẹ con cháu bé có tiếp xúc với bà ngoại (người bệnh bị lây nhiễm Covid-19 từ con gái – dì của bệnh nhi và là em ruột của mẹ bệnh nhi) trong 4 ngày Tết. Cháu bé 3 tháng tuổi được xác định lây nhiễm Covid-19 từ bà ngoại. “Vậy tại sao mẹ cháu bé không bị lây bệnh?” – đó là câu hỏi được báo chí đặt ra với đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương sáng nay.

Trả lời, TS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ngay khi tiếp nhận 2 mẹ con bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 từ Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đưa về viện điều trị, các chuyên gia của bệnh viện đã đọc, nghiên cứu thêm nhiều tại liệu về bệnh do virus này gây ra, nhất là đường lây truyền của virus corona.

“Thực tế cho thấy đường lây truyền chủ yếu của virus corona là qua đường tiếp xúc, các dịch tiết bắn ra từ người bệnh.

Vì vậy, khi người mẹ chăm sóc cho bé (cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19) hàng ngày, chúng tôi hướng dẫn phải đảm bảo nghiêm ngặt biện pháp phòng vệ là đeo khẩu trang đúng cách. Trong lúc chăm sóc cần tránh các giọt bắn của trẻ vào mắt, niêm mạc, đường hô hấp…, đồng thời thực hiện rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng ngay sau khi tiếp xúc” – TS Nguyễn Văn Lâm cho biết.

Vị chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết, điều quan trọng nhất trong quá trình cách ly điều trị người bệnh Covid-19 là phải đảm bảo tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Cụ thể trong trường hợp này, các bác sĩ đã hướng dẫn người mẹ cháu bé 3 tháng tuổi các biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa, tránh bị lây nhiễm từ con.

“Vì thế, người mẹ vẫn chăm sóc, gần gũi với con trong rất nhiều ngày nhưng vẫn không bị lây bệnh, vẫn âm tính với Covid-19. Tương tự, với nhân viên y tế của chúng tôi – những người chăm sóc, điều trị trực tiếp cho bệnh nhi – cũng áp dụng đúng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm như vậy” – TS Lâm nói thêm.

Duy Tiến

COVID-19 có thể lây lan qua những vật dụng gì?

Trong mùa dịch  COVID-19 , ngoài việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đều đặn thì chúng ta cũng cần thận trọng trước những ...

Mỹ công bố đột phá mới quan trọng giúp giải mã COVID-19

Các nhà khoa học Mỹ công bố hôm 19.2 rằng đã tạo ra bản đồ tỉ lệ nguyên tử 3D đầu tiên về phần virus ...

Phát hiện "nghi phạm" mới khởi nguồn bùng phát virus COVID-19

Một nhà dịch tễ học Hong Kong chỉ ra "nghi phạm" mới khiến dịch COVID-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

/ anninhthudo.vn