Vì sao không đưa quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" vào luật?

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có lý giải nhanh vì sao 2 lần biểu quyết nhưng các đại biểu Quốc hội không thông qua việc đưa quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" vào dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

vi sao khong dua quy dinh da uong ruou bia thi khong lai xe vao luat
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí chiều 10.6. Ảnh: Thành Trung

Trao đổi nhanh với báo chí chiều 10.6, ông Nguyễn Hạnh Phúc đã nói về việc vì sao các đại biểu QH biểu quyết hôm 3.6 nhưng không thông qua việc đưa vào Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cả 2 phương án gồm: Quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu có nồng độ cồn và cấm người điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, trong quá trình xây dựng Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Quốc hội chọn vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau để tham khảo, xin ý kiến Quốc hội theo quy định.

"Việc xin ý kiến các đại biểu là để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Dự thảo Luật chứ không phải biểu quyết thông qua Luật", ông Phúc nói.

Cụ thể, theo ông Phúc, Quốc hội lấy ý kiến đại biểu về 2 phương án: Phương án 1 “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn"; phương án 2 “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông”.

Kết quả lấy ý kiến đại biểu với cả 2 phương án đều không quá bán, nghĩa là cả hai phương án trên đều không được bổ sung vào dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, việc Quốc hội không đồng ý với đề xuất "Đã uống rượu bia thì không lái xe" không có nghĩa là pháp luật Việt Nam thiếu chế tài cho các hành vi uống rượu, bia tham gia giao thông, mà pháp luật hiện hành trong lĩnh vực giao thông đã có đầy đủ quy định cấm.

Trong Nghị định của Chính phủ hiện hành cũng đã quy định xử phạt người điều khiển ôtô, môtô, xe máy theo hình thức phạt tiền và tước giấy phép lái xe nếu vượt quá nồng độ cồn cho phép.

Về hướng xử phạt, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, tới đây trong Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp này, sẽ đưa vào nội dung giao Chính phủ tăng hình thức xử phạt tài xế uống rượu bia khi lái xe.

Hình thức xử phạt có thể nâng thời gian tước giấy phép lái xe, hoặc có thể là tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với các trường hợp lái xe uống rượu bia gây tai nạn.

“Giao Chính phủ nghiên cứu đề xuất làm sao cho phù hợp, có chế tài nặng hơn về mức xử phạt, đảm bảo tính răn đe”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết thêm, trong Bộ luật Hình sự cũng đã quy định, nếu uống rượu bia vi phạm đâm chết người bị xử phạt rất nặng, bị xử tù giam.

C.NGUYÊN - Đ.CHUNG - T.TRUNG

vi sao khong dua quy dinh da uong ruou bia thi khong lai xe vao luat PGS. TS Ngô Văn Giá: Bất ngờ khi quy định đã uống rượu bia không lái xe không được thông qua

PGS. TS Ngô Văn Giá bày tỏ sự bất ngờ với việc ĐBQH không thông qua quy định đã uống rượu bia thì không lái ...

vi sao khong dua quy dinh da uong ruou bia thi khong lai xe vao luat Chủ tịch Quốc hội giải thích việc lấy ý kiến 'cấm uống rượu, bia khi lái xe'

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định pháp luật hiện hành đã có quy định xử phạt tài xế uống rượu, bia gây tai nạn.

/ LĐO