Vì sao đổi thẩm phán xử vụ án Nguyễn Hữu Linh?

Việc thay đổi thẩm phán được thực hiện khi các bên đương sự yêu cầu hoặc chính thẩm phán đó từ chối tham gia xét xử.

Sáng ngày 6/8/2019, Chánh án TAND Q.4 - TP. HCM xác nhận thông tin, đơn vị đã có quyết định thay đổi thẩm phán thụ lý vụ án liên quan đến ông Nguyễn Hữu Linh - nguyên Viện phó VKSND TP. Đà Nẵng về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Theo đó, thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Thảo - Phó Chánh án TAND Q.4 sẽ thay thẩm phán Nguyễn Hải Nam (cũng là Phó Chánh án TAND Q.4) tiếp tục đảm nhiệm thụ lý vụ án này.

"Hiện chưa có lịch xét xử cụ thể liên quan đến việc truy tố ông Linh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" - đại diện TAND Q.4 thông tin.

vi sao doi tham phan xu vu an nguyen huu linh
Ông Nguyễn Hữu Linh rời TAND Q.4 trong ngày phiên xử phúc thẩm bị hoãn diễn ra vào tháng 7/2019.

Nguyên nhân thay đổi thẩm phán thụ lý vụ án liên quan đến ông Nguyễn Hữu Linh chưa được TAND Q.4 công bố.

Trao đổi với Đất Việt, nhiều luật sư cho biết, việc thay đổi thẩm phán trong vụ án hình sự hay dân sự là điều bình thường.

Khi thấy thẩm phán không đảm bảo tính khách quan trong việc xét xử vụ án, một trong các bên đương sự có quyền HĐXX thay đổi người tiến hành tố tụng - mà ở đây là thẩm phán.

Sau khi có yêu cầu của đương sự, các bên sẽ xem xét yêu cầu. Nếu thấy ý kiến của đương sự đưa ra là xác đáng, phù hợp với quy định của pháp luật thì HĐXX sẽ tuyên bố hoãn phiên tòa và thay thẩm phán khác thụ lý giải quyết.

Một trường hợp khác cũng sẽ thay thẩm phán là khi xác định thẩm phán đó có mối quan hệ bạn bè, thân thích với một trong các bên đương sự. Hoặc chính bản thân thẩm phán đó từ chối tham gia thụ lý vụ án.

"Trong vụ án liên quan đến ông Nguyễn Hữu Linh, nếu đưa ra xét xử trong thời gian tới thì mới chỉ là cấp sơ thẩm nên có thể có 3 nguyên nhân xảy ra. Một là, đương sự yêu cầu thay đổi thẩm phán.

Hai là, thẩm phán trước đây tham gia thụ lý giải quyết là bạn bè, người thân của ông Linh.

Ba là, chính thẩm phán đó từ chối tham gia giải quyết vụ án" - luật sư Nguyễn Văn Thành, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định.

Quốc Thanh

vi sao doi tham phan xu vu an nguyen huu linh HĐXX vụ án Nguyễn Hữu Linh được thay đổi

TAND quận 4, TP HCM, thay thẩm phán thụ lý vụ án cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng dâm ô bé gái trong thang ...

vi sao doi tham phan xu vu an nguyen huu linh Chuyển hồ sơ vụ Nguyễn Hữu Linh: Luật sư thừa nhận gì?

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Hữu Linh thừa nhận hành vi của thân chủ vi phạm đạo đức nhưng chưa cấu thành tội danh ...

vi sao doi tham phan xu vu an nguyen huu linh Tiếp tục truy tố Nguyễn Hữu Linh tội dâm ô trẻ em

Quá trình củng cố, thu thập tài liệu, VKSND Quận 4 đã ban hành cáo trạng bổ sung, tiếp tục truy tố bị can Nguyễn Hữu ...

/ baodatviet.vn