Chuyển hồ sơ vụ Nguyễn Hữu Linh: Luật sư thừa nhận gì?

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Hữu Linh thừa nhận hành vi của thân chủ vi phạm đạo đức nhưng chưa cấu thành tội danh dâm ô.

Ngày 29/7/2019, trao đổi với Đất Việt, luật sư Trần Bá Học - người bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Linh cho biết đã nhận được thông tin VKSND Q.4, TP. HCM đã hoàn tất cáo trạng bổ sung truy tố thân chủ của mình và chuyển sang TAND để chờ thời gian xét xử.

Theo nội dung của bản cáo trạng bổ sung, ông Linh tiếp tục bị truy tố về tội dâm ô mặc dù cơ quan điều tra không xác định được bàn tay trái của ông có chạm vào phần cơ thể trước của bé gái trong thang máy hay không.

Lời khai của bé gái trong hồ sơ đã thể hiện ông Linh ôm bé gái 3 lần và về ý thức, bé gái không đồng tình với hành động của ông Linh.

Khi làm việc với bé gái, cơ quan điều tra ghi nhận lời khai khi ông Linh cùng bé gái cùng đi vào trong thang máy, người đàn ông này đã bất ngờ tiến đến ôm, hôn vào má trái bé.

chuyen ho so vu nguyen huu linh luat su thua nhan gi
Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh ôm, hôn bé gái trong thang máy được camera an ninh ghi lại.

Cô bé vùng ra thì ông Linh lại tiến tới ôm, hôn thêm lần nữa. Khi cô bé chạy đến cửa thang máy, ông Linh dùng tay phải để ôm bé từ phía sau và kéo sát bé vào người mình.

Đến khi thang máy mở cửa, ông Linh mới buông bé gái ra.

Từ những tình tiết đó, nhiều luật sư cũng nhận định hành vi của ông Linh đủ minh chứng để khởi tố tội danh dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Tuy nhiên, luật sư Trần Bá Học cho rằng, hành vi này của ông Linh là vi phạm về mặt đạo đức, lối sống nhưng không đủ cấu thành tội dâm ô.

"Chính ông Linh cũng thừa nhận hành vi đó vi phạm đạo đức. Nhưng theo quy định của pháp luật hiện hành thì những hành động của ông Linh trong thang máy với bé gái chưa cấu thành tội danh dâm ô" - luật sư Trần Bá Học nói.

Vị luật sư này lập luận, theo như diễn biến sự việc, ông Linh trên tay luôn cầm điện thoại, có lúc nghe điện thoại gọi đến, thời gian thực hiện hành vi chỉ có 15 giây thì không thể cho rằng ông Linh nhằm để thỏa mãn nhu cầu tình dục.

Gia đình cháu bé cũng xác nhận ông Linh chỉ xuất phát từ sự quý mến cháu chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu xa, cho nên động cơ, mục đích của ông Linh chưa nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục.

Bên cạnh đó, hướng dẫn của TAND Tối cao có nói rõ như nào là hành vi dâm ô, khi đối chiếu với những hướng dẫn này thì chưa thấy có nội dung nào nói về việc chạm, hôn vào má là phạm tội dâm ô.

Ông Học nói thêm: "Nếu để khẳng định ông Linh mắc tội dâm ô thì cần làm rõ ông ấy có động chạm đến những phần nhạy cảm trên cơ thể bé gái hay không. Không thể đánh đồng những hành vi khác nhau để quy kết tội dâm ô. Cần phần căn cứ vào hướng dẫn của TAND Tối cao về tội danh dâm ô để nhìn nhận.

Hành vi hôn vào má là hành vi dâm ô mới chỉ được đưa vào dự thảo mới đây, dự thảo này vẫn đang trong thời gian hoàn thiện, lấy ý kiến của xã hội chứ chưa có hiệu lực thi hành nên không thể áp dụng để xử lý".

Ngoài ra, kết luận giám định ADN xác định ADN của ông Nguyễn Hữu Linh không có hiện diện trên 8 vị trí đưa đi trưng cầu giám định tại các mẫu áo thun, áo đầm của cháu bé.

Kết luận giám định liên quan đến video clip cũng xác định ông Nguyễn Hữu Linh ngoài hành vi "hôn vào má" cháu bé thì không còn bất cứ hành vi nào khác.

Vân Thanh

chuyen ho so vu nguyen huu linh luat su thua nhan gi Tiếp tục truy tố Nguyễn Hữu Linh tội dâm ô trẻ em

Quá trình củng cố, thu thập tài liệu, VKSND Quận 4 đã ban hành cáo trạng bổ sung, tiếp tục truy tố bị can Nguyễn Hữu ...

chuyen ho so vu nguyen huu linh luat su thua nhan gi Kết luận bất ngờ vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy

Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM vừa có kết luận giám định bổ sung vụ án ông Nguyễn Hữu Linh theo yêu ...

/ baodatviet.vn