Vì sao đoàn tàu Triều Tiên sử dụng đầu máy Trung Quốc?

Đầu máy của đoàn tàu Triều Tiên chưa thể sang Việt Nam do hai nước chưa ký kết hiệp định đường sắt biên giới.  

Đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đoàn tàu 13 toa của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được kéo từ ga Bằng Tường (Trung Quốc) đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ngược lại bằng một đầu máy sơn màu đỏ - vàng, có biểu tượng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc với ký hiệu DF4D3058.

vi sao doan tau trieu tien su dung dau may trung quoc

Đầu máy tàu của Trung Quốc đỗ tại ga Đồng Đăng. Ảnh: Anh Duy.

Lý giải việc này, một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hiệp định đường sắt biên giới, cho phép một số loại đầu máy được chạy trên đường sắt giữa hai nước. Các toa khách giữa hai nước được quy định dựa theo trọng lượng đoàn tàu.

Việt Nam chưa ký hiệp định đường sắt với Triều Tiên, do đó đoàn tàu Triều Tiên đến Trung Quốc được kéo bằng đầu máy Triều Tiên, song khi vào Việt Nam thì được sử dụng đầu máy Trung Quốc. Các toa tàu khách của Triều Tiên được sử dụng do nằm trong quy định về trọng lượng tàu, phù hợp tải trọng cầu đường, khổ đường sắt của Việt Nam.

"Đầu máy Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với đầu máy của Việt Nam hơn là của Triều Tiên", lãnh đạo đường sắt nhận định và cho biết đầu máy của Trung Quốc nên lái tàu cũng của nước này, sẽ thuần thục hơn.

Theo ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga Đồng Đăng, phái đoàn Triều Tiên đã yêu cầu nhà ga bố trí hai cầu dẫn từ sân ga lên tàu. Một cầu để Chủ tịch Kim Jong-un đi xuống, một cầu để ôtô xuống và việc dừng tàu phải đúng vị trí lối lên xuống.

Quá trình tàu Triều Tiên vào ga Đồng Đăng, ngoài lái tàu Trung Quốc, ngành đường sắt bố trí một lái tàu Việt Nam có kinh nghiệm lên đầu máy để cùng lái chính căn chỉnh chính xác vị trí đỗ tàu. Đoàn tàu được đưa đến đúng vị trí chứa ôtô. Sau khi ôtô xuống sân ga, đoàn tàu đi thêm hơn 19 m đế lối lên xuống đúng vị trí cửa toa xe của Chủ tịch Triều Tiên.

Ngành đường sắt đã huy động khoảng 160 cán bộ, nhân viên tại các bộ phận phối hợp đón chuyến tàu đặc biệt này, thay vì 50 người đón một chuyến tàu như mọi ngày. Ngoài ra còn có lực lượng cứu trợ, xe cẩu đường bộ, cẩu đường sắt để sẵn sàng ứng phó khi trường hợp xấu nhất.

"Chúng tôi rất vui khi công tác đón, tiễn chuyến tàu của Chủ tịch Triều Tiên được an toàn, các bộ phận của ngành đường sắt trực ban, gác ghi, đầu máy toa xe, an toàn, hạ tầng... đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả", lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt đánh giá.

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên có 13 toa, mỗi toa dài 22 m. Tàu chạy trên khổ đường 1.435 mm, phù hợp với khổ đường sắt Trung Quốc và tuyến Gia Lâm - Đồng Đăng.

Tàu đưa Chủ tịch Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng sáng 26/2 và đưa ông rời khỏi Việt Nam trưa 2/3 sau những ngày dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm chính thức Việt Nam. Đoàn tàu đi qua Trung Quốc, dự kiến đến Bình Nhưỡng sau 65 giờ.

Đoàn Loan

vi sao doan tau trieu tien su dung dau may trung quoc Mỹ - Hàn chấm dứt cuộc tập trận chung lớn

Hai nước dừng tập trận để hỗ trợ nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

vi sao doan tau trieu tien su dung dau may trung quoc Trump: "Triều Tiên không có tương lai kinh tế nếu còn vũ khí hạt nhân"

Trump nhấn mạnh triển vọng phát triển kinh tế của Triều Tiên phụ thuộc vào việc họ có đạt được thỏa thuận hay không.

vi sao doan tau trieu tien su dung dau may trung quoc Triều Tiên không bị cấm vận làm suy yếu, đã sẵn sàng cải cách

Các lệnh trừng phạt quốc tế không đạt kết quả như trông đợi, trái lại thúc đẩy Triều Tiên quyết liệt thực hiện các biện ...

vi sao doan tau trieu tien su dung dau may trung quoc Kỳ vọng không thành hiện thực của Kim Jong-un trong hội nghị với Trump

Chủ tịch Kim Jong-un đã rất tin tưởng rằng Mỹ - Triều sẽ ký một tuyên bố chung, nhưng mọi việc diễn biến không như ...