Vì sao dân phản đối xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở hồ đầu nguồn Hà Tĩnh?

 Ngày 11/9, hàng trăm người dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đồng loạt phản đối trước đề xuất của UBND thị xã Kỳ Anh cho phép thuê đất xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Kỳ Hưng.

Ông Trần Kim Giáo, Tổ trưởng tổ dân phố Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ, khu vực làm nhà máy xử lý rác thải chưa thấy chính thức công bố. Tuy nhiên, người dân đây đều nghe nói nhà máy ở Kỳ Hưng.

"Nếu thực tế đưa vào sử dụng nhà máy xử lý rác thải ở đó rất nguy hiểm. Đề nghị nghiên cứu cho khu vực khác vì làm nhà máy xử lý rác thải ở đó sức khỏe dân Kỳ Trinh ảnh hưởng rất lớn. Thứ nhất đó là xã là đầu nguồn, thứ 2 nước nhà máy rác thải ảnh hưởng tới hồ Mộc Hương, dẫn tới mấy nghìn hộ dân của các phường xã Kỳ Trinh, Kỳ Hưng, Kỳ Châu… sống nhờ vào hồ đó gần đó ảnh hưởng. Môi sinh môi trường sẽ ảnh hưởng rất lớn vì từ đầu nguồn, gió Lào thổi thì ô nhiễm không khí, dẫn tới bệnh tật rất lớn".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 1/11/2017, UBND thị xã Kỳ Anh có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng thuận về chủ trương cho Cty cổ phần xử lý rác thải sinh hoạt thị xã Kỳ Anh thuê 5 hécta đất xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã.

Ngày 7/12/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hà Tĩnh cùng các sở, ngành, địa phương đã kiểm tra thực địa địa điểm được đề xuất xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và Bãi xử lý rác thải xà bần tại xã Kỳ Hưng.

Tiếp đó, tại văn bản 3005 Sở (KH&ĐT) Hà Tĩnh nêu rõ, về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất: Khu đất đề xuất thực hiện dự án chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thị xã Kỳ Anh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hơn nữa vị trí này cách nghĩa địa khu tái định cư của xã Kỳ Lợi khoảng 250m và nằm gần các trang trại chăn nuôi lợn của các hộ dân trên địa bàn.

Về quy hoạch xây dựng, thì vị trí đề xuất thực hiện dự án hiện nay đang được quy hoạch là vùng chăn nuôi tập trung, được UBND tỉnh quy hoạch vùng chăn nuôi lợn với diện tích 32 ha.

Từ kết quả kiểm tra này, Sở (KH&ĐT) tỉnh Hà Tĩnh kết luận vị trí đề xuất thực hiện dự án của Công ty cổ phần xử lý rác thải sinh hoạt thị xã Kỳ Anh là chưa phù hợp với quy hoạch quản lý chất thải rắn đô thị trên địa bàn tỉnh, chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Kỳ Hưng, chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đồng thời trùng với vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung của tỉnh nên chưa đủ cơ sở để tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trương đầu tư dự án này.

vi sao dan phan doi xay dung nha may xu ly rac thai o ho dau nguon ha tinh

Hồ Mộng Hương cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thị xã Kỳ Anh (Ảnh: PV)

Tiếp đó, ngày 5/1, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 75 kết luận, vị trí đề xuất đầu tư dự án có khoảng cách gần với nhà dân và hồ Mộc Hương (hồ cấp nước sinh hoạt cho thị xã Kỳ Anh) chưa phù hợp với Quy hoạch quản lý chất thải rắn đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và các quy hoạch có liên quan.

Như vậy với văn bản này UBND tỉnh Hà Tĩnh đã không đồng tình với đề xuất của UBND thị xã Kỳ Anh về việc cho Cty cổ phần xử lý rác thải sinh hoạt thị xã Kỳ Anh thuê đất xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Kỳ Hưng.

Thế nhưng mới đây, ngày 30/8, UBND thị xã Kỳ Anh lại tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng thuận chủ trương để Công ty này thuê đất xây dựng nhà máy rác thải sinh hoạt với quy mô lên đến 7 hecta tại vùng Động Ván, xã Kỳ Hưng.

vi sao dan phan doi xay dung nha may xu ly rac thai o ho dau nguon ha tinh

Một phần nước khu Động Ván thuộc thị xã Kỳ Hưng, tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh: PV)

Trước đề nghị này của UBND thị xã Kỳ Anh, người dân xã Kỳ Hưng nói riêng, các xã xung quanh là Kỳ Trinh, Kỳ Châu đều cực lực phản đối.

"Hồ Mộc Hương này là nước đầu nguồn (hồ Mộc Hương) của 7 - 8 xã, phường vùng dưới nếu xây nhà máy rác thải ở đây, thì không thể được. Bởi vì làm rác thải, thu rác thải không ai lại lấy rác thải đưa lên đầu nguồn xử lý cả. Tôi không đồng tình với chủ trương này”, ông Nguyễn Văn V, người dân khu hồ Mộc Hương phân tích.

“Doanh nghiệp rồi cá nhân, cả nhà tôi không ai đồng tình cả. Đặt trên đó sao mà dân sống nổi? Người dân ở đây rất đông, nếu làm nhà máy xử lý rác ở trên đầu nguồn như vậy thì chất độc hại ô nhiễm thì người dân không bao giờ đồng tình. Ảnh hưởng chết người dân dưới nguồn nước của hồ chứa nước, người dân không sống được…”, bà Hoàng Thị H., người dân xã Kỳ Hưng nói.

Theo quy định của Luật đất đai việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương phải phù hơp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên và cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Như đã thông tin ở trên thì việc đề nghị xây dựng nhà máy xử lý rác trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã được Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh trả lời là chưa có trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Do đó,việc UBND thị xã Kỳ Anh tiếp tục có bản lần thứ hai đề nghị UBND tỉnh cho phép thuê đất xây dựng nhà máy xử lý rác khiến dư luận không khỏi hoài nghi vì sao UBND thị xã Kỳ Anh lại bất chấp cả quy hoạch, sốt sắng với đề nghị của Công ty cổ phần xử lý rác thải sinh hoạt thị xã Kỳ Anh đến như vậy.

Thanh Nga
vi sao dan phan doi xay dung nha may xu ly rac thai o ho dau nguon ha tinh Bí thư Kỳ Anh trả lời về vụ nghi bảo kê máy gặt lúa

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, liên quan đến vụ việc người dân xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh bất bình ...

vi sao dan phan doi xay dung nha may xu ly rac thai o ho dau nguon ha tinh Người dân Kỳ Anh phản đối xây dựng khu xử lý rác thải

Người dân Kỳ Anh phản đối xây dựng khu xử lý rác thải trong thị xã vì khu vực này nằm gần hồ Mộc Hương, ...

/ https://vtc.vn