Vì sao cầu thủ U23 không thể có vị trí tại AFF Cup 2020?

Các cầu thủ U23 Việt Nam được đôn lên đội tuyển quốc gia vẫn chưa thể cạnh tranh vị trí chính thức ở sân chơi AFF Cup 2020. Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn tin vào những cầu thủ kinh nghiệm trong hành trình bảo vệ chức vô địch.

Các cầu thủ U23 Việt Nam được đôn lên đội tuyển quốc gia vẫn chưa thể cạnh tranh vị trí chính thức ở sân chơi AFF Cup 2020. Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn tin vào những cầu thủ kinh nghiệm trong hành trình bảo vệ chức vô địch.

Khi chốt danh sách 30 cầu thủ tuyển Việt Nam sang Singapore dự AFF Cup 2020, huấn luyện viên Park Hang-seo đã loại 5 cầu thủ là: Phạm Văn Cường, Lý Công Hoàng Anh, Phạm Tuấn Hải, Lê Văn Đô và Hồ Thanh Minh. Trong số những cầu thủ này, ngoài thủ môn Văn Cường và tiền vệ Tuấn Hải, 3 cầu thủ còn lại đều thuộc lứa U23. Trước trận đấu ra quân gặp đội tuyển Lào, ông Park loại tiếp 6 cầu thủ: Trần Văn Đạt, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Nguyễn Thanh Bình, Quan Văn Chuẩn và Đỗ Thanh Thịnh. Trong số này, ngoài Thanh Thịnh, 5 cái tên còn lại đều thuộc lứa U23.

Vì sao cầu thủ U23 không thể có vị trí tại AFF Cup 2020? -0

Tuyển Việt Nam vẫn ưu tiên cầu thủ có kinh nghiệm. Ảnh: VFF

Như vậy, cả 8 tuyển thủ U23 Việt Nam được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho AFF Cup 2020 đều không nằm trong kế hoạch. Đây là điều khá bất ngờ khi trước trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Lào, nhiều chuyên gia đã dự đoán, có thể ông Park sẽ tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ ra sân khi chúng ta đối đầu với một đối thủ yếu hơn.

Sở dĩ ông Park ưu tiên các cầu thủ có kinh nghiệm là bởi sự an toàn cho trận ra quân. Trước khi bước vào tranh tài tại AFF Cup 2020, ông Park đã thừa nhận tuyển Việt Nam đang gặp những áp lực lớn: “Hiện nay, đội Việt Nam đang thi đấu Vòng loại thứ ba World Cup 2022. Chúng tôi đã trải qua 6 trận đấu và để thua cả 6 trận. Vì vậy, bầu không khí trong đội đang không tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi bước vào AFF Cup 2020 với cương vị là đương kim vô địch nên cũng gặp nhiều áp lực. Kết quả là điều không thể nói trước, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng chơi tốt nhất từng trận một”.

Vì điều này mà ông Park buộc phải dùng đội hình mạnh nhất để giúp các cầu thủ tìm lại cảm giác chiến thắng. Ngay cả với các đối thủ bị đánh giá yếu như Lào, ông Park cũng không hề muốn sảy chân. Đây cũng là bước đệm để các cầu thủ sẽ trở lại thi đấu tốt hơn ở những trận còn lại tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam hướng đến sân chơi AFF Cup 2020 với mục tiêu vô địch. Có thể nhận thấy một điều rằng, các đội bóng ở Đông Nam Á đang mạnh lên. Đặc biệt những đối thủ trưc tiếp của tuyển Việt Nam ở bảng B là Malaysia và Indonesia. Việc ông Park dùng ngay đội hình mạnh nhất ở trận ra quân cũng là để chuẩn bị cho các trận đấu quan trọng ấy. Có thể thấy rằng, những gương mặt các cầu thủ U23 được ông Park triệu tập lên đọi tuyển quốc gia lần này chỉ để hít thở bầu không khí của đội tuyển. Việc tập luyện trong môi trường có nhiều đàn anh kinh nghiệm sẽ giúp các cầu thủ trẻ nâng cao được kỹ năng. Đây cũng là cách ông Park chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31.

Ông Park chưa sử dụng các cầu thủ U23, thế nhưng đó đều là những quân bài dự bị chiến lược. Huấn luyện viên Park Hang-seo có cái lý khi không vội trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Bởi dù sao, tại AFF Cup 2020 các đối thủ của tuyển Việt Nam đều đã có những sự tiến bộ vượt trội. Sẽ không có chỗ cho sai lầm và vì thế những cầu thủ kinh nghiệm, đã thể hiện được tài năng sẽ là lựa chọn số 1. Trong chặng đường dài tại AFF Cup 2020, ông Park có thể sẽ phải tính toán cho việc sẽ phải sử dụng luân phiến nếu như chúng ta thi đấu đủ 8 trận. Tuy nhiên, nên nhớ rằng, trong danh sách hiện tại, có rất nhiều cầu thủ có thể thay thế ở các vị trí khác nhau. Các cầu thủ trẻ chỉ có thể được đưa vào sân ở các trận đấi thủ tục.

U23 Việt Nam là “của để dành” cho tương lai. Có thể sẽ là ở kỳ AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm tới. Còn hiện tại, những gương mặt thân quen vẫn sẽ sắm vai trò bảo vệ chức vô địch mà chúng ta đã giữ suốt 3 năm qua.

Nâng cấp sân Mỹ Đình

Sân Mỹ Đình cũng chính thức bước vào cuộc "đại tu" để sửa chữa và cải tạo trong 2 tháng cuối năm chuẩn bị cho công tác tổ chức SEA Games 31. Theo đó, toàn độ 40.000 ghế ngồi ở tất cả khán đài A, B, C, D đã được tháo dỡ để sửa chữa hoặc thay mới nếu hỏng hóc. Ngoài ra, các đơn vị thi công cũng tiến hành sơn sửa bổ sung các bức tường, lan can trên khu vực khán đài và cầu thang bộ. Tới đây, mặt sàn khán dài sẽ được vệ sinh sạch sẽ trước khi tiến hành sơn lại để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, mặt cỏ sân Mỹ Đình đã được cắt ngắn tận gốc để chuẩn bị cho đợt chăm sóc tiếp theo, hướng đến công tác tổ chức trận đấu tuyển Việt Nam - Trung Quốc tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vào ngày 1/2/2022 sắp tới. Trong cuộc họp tổng kết công tác tổ chức các trận đấu của tuyển Việt Nam hôm 2/12 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục Thể dục thể thao chỉ đạo Khu Liên hợp thể thao quốc gia về việc bảo dưỡng mặt cỏ, đảm bảo chất lượng tốt hơn cho trận đấu. Mọi công tác tổ chức ở sân Mỹ Đình đều phải được đảm bảo.

Trước đó, sân Mỹ Đình đã trải qua đợt sửa chữa lần 1 (từ tháng 9 - 11/2021). Về cơ bản, các phòng chức năng như phòng họp báo, phòng vận động viên, phòng VAR, phòng VIP, khu vệ sinh, dàn đèn chiếu sáng đều được tu sửa và thay mới khang trang.

Tới đây, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục chỉ đạo, bám sát các đơn vị thi công công tác sửa chữa và hoàn thiện sân Mỹ Đình để hướng đến tổ chức các sự kiện quan trọng vào năm sau, trước mắt là vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và chuẩn bị cho SEA Games 31.

H.H

Hưng Hà

Bài toán cầu thủ U23 ở AFF Cup 2020 Bài toán cầu thủ U23 ở AFF Cup 2020
9 cầu thủ U23 Việt Nam lên ĐTQG: HLV Park Hang-seo xen canh gối vụ 9 cầu thủ U23 Việt Nam lên ĐTQG: HLV Park Hang-seo xen canh gối vụ
/ cand.com.vn