Vì sao bạn cưới nhầm người?

Chúng ta tin rằng mình đang tìm kiếm hạnh phúc trong hôn nhân nhưng thực ra đang đi tìm sự quen thuộc.

Alain de Botton là triết gia, tác giả nổi tiếng quốc tịch Anh - Thụy Sĩ, với nhiều cuốn sách trở thành best-seller viết về những chủ đề đời sống thường ngày. Một số tác phẩm của Alain de Botton đã được xuất bản tại Việt Nam như Luận về Yêu, Nỗi lo âu về địa vị.

Trên New York Times mới đây, Alain de Botton chia sẻ quan điểm về hôn nhân trong bài viết có tựa đề "Vì sao bạn lấy nhầm người".

Một trong những điều chúng ta sợ nhất là lấy nhầm người. Bằng mọi cách, chúng ta cố gắng tránh điều đó nhưng kết quả vẫn phạm sai lầm.

Một phần, đó là vì hàng loạt vấn đề xuất hiện khi chúng ta cố gắng kết thân với người khác. Không một ai hoàn hảo. Vấn đề là trước hôn nhân, chúng ta hiếm khi đào sâu vào sự phức tạp của chính mình. Khi chỉ có một mình, chúng ta thường nghĩ rằng bản thân là người rất dễ chung sống.

Người chúng ta lựa chọn cũng thế. Một cách tự nhiên, ta tìm hiểu họ bằng cách đến thăm gia đình, xem ảnh, gặp gỡ bạn bè. Chúng ta có cảm giác đã hoàn thành "bài tập về nhà" nhưng thật ra không phải. Kết quả, hôn nhân trở thành một canh bạc may rủi của hai người vừa không biết rõ nhau vừa không biết rõ mình.

vi sao ban cuoi nham nguoi
Ảnh: desiringgod.

Dù chúng ta tin rằng mình đang tìm kiếm hạnh phúc trong hôn nhân, mọi chuyện lại không đơn giản như thế. Những gì chúng ta thực sự tìm kiếm là sự quen thuộc. Trong những mối quan hệ người lớn, chúng ta cố gắng tái tạo những cảm xúc mình trải qua thuở nhỏ.

Thời thơ ấu, chúng ta trải nghiệm tình yêu không chỉ thông qua sự dịu dàng, tốt bụng mà còn nếm trải việc bị bỏ quên hay nỗi xấu hổ, có thể do bố mẹ hay la mắng. Nói cách khác, những trải nghiệm ban đầu về tình yêu đi liền với một số đau khổ.

Lớn lên, chúng ta sẽ tìm đối tượng yêu đương đem tới sự quen thuộc ngày trước, bao gồm cả những nỗi đau. Trong quá trình đó, chúng ta có thể từ chối một số ứng viên không phải vì họ sai mà bởi họ quá trưởng thành, quá cân bằng, quá thấu hiểu và đáng tin cậy. Đối với trái tim chúng ta, sự đúng đắn ấy quá đỗi xa lạ. Chúng ta cưới nhầm người do muốn chịu đựng những nỗi đau quen thuộc.

Chúng ta cũng phạm sai lầm vì quá cô đơn. Không ai chọn đối tượng một cách sáng suốt khi bị sự cô đơn đè nặng.

Cuối cùng, chúng ta cưới nhầm người vì muốn kéo dài cảm giác tốt đẹp ban đầu mà không nhận ra rằng những cảm xúc chưa chắc bền lâu.

Tin tốt là chẳng có vấn đề gì nếu chúng ta cưới nhầm người

Chúng ta không nên bỏ rơi cô ấy hoặc anh ấy khi nhận ra họ không hoàn hảo và không thể thỏa mãn mọi nhu cầu của mình. Thay vào đó, hãy thay đổi cái nhìn để hiểu rằng mọi con người đều có thể khiến ta tức giận, thất vọng và chính chúng ta, dù không cố ý, cũng sẽ làm y như vậy. Điều này không hề bất thường, cũng không đáng dẫn đến ly hôn.

Triết gia Søren Kierkegaard (Hà Lan) sống vào thế kỷ 19 đã nói: "Tất nhiên, bạn sẽ cưới nhầm người và liên tiếp đưa ra những quyết định sai lầm. Nhưng bạn làm điều đó là vì bạn là con người. Đừng tự hành hạ mình vì đã làm những gì một con người làm".

Rốt cuộc, chúng ta nên học cách chấp nhận những sai lầm với tấm lòng cởi mở, hài hước và tử tế hơn. Người phù hợp với chúng ta nhất không phải người cùng chia sẻ mọi sở thích mà là người có thể thỏa hiệp một cách thông minh. Chúng ta có lẽ không bao giờ tìm được người hoàn hảo, nhưng có thể tìm thấy người đủ tốt với khả năng chịu đựng sự khác biệt và đức tính rộng lượng. Đó là sự thành công mà bạn sẽ dần dần nhận ra.

vi sao ban cuoi nham nguoi Kết hôn 4 năm, "mọc sừng" 3 lần, vợ vẫn muốn tìm cách níu kéo chồng

Có lần em phát ra hiện nhờ chiếc khẩu trang lạ trong cốp xe; có lần dùng vân tay của anh ấy khi say rượu ...

vi sao ban cuoi nham nguoi 3 con giáp nam tiêu tiền như nước nhưng kết hôn lại thích đưa hết của cải cho vợ

Trước khi kết hôn, đàn ông tuổi Thìn, Dần, Sửu thường là những người vô cùng thoáng tính, hào phóng.

vi sao ban cuoi nham nguoi Cặp đôi kết hôn sau 15 năm cùng chiến đấu với ung thư máu

Mark Daugherty 26 tuổi cùng Samantha Sellow 23 tuổi, là bạn từ nhỏ và đều mắc bệnh bạch cầu hơn 15 năm, kết hôn vào ...

vi sao ban cuoi nham nguoi Nhật Bản: Muốn kết hôn nhưng không có cơ hội hẹn hò

Gần 50% số người độc thân muốn kết hôn hiện không có cơ hội để tìm được bạn đời phù hợp, 61,4% người trong nhóm ...

Minh Trang (theo New York Times)

/ vnexpress.net