Vĩnh Phúc: Truy tìm kẻ thuê nhà cho người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp

Công an tỉnh Vĩnh Phúc truy tìm Nguyễn Văn Long, kẻ thuê nhà cho người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

Ngày 6/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát đi thông báo truy tìm Nguyễn Văn Long (SN 1989, trú tại phường Nam Viêm, TP Phúc Yên) để điều tra hành vi “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Vĩnh Phúc: Truy tìm kẻ thuê nhà cho người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp - 1
Thông báo truy tìm Nguyễn Văn Long của Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Cơ quan công an xác định, từ đầu năm đến nay, Nguyễn Văn Long đã thuê nhà cho nhiều người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện Long không có mặt tại địa phương, không rõ đi đâu, làm gì.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc thông báo đến các đơn vị và đề nghị nếu phát hiện Nguyễn Văn Long thì báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh theo số điện thoại 0692.621.257 hoặc liên hệ với điều tra viên Lê Phương, số điện thoại 0973.525.147 để phối hợp giải quyết.

Cũng trong ngày 6/5, Công an thành phố Phúc Yên cho biết, 4 người nước ngoài có dấu hiệu cư trú bất hợp pháp xuất hiện trên địa bàn phường Nam Viên (TP Vĩnh Yên) đã bị bắt giữ.

Trước đó, ngày 4/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Hạnh (SN 1985, trú ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo điều 348 Bộ luật Hình sự.

Theo lời khai của Hạnh, trong thời gian đi xuất khẩu lao động (2009-2012), Hạnh quen một người Trung Quốc. Khoảng giữa tháng 4/2021, người này liên hệ với Hạnh qua mạng xã hội nhờ thuê nhà cho người từ Trung Quốc sang ở.

Sau đó, Hạnh thuê 5 căn nhà trên địa bàn TP Vĩnh Yên với giá từ 15 - 18 triệu đồng/tháng để cho người nhập cảnh ở. Từ 22/4 đến 2/5, đối tác liên lạc với Hạnh để đón những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến trọ. Hạnh chỉ đường cho họ đến các căn nhà đã thuê để ở theo giá thỏa thuận. Biết rõ những người trên nhập cảnh trái phép nên Hạnh không đăng ký tạm trú.

Để tránh cơ quan chức năng phát hiện, Hạnh yêu cầu những người Trung Quốc không ra khỏi nhà trọ, bản thân Hạnh trực tiếp cung cấp thực phẩm và các nhu yếu phẩm sinh hoạt hằng ngày để qua đó kiếm lời.

Ngày 3/5, Công an TP Vĩnh Yên kiểm tra, phát hiện tại số nhà 19 đường Ngô Gia Tự, phường Khai Quang có 9 người quốc tịch Trung Quốc đang lưu trú nhưng không có hộ chiếu và thị thực.

Qua xác minh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện và tổ chức kiểm tra 5 địa điểm trên địa bàn phường Liên Bảo và phường Khai Quang, phát hiện 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Tất cả do Nguyễn Thị Hồng Hạnh đứng ra thuê và tổ chức cho lưu trú.

MINH TUỆ

Vì sao gần 1.500 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam? Vì sao gần 1.500 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam?
Cảnh sát phá cửa, bắt quả tang nhóm người Trung Quốc nhập cảnh "chui" ở Hà Nội Cảnh sát phá cửa, bắt quả tang nhóm người Trung Quốc nhập cảnh "chui" ở Hà Nội
TP.HCM: Bắt được 2 người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly Củ Chi TP.HCM: Bắt được 2 người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly Củ Chi

/ vtc.vn