Vì một kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, chất lượng

Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022. Với quy mô diễn ra trên diện rộng, số lượng thí sinh dự thi đông và tính chất kỳ thi có ý nghĩa quan trọng, hiện các địa phương đều đang tích cực dồn mọi nguồn lực để chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi.

Quan tâm hỗ trợ ăn ở, đi lại cho thí sinh có điều kiện khó khăn

Tại Hà Nội, địa phương có lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đông nhất cả nước, các sở, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ tham gia tổ chức kỳ thi đều đã chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, đồng thời khẳng định quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn về mọi mặt, bảo đảm kiểm soát tốt tình hình, hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh.

C1C7D924_D192_463A_8814_F866D90-1656809349238
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/7. Ảnh minh họa.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Toàn thành phố có 97.524 thí sinh dự thi tại 181 điểm thi với hơn 4.000 phòng thi và 14.096 cán bộ làm công tác coi thi. Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là đối với các điểm thi gần nhà dân. Chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ vận động các nhà dân ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn cho điểm thi. Các điểm thi đều có đủ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19; phòng bảo quản đề thi, bài thi được lắp camera giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày. Đặc biệt, các điểm thi của Hà Nội cũng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng phương án bố trí nơi bảo quản vật dụng của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m theo đúng quy định mới của Bộ GD&ĐT.

Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Nam Định cho biết: Hiện các điểm thi trên địa bàn tỉnh đều đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng bảo quản đề, bài thi, phòng y tế, phòng cho thí sinh diện F0, nơi để đồ của thí sinh cách biệt phòng thi tối thiểu 25m, phòng làm việc chung của điểm thi theo đúng quy định. Công tác in sao và vận chuyển đề thi được địa phương đặc biệt chú trọng, đảm bảo an toàn theo quy định. Các điểm thi được trang bị các thiết bị như camera, tủ an toàn, bố trí lực lượng an ninh giám sát. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai cụ thể đảm bảo nghiêm túc, không gây áp lực cho thí sinh và giám thị. Còn theo Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Phú Thọ, để hỗ trợ thí sinh, Ban chỉ đạo thi đã giao Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục có thí sinh dự thi rà soát, nắm bắt các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thí sinh vùng sâu, vùng xa để có phương án hỗ trợ việc đi lại, ăn ở cho thí sinh và người nhà trong những ngày thi.

Đối với những thí sinh ở xa, đi lại khó khăn các điểm thi đã bố trí chỗ ở trọ tại nhà dân và nhà công vụ đơn vị. Hiện tỉnh đã chuẩn bị trên 300 chỗ ở cho thí sinh, chủ yếu tại khu vực các huyện miền núi. Một số trường đã bố trí suất ăn miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 100.000đ/ngày cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng phương án đưa đón những thí sinh trong điều kiện thời tiết bất thường xảy ra như mưa to, bão, lũ…và phương án phòng, chống dịch bệnh. Các điểm thi cũng đã bố trí đội ngũ sinh viên, học sinh tình nguyện hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày thi. Các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An cũng đã lên phương án sẵn sàng hỗ trợ thí sinh là con hộ nghèo, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo … không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại.

Phân công cán bộ phục vụ kỳ thi đảm bảo “rõ người, kín việc”

Một trong những lưu ý quan trọng của Bộ GD&ĐT đối với các Sở GD&ĐT trong công tác chuẩn bị là coi trọng việclựa chọn nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi ở tất cả các khâu. Yêu cầu bắt buộc đối với các thành viên là phải nắm vững quy chế, tuyệt đối không giao nhiệm vụ cho những người không đủ điều kiện.

thi_tot_nghiep_20220602180448-1656809415596

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2022 tại một số địa phương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi mang tầm quan trọng quốc gia và không chỉ của một ngành mà cần sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các yếu tố đảm bảo an ninh, an toàn đã được đưa vào trong Quy chế rất rõ ràng. Vì vậy, các điểm thi cần phải làm rõ vị trí và trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia vào công tác thi.

Đặc biệt, khi tất cả thí sinh vào làm thủ tục thi, cán bộ coi thi cần kiểm tra kỹ các thiết bị được thí sinh vào phòng thi cũng như sức khỏe của các thí sinh để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và chặt chẽ theo đúng Quy chế. Ngoài ra, các địa phương cũng cần chú trọng tập huấn kỹ cho cán bộ coi thi, tăng cường công tác tuyên truyền cho các thí sinh, phụ huynh hiểu biết kỹ về những điều nên, không nên làm cũng như chuẩn bị tâm lý thoải mái nhất cho thí sinh, phụ huynh trước khi bước vào kỳ thi.

Khảo sát công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2022 tại một số địa phương và Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng lưu ý thành phố Hà Nội cần xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của kỳ thi không chỉ để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT mà còn là căn cứ để nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh, do đó đòi hỏi phải tổ chức kỳ thi chặt chẽ, công bằng, bảo đảm quyền lợi cho người học, đảm bảo an toàn, an ninh ở từng điểm thi. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, tác động của kỳ thi tốt nghiệp THPT tới xã hội rất lớn, cả hệ thống chính trị vào cuộc để tổ chức và chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể gây hậu quả lớn; đặc biệt do đó, trong công tác chỉ đạo cần có một kế hoạch tổng thể, bảo đảm phân công “rõ người, kín việc”.

Dùng máy bay trực thăng vận chuyển đề thi tốt nghiệp THPT ra Côn Đảo

Ngày 2/7, ông Lê Văn Tuyền, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, để đảm bảo yêu cầu bảo mật và an toàn tuyệt đối phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT), năm nay Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tổ chức vận chuyển đề thi ra điểm thi tại huyện Côn Đảo bằng máy bay trực thăng.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có Văn bản 7619/UBND-VP gửi Sở Giao thông Vận tải, Công ty Trực thăng Miền Nam về việc phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 trên địa bàn tỉnh. Để việc vận chuyển đề thi ra điểm thi đặt tại Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Côn Đảo theo đúng kế hoạch và thời gian tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm an toàn tuyệt đối, UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Công ty Trực thăng Miền Nam hỗ trợ mở chuyến bay vào sáng thứ Ba ngày 5/7, đưa 18 thành viên đoàn cán bộ coi thi và đề thi ra Côn Đảo; chuyến bay trở lại thành phố Vũng Tàu vào thứ Bảy ngày 9/7.

Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm nay có gần 13.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, có 23 điểm thi chính thức, 8 điểm thi dự phòng với tổng cộng 552 phòng thi; riêng tại huyện Côn Đảo có 99 thí sinh dự thi, với 5 phòng thi.

Hoàng Nhị

Huyền Thanh / CAND